Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa bứt phá xuất khẩu Việt Nam
(THPL) - Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử thuộc nhóm nhanh nhất Đông Nam Á. Quy mô thị trường bán lẻ trực tuyến của Việt Nam đã đạt 16,4 tỷ USD, tạo nền tảng vững chắc để chuyển sang giai đoạn phát triển cao hơn.
Tại Tọa đàm trực tuyến “Nâng cao năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam thông qua thương mại điện tử với thị trường Hoa Kỳ và ra thế giới trong bối cảnh mới” diễn ra mới đây, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới với nhiều mặt hàng chủ lực như nông sản, thủy sản, dệt may, da giày, và linh kiện điện tử.
Tuy nhiên, mới 20% doanh nghiệp khai thác thương mại điện tử cho xuất khẩu. Điều đó đồng nghĩa thị trường còn tiềm năng rất lớn để mở rộng xuất khẩu bằng kênh trực tuyến - một kênh bổ trợ quan trọng cho các phương thức truyền thống.

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, nhất là nhóm vừa và nhỏ, được quốc tế đánh giá cao về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử và khả năng thích ứng nhanh, sẵn sàng thử nghiệm công nghệ mới, thể hiện khát vọng vươn lên mạnh mẽ.
Thương mại điện tử xuyên biên giới đang trở thành hướng đi chiến lược, mở ra khả năng tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng toàn cầu, giúp doanh nghiệp giảm bớt sự phụ thuộc vào các kênh phân phối truyền thống vốn chịu nhiều biến động.
Dù triển vọng sáng, doanh nghiệp, nhất là nhóm vừa, nhỏ và siêu nhỏ vẫn đối mặt nhiều thách thức khi xuất khẩu qua nền tảng số. Theo Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, khó khăn lớn nhất nằm ở việc đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm định, an toàn và tuân thủ pháp luật tại các thị trường nhập khẩu. “Hoa Kỳ là ví dụ điển hình, với những yêu cầu khắt khe bậc nhất”, bà Lại Việt Anh nhấn mạnh.

Ngoài ra, các doanh nghiệp còn gặp hạn chế về kỹ năng ứng dụng công cụ kỹ thuật số để tối ưu hóa chi phí vận hành. Chi phí tham gia nền tảng, bao gồm mở gian hàng, quảng bá và vận hành, là một bài toán khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ cân nhắc.
Đặc biệt, logistics vẫn là điểm nghẽn lớn. Khi xuất khẩu trực tiếp đến người tiêu dùng, đơn hàng thường có giá trị nhỏ và khối lượng thấp, dẫn đến việc chi phí logistics tính theo đơn vị sản phẩm tăng cao. Việc tối ưu hóa chi phí này là một thách thức lớn đối với doanh nghiệp nhỏ khi mở rộng bán hàng quốc tế qua TMĐT.
Để tháo gỡ khó khăn, Chính phủ đã ban hành một loạt chính sách lớn nhằm tạo hành lang hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và khai thác TMĐT xuyên biên giới hiệu quả hơn.
Theo Nghị định 80/2021/NĐ-CP, doanh nghiệp có thể được hỗ trợ tới 50% chi phí mở và duy trì gian hàng trên các nền tảng số trong nước và quốc tế. Đây được xem là "kênh hỗ trợ rất thực tiễn".
Quyết định 1415/QĐ-TTg năm 2021 đặt mục tiêu thúc đẩy 5.000 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Các chương trình hỗ trợ này bao gồm đào tạo, kết nối thị trường và tư vấn tiêu chuẩn.
Quyết định 645/QĐ-TTg năm 2020 phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, tập trung vào đào tạo, nâng cao kỹ năng và cung cấp các giải pháp số cho doanh nghiệp.
Thương mại điện tử xuyên biên giới đang trở thành chìa khóa mở rộng thị trường xuất khẩu, giúp nâng cao vị thế hàng Việt trong chuỗi giá trị thương mại toàn cầu. Khi các rào cản được tháo gỡ từng bước, đây sẽ là kênh tăng trưởng đầy triển vọng.
Minh Phương
Tin khác
Thanh Hóa: Khai mạc Kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh lần thứ 37, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026
Lửa gốm Phù Lãng: Chuyện những người thợ không cho phép mình buông tay
Giải pháp giảm lo âu, căng thẳng trong cuộc sống hiện đại
HTX Dịch vụ sản xuất và Kinh doanh tổng hợp Hòa Tiến 1: “Bà đỡ” phát triển kinh tế hộ thành viên
Lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,29% trong 11 tháng
Bế mạc Lễ hội Trà quốc tế mở ra cơ hội khẳng định trà Việt trên thị trường quốc tế
Giá vàng và ngoại tệ ngày 8/12: Vàng SJC tăng 300 nghìn đồng/lượng
(THPL) - Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng miếng SJC được điều chỉnh tăng 300.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so...08/12/2025 10:02:26Việt Nam có 8 nhóm hàng đạt trên 10 tỷ USD, công nghiệp chế biến thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu
(THPL) - Trong 11 tháng năm 2025, Việt Nam có 8 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD, chiếm 70,3% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, nhóm hàng...08/12/2025 10:03:36LPBank và hành trình "Chạm Lộc Phát - Chạm Hạnh Phúc": Từ giải pháp tài chính đến giá trị cộng đồng
THPL - Tại Ngày hội Việt Nam Hạnh Phúc – Vietnam Happy Fest 2025, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) mang đến không gian trải nghiệm sôi động, thu...08/12/2025 09:19:00Xuất khẩu thủy sản Việt dự kiến vượt mốc kỷ lục 11 tỷ USD trong năm 2025
(THPL) - Theo dự báo của VASEP, xuất khẩu thủy sản Việt Nam dự kiến lập kỷ lục mới năm 2025, đạt 11,2 – 11,3 tỷ USD, mức cao nhất từ...08/12/2025 09:24:29
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tài khoản Vạn Năng – Lộc Phát toàn diện: Lời giải tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp giữa áp lực thị trường
- Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi...
- Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển...
- VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế...


