19:59 ngày 13/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thương hiệu Eurowindow: Cuộc chơi địa ốc tỷ USD

11:06 12/09/2024

(THPL) – Sau hơn 20 năm phát triển, thương hiệu Eurowindow đã gặt hái được nhiều thành công, khẳng định vị thế của một doanh nghiệp tầm cỡ hàng đầu ở Việt Nam.

Cửa nhựa gắn liền với thương hiệu Eurowindow 

Ông chủ của Eurowindow Nguyễn Cảnh Sơn là một người khá bí ẩn, hiếm khi xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Em trai ông Sơn là Nguyễn Cảnh Hồng, đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc, thường xuất hiện với vai trò người đại diện cho doanh nghiệp. 

Trước khi về Việt Nam đầu tư, anh em doanh nhân Nguyễn Cảnh Sơn - Nguyễn Cảnh Hồng là những tỷ phú Việt kiều Đông Âu. Sau khi học xong kinh doanh tại Moscow vào năm 1994, ông thành lập Công ty T&M Trans có trụ sở tại Liên bang Nga và nhiều quốc gia khác.

Trụ sở Eurowindow Holding.

Năm 2002, T&M Trans Bahamas - thành viên của Tập đoàn T&M Trans đầu tư vào Việt Nam và thành lập các công ty 100% vốn nước ngoài, trong đó có thương hiệu Eurowindow hoạt động trong lĩnh vực sản xuất - kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD) & nội thất. Tiếp đó, năm 2003, T&M Việt Nam được thành lập và là chủ đầu tư hệ thống Tổ hợp trung tâm thương mại Melinh PLAZA.

Theo lời kể của ông Nguyễn Cảnh Hồng, lúc đó nhiều người thường chọn cách đi an toàn, lao vào những lĩnh vực đã có thị trường, nhưng anh trai và ông thì lại khác. Hai anh em chủ động tìm hiểu dự đoán nhu cầu của thị trường và chọn sản phẩm cửa sổ nhựa châu Âu để đưa vào thị trường Việt Nam. 

“Sản phẩm này được ưa chuộng ở châu Âu và nhiều nước châu Á, vậy thì lý nào lại không thành công ở Việt Nam, một nước đang có tốc độ phát triển nhanh, vững chắc, đời sống người dân đang dần được nâng cao. Tuy nhiên, cái khó là chúng tôi phải tạo ra thị trường, vì lúc đó thị trường sản phẩm cửa nhựa gần như là con số 0. Người ta bảo gỗ đầy ra đấy, ai dùng cửa nhựa nhà ông”, ông Hồng từng kể.

Năm 2007, cùng với việc nhận đầu tư từ quỹ Private Equity New Markets (PENM), hoạt động kinh doanh cửa của Eurowindow được vận hành với tên Công ty Cổ phần Eurowindow như hiện nay. Trong những năm đầu, Eurowindow phải đầu tư lớn cho việc quảng bá, giới thiệu về công năng và chất lượng sản phẩm cửa nhựa uPVC. Đây là sản phẩm mới lại có giá thành cao, nên thời gian đầu cửa Eurowindow dùng để phục vụ cho các dự án thuộc Eurowindow Holding – tập đoàn mẹ quản lý các tài sản đầu tư của ông Nguyễn Cảnh Sơn tại Việt Nam.

Năm 2003, Eurowindow chỉ có doanh thu khiêm tốn khoảng 20 tỷ đồng/năm.  Tuy nhiên, doanh nghiệp được hưởng lợi lớn khi thị trường bùng nổ và cửa nhựa lõi thép trở thành sản phẩm phổ biến. Năm 2008, doanh thu của Eurowindow đã đạt 475 tỷ đồng. 

Sau hơn 20 năm hoạt động, Eurowindow chiếm thị phần lớn về sản phẩm cửa tại thị trường trong nước. Công ty cung cấp cửa nhôm, vách nhôm kính lớn, cửa gỗ, cửa nhôm gỗ, cửa gỗ chống cháy, cửa cuốn, cửa tự động, cửa thủy lực, các sản phẩm kính.... 

Lĩnh sực sản xuất cửa sổ nhựa, gắn liền với thương hiệu cửa sổ Eurowindow vẫn là lĩnh vực anh em doanh nhân Nguyễn Cảnh Sơn và Nguyễn Cảnh Hồng ghi được dấu ấn lớn nhất, được cộng đồng biết đến nhiều nhất. Thế nhưng, hoạt động đầu tư của anh em doanh nhân Nguyễn Cảnh Sơn và Nguyễn Cảnh Hồng đã có sự thay đổi đáng kể theo xu hướng chuyển dịch sang lĩnh vực bất động sản.

Cuộc chơi địa ốc tỷ USD

Những năm trở lại đây, Eurowindow Holding đẩy mạnh phát triển ở mảng bất động sản thông qua các doanh nghiệp trong hệ sinh thái, với quỹ đất “khủng” trải dài từ Bắc vào Nam ở cả phân khúc bất động sản thương mại và phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. 

Ở phân khúc bất động sản thương mại, một số dự án gắn liền với tên tuổi Eurowindow Holding đã hoàn thành và đi vào hoạt động như: tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Matxcova (Liên Bang Nga), tổ hợp đa chức năng Eurowindow Multi Complex (Cầu Giấy, Hà Nội), trung tâm thương mại Vicentra (Vinh, Nghệ An), trung tâm thương mại Melinh PLAZA (Mê Linh, Hà Nội), trung tâm thương mại Melinh PLAZA Hà Đông (Hà Đông, Hà Nội), Melinh PLAZA Yên Bái(TP. Yên Bái, Yên Bái), tòa nhà văn phòng Eurowindow Office Building (Đống Đa, Hà Nội), tòa nhà chung cư Eurowindow Tower Nghệ An (Vinh, Nghệ An), tòa tháp Thành Công - 57 Láng Hạ (Hà Nội), khu đô thị Nghĩa Đô (Từ Liêm, Hà Nội), khu đô thị Eurowindow River Park (Đông Anh, Hà Nội), khu đô thị Eurowindow Garden City (Thanh Hóa)…

 Công ty cổ phẩn Eurowindow lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2023.

Ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, Eurowindow Holding có 2 dự án lớn tại Khánh Hòa là dự án 33,3ha tại bán đảo Cam Ranh và siêu dự án Wonder City Vân Phong Bay có tổng diện tích 455ha (cả đất liền và mặt biển), vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng. Ở Quảng Bình, Eurowindow Quảng Bình Luxury triển khai xây dựng dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Quảng Xuân Luxury có diện tích 147ha. 

Những năm trở lại đây, Eurowindow Holding đẩy mạnh phát triển ở mảng bất động sản với nhiều dự án đô thị quy mô lớn. Điển hình, đầu năm 2021, Thăng Long đã liên danh với công ty con của Eurowindow Holding là Công ty Cổ phần Eurowindow Quảng Bình Five Star để làm dự án khu đô thị Eurowindow Grand City có vốn 440 tỷ đồng. Cùng với đó liên danh Eurowindow Holding-PCM1 đã trúng dự án xây dựng khu đô thị mới tại phường Đông Vĩnh và phường Cửa Nam quy mô 4.000 tỷ đồng tại Nghệ An. 

Chưa dừng lại ở đó, đầu năm 2022, Thăng Long và Công ty Cổ phần Đầu tư du lịch Eurowindow Nha Trang cũng đang tiến hành thực hiện dự án khu đô thị tại xã Nghi Phú và xã Hưng Lộc với diện tích 10,5ha, chi phí thực hiện 1.134 tỷ đồng tại TP. Vinh. Vào tháng 8/2023, nhóm liên danh có thành viên của Eurowindow đã trúng dự án khu đô thị có diện tích 86.000m2, tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng tại Long An. 

Đặc biệt, nhóm doanh nghiệp của Eurowindow cũng đang nắm 2 dự án khu đô thị trọng điểm tại Thái Bình (Khu đô thị Tân Bình – Tiền Phong và Khu đô thị Đông Hòa) có tổng quy mô hơn 160ha, tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng. 

Mới đây nhất, Liên danh Công ty TNHH Thăng Long và CTCP Đầu tư du lịch Eurowindow Nha Trang (hai đơn vị thuộc Eurowindow Holding)  thực hiện dự án Khu đô thị Nghi Liên, thành phố Vinh với tổng vốn đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng.

Đây là dự án có quy mô gần 103.7ha, trong đó gồm 569 lô liền kề, 58 lô biệt thự tổng diện tích 18,7 ha; nhà ở xã hội 7,1 ha; nhà ở tái định cư hơn 1ha, khu thương mại dịch vụ, trường học các cấp, công viên cây xanh, hồ cấp đô thị, công trình thể dục thể thao… Quy mô dân số khoảng 10.650 người.

Quỹ đất của Eurowindow theo thống kê trên đây lên tới cả nghìn ha, vốn đầu tư nhiều chục nghìn tỷ đồng, cho thấy tham vọng lớn của tập đoàn thuộc sở hữu anh em doanh nhân quê Thanh Chương, Nghệ An. Từ năm 2020 đến năm 2022, tổng tài sản của công ty đã liên tục gia tăng, từ 14.824 tỷ đồng lên 16.145 tỷ đồng (tương đương tăng 9%), đến 30/6/2023 là 15.274 tỷ đồng. 

Hoạt động đầu tư đa ngành từ cửa sổ nhựa, trung tâm thương mại, đến xây dựng và bất động sản…. Eurowindow còn có “tiếng nói’”đáng kể ở Techcombank – nhà băng hàng đầu trong nhóm ngân hàng tư nhân, nơi ông Nguyễn Cảnh Sơn đã ngồi ghế Phó chủ tịch HĐQT qua nhiều nhiệm kỳ. Một số nhân sự chủ chốt khác trong hệ sinh thái Eurowindow cũng nắm trọng trách ở Techcombank. 

Tầm ảnh hưởng của nhóm Eurowindow không chỉ dừng lại ở Techcombank. Nhóm này có nhiều giao dịch với một ngân hàng thương mại cổ phần thuộc tốp đầu thị trường khác. Ông chủ nhà băng này vốn gắn bó với ông “Sơn Eurowindow” từ thuở còn ngang dọc ở Đông Âu.

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu