Thương hiệu Nem Phùng nức tiếng đất Hà thành
(THPL) - Từ lâu, nem Phùng (thị trấn Phùng, Đan Phượng, Hà Nội) đã được biết tới là món ăn dân dã, mang hương vị độc đáo và được người dân Hà thành yêu thích. Đặc biệt, nhằm giữ gìn và phát triển hương vị chuẩn nem Phùng cổ, nghệ nhân Nguyễn Thị Tuyết đã dành hơn 3 thập kỷ để gắn bó với món ăn gia truyền này.
Tin liên quan
- Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
Nông sản Việt sắp có gian hàng trên các nền tảng số tại Trung Quốc
Doanh nghiệp Việt và bài toán cạnh tranh trên sàn TMĐT
Hội chợ AgroViet 2024: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản Việt
» Xốn xang hương vị bánh chưng làng nghề Cát Trù
» Làng nghề mỳ Chũ: Mang đậm nét ẩm thực làng quê Việt
Từ thủ đô Hà Nội, đi dọc theo quốc lộ 32 đến thị trấn Phùng, chúng tôi không khó để bắt gặp các cơ sở bán đặc sản nem Phùng. Xưa cha ông ta thường có câu "Nem Phùng ăn với lá sung/ Để người tứ xứ nhớ nhung một thời", câu ca dao trên để nói về nỗi nhớ nhung, hương vị của món nem với những thực khách từng ăn thử.
Dù chưa thực sự phổ biến như các đặc sản nem thính tại nhiều địa phương khác nhưng món ăn quen thuộc này hằng ngày vẫn len lỏi trong cuộc sống của người dân Hà thành, đặc biệt là trên những mâm cỗ, bàn nhậu... Sở dĩ món ăn có tên là nem Phùng là do có xuất xứ từ thị trấn Phùng.
Theo lời kể của những người dân sống lâu năm trong làng cho biết: Món nem Phùng đã có từ xa xưa, cùng với đó, các cửa hàng bán nem đều dùng chung một loại nguyên liệu giống nhau. Thế nhưng để nói về món nem Phùng truyền thống thì chỉ có một. Và trong số các cơ sở truyền thống làm nem Phùng “nức tiếng”, chúng tôi được giới thiệu đến cơ sở làm nem của nghệ nhân Nguyễn Thị Tuyết.
Theo tìm hiểu, nem Phùng của gia đình nghệ nhân Tuyết có từ thời Pháp thuộc, là nghề chính của gia đình, nuôi sống và tạo công ăn việc làm cho biết bao nhiêu thế hệ.
“Tôi cũng không biết chính xác nghề của gia đình có từ khi nào, chỉ được nghe qua lời kể của mẹ chồng. Trước đó tôi là công chức ngành văn hóa nghệ thuật. Tôi sinh đứa con thứ ba và quyết định nghỉ chế độ, rồi chính thức tiếp nối, gìn giữ và phát triển thương hiệu nem Phùng gia truyền” - Nghệ nhân Tuyết chia sẻ.
Hỏi thêm về quy trình làm nem Phùng, chúng tôi được biết: Nem Phùng được chế biến tỉ mỉ, kết hợp bởi những nguyên liệu mộc mạc, giản dị của làng quê Việt Nam. Ngay từ khâu chọn thịt, người làm nem đã phải chọn loại thịt ngon mềm, có cả nạc và mỡ, bên ngoài lớp bì được làm sạch sẽ.
Gạo được chọn cũng phải là loại gạo tẻ ngon và một ít gạo nếp cái hoa vàng để rang thính. Thịt lợn mang về được hấp cách thủy, rồi vớt ra lọc lấy lớp bì riêng, thịt nạc riêng, mỡ riêng. Bì lợn sau khi hấp cách thủy có màu trắng trong được thái chỉ nhỏ, lăn tăn như sợi miến nhưng cũng đòi hỏi bàn tay cầm dao thái phải đưa thật đều, thật thuần thục.
Thịt lợn sau khi thái con chì sẽ được trộn đều với bì thái chỉ, thính gạo rang vàng thơm rồi chia thành từng gói nhỏ có lá sung, lá ổi, đem gói lại vuông vắn như chiếc bánh chưng xinh bằng lá chuối, buộc lạt hồng điều, trông rất đẹp mắt. Cũng theo nghệ nhân này bật mí bí quyết làm nem Phùng giòn, thơm, béo, bùi phụ thuộc rất nhiều vào khâu rang thính gạo. Gạo nếp cái hoa vàng, gạo tẻ được pha trộn theo tỉ lệ 7 phần gạo tẻ, 3 phần gạo nếp phải được rang thật đều tay, đều lửa, củi than phải là củi gỗ mới cháy đều và đượm.
Khi rang phải khuấy đều, nhanh, có vậy thính mới khô và có màu nâu sáng hấp dẫn. Gạo rang xong được đem vào cối xay nghiền cho mịn tơi, thơm lừng là đạt yêu cầu cho một mẻ thính. Khi ăn nem người ta ăn kèm với lá sung non. Vị bùi bùi ngầy ngậy của thịt, vị đậm đà của gia vị, vị giòn giòn thơm thơm của bì lợn thái cùng với vị chát chát của lá sung, chua cay của nước chấm làm say lòng không biết bao nhiêu thực khách.
Trong căn nhà nhỏ chỉ vẻn vẹn 20m2, chúng tôi thực sự bất ngờ với hàng loạt gói nem Phùng to nhỏ, cùng với đó là các thành viên trong gia đình nghệ nhân Tuyết đang miệt mài cho ra thành phẩm trước khi đưa sang cửa hàng để bán và kịp giao cho các quán nhậu.
Với nghệ nhân Tuyết, được bán hàng và làm nem mỗi ngày chính là một niềm vui lớn trong đời: “Hàng ngày, gia đình tôi bán được 50 đến 60kg nem, bán được nhiều nhất là vào những ngày cuối tuần, tăng lên 80 đến 90kg. Có hôm bán không xuể, liên tục đến mức luôn tay luôn chân. Cứ 150 nghìn/kg, nem Phùng giúp chúng tôi thu lại lợi nhuận hơn 20 triệu đồng mỗi tháng”.
Nem Phùng được ví như một bông hoa đang hé nở vì khi bóc, lá chuối sẽ từ từ mở ra rồi đến lá sung, nhuỵ hoa là phần nem màu vàng đang bện chặt với nhau. Hương vị của nem là một sự kết hợp độc đáo giữa vị bùi của thịt, vị thơm của thính và vị chát của lá sung. Nem thường được chấm với tương vàng hoặc tương ớt.
Hiện nay, nem Phùng đã trở nên phổ biến hơn và không còn quá khó kiếm như trước, thậm chí được bán ở nhiều tỉnh thành, tại các quán nhậu như một món ăn vặt, khai vị. Thực khách muốn thưởng thức có thể đến Đan Phượng. Nếu ở trong nội thành Hà Nội thì khách hàng có thể ghé qua một số cửa hàng tại Hàng Bún hoặc một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi.
Huyền Chi
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Bộ sưu tập richard mille rep 1 1 đẹp
- Cửa hàng bán giày lười lv chất lượng
- Địa chỉ bán đồng hồ omega rep 1 1