16:15 ngày 30/03/2025 | HOTLINE : 0983.88.33.66 / 091.33.05.882 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 090.1111.388
DÒNG SỰ KIỆN

Thương hiệu Honda và Nissan dừng thỏa thuận hợp nhất

10:29 14/02/2025

(THPL) - Trong các cuộc họp hội đồng quản trị riêng biệt diễn ra vào ngày 13/2, cả Honda và Nissan đều nhất trí rút lại thỏa thuận cơ bản đã được ký kết vào tháng 12/2024, đồng thời chính thức khép lại mọi nỗ lực sáp nhập.

Ngày 13/2, hai tập đoàn ô tô Nhật Bản Honda Motor Co. và Nissan Motor Co., đã tuyên bố chấm dứt các cuộc đàm phán về một thương vụ sáp nhập tiềm năng. Quyết định này đã đặt dấu chấm hết cho nỗ lực tái cơ cấu đầy tham vọng, vốn có thể tạo ra một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới.

Thương hiệu Honda và Nissan dừng thỏa thuận hợp nhất. Ảnh: Motor1

Theo Nissan cho biết, trong bối cảnh thị trường đang thay đổi chóng mặt dưới tác động của xu hướng điện khí hóa, việc ưu tiên tốc độ ra quyết định và thực thi các biện pháp quản lý một cách linh hoạt sẽ phù hợp hơn là theo đuổi một vụ sáp nhập phức tạp vào thời điểm hiện tại.

Mặc dù không tiến tới sáp nhập, cả hai công ty đều khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ "bản ghi nhớ hợp tác chiến lược" đã được ký kết trước đó.

Tại một cuộc họp báo trực tuyến cùng ngày, Tổng giám đốc Honda Motor Co., ông Mibe Toshihiro cũng khẳng định Honda sẽ tiếp tục hợp tác với Nissan trong một số lĩnh vực nhất định.

Ông Makoto Uchida, Chủ tịch kiêm CEO của Nissan (trái) và ông Toshihiro Mibe, Chủ tịch kiêm CEO của Honda tại cuộc họp báo chung sau khi ký biên bản ghi nhớ (MOU) vào ngày 15/3/2024 về việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Ảnh: Reuters.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Honda đang có lợi thế rõ rệt về doanh số, lợi nhuận và giá trị thị trường so với đối thủ từ cùng quốc gia. Số liệu mới nhất cho thấy Honda đã bán 3,8 triệu xe trên toàn cầu trong năm 2024, cao hơn nhiều so với 3,3 triệu xe của Nissan.

Khoảng cách này phản ánh sự ổn định của Honda tại các thị trường trọng điểm như Bắc Mỹ, trong khi Nissan vẫn đang trong quá trình tái cấu trúc sau những biến động lớn về quản lý.

Không chỉ doanh số, lợi nhuận của Honda cũng vượt trội. Trong 9 tháng đầu năm tài chính hiện tại, Honda đạt 1,1 nghìn tỷ yên (7,14 tỷ USD) lợi nhuận hoạt động, trong khi con số của Nissan chỉ đạt 64 tỷ yên (415,7 triệu USD). Điều này cho thấy Honda không chỉ duy trì mức sản xuất ổn định mà còn có nền tảng tài chính ổn định hơn nhiều so với Nissan...

Trong cuộc đua xe điện, Honda đang đặt tham vọng lớn với mục tiêu sản xuất hơn 2 triệu xe điện mỗi năm vào 2030. Hãng cũng muốn 40% doanh số mới đến từ xe điện (EV) và xe pin nhiên liệu (FCV), đồng thời dự kiến tăng gấp đôi doanh số xe hybrid lên 1,3 triệu xe/năm vào 2030.

Trước đó, hai công ty đã tập trung vào việc thành lập một công ty mẹ để quản lý và giám sát cả hai thương hiệu. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã gặp phải trở ngại lớn liên quan đến cơ cấu cổ phần. Căng thẳng leo thang khi Honda đề xuất biến Nissan thành công ty con của mình, một ý tưởng mà Nissan kiên quyết phản đối.

Đến nay, Chính phủ Nhật Bản vẫn chưa đưa ra nhiều thông tin về cách họ nhìn nhận sự đổ vỡ trong các cuộc đàm phán giữa Honda và Nissan, cũng như liệu họ có chấp nhận việc Foxconn, cổ đông lớn nhất của công ty điện tử tiêu dùng Sharp Corp., mua lại Nissan hay không.  

Tú Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu