16:20 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bưởi Tân Triều – Sản vật quý của tỉnh Đồng Nai

08:36 13/12/2022

(THPL) - Đồng Nai là vùng đất khá màu mỡ của miền Đông Nam Bộ. Nếu huyện Long Khánh tự hào với những đặc sản như: chôm chôm, bơ, sầu riêng... thì miền quê huyện Vĩnh Cửu lại tự hào với đặc sản là bưởi Tân Triều.

Làng bưởi Tân Triều thuộc xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Tại đây, hầu như gia đình nào, vườn nào cũng đều có bưởi, bưởi ở đây quanh năm xanh tốt. Bưởi Tân Triều phong phú nhiều chủng loại, tất cả đều có hương vị đặc trưng riêng như: Bưởi đường núm có múi vàng tép to vị ngọt lịm, dáng đẹp, nên thường được chọn để chưng trong ba ngày tết. Bưởi đường cam, bưởi thanh quả to, bưởi ổi quả nhỏ... Ngoài ra còn hơn 20 loại khác nhau như bưởi xiêm, bưởi chua, bưởi bà Vân, bưởi hè, bưởi long...

Vào tháng 11/2012, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp chỉ dẫn địa lý cho bưởi Tân Triều. Theo đó, bưởi được mang chỉ dẫn địa lý “Tân Triều” gồm 2 loại: Bưởi đường lá cam và bưởi ổi. Hiện nay, xã Tân Bình là nơi tập trung nhiều người dân trồng bưởi Tân Triều trên địa bàn huyện.

Trái bưởi Tân Triều, Đồng Nai.

Theo tìm hiểu, vùng bưởi Tân Triều có từ những năm sau 1869. Bưởi Tân Triều có vỏ màu xanh như bưởi da xanh, vỏ mỏng, ngọt thanh, không có vị hơi đắng và hậu ngọt. Bưởi Tân Triều trở thành đặc sản của tỉnh Đồng Nai với nhiều chủng loại khác nhau nhưng bưởi đường lá cam và bưởi ổi là hai giống bưởi có chất lượng đặc thù nhất, được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Bưởi đường lá cam có dạng quả lê thấp, vỏ quả khi chín có màu xanh vàng và láng nhẵn, có trọng lượng trung bình từ 0,7 1,3 kg/quả; còn bưởi ổi có trọng lượng nhỏ hơn, chỉ từ 0,6 – 0,75kg/quả nhưng lại có nhiều hạt, đặc biệt loại bưởi này có vị thơm đặc trưng gần giống với mùi thơm của ổi. 

Để góp phần đưa bưởi Tân Triều vươn xa, một số hộ gia đình đã kết hợp làm khu du lịch sinh thái nhằm giữ gìn thương hiệu bưởi Tân Triều, nhờ đó đã thu hút lượng lớn khách du lịch. Hiện nay, điểm du lịch sinh thái miệt vườn nổi tiếng nhất huyện Vĩnh Cửu cũng chính là làng bưởi Tân Triều ở xã Tân Bình. Vào tháng 7, 8 âm lịch hay gần Tết Nguyên đán là thời điểm các vườn bưởi trĩu quả cũng là thời điểm thu hút khách du lịch tham quan miệt vườn, đồng thời có thể thưởng thức những đặc sản làm từ bưởi như: rượu bưởi, nem bưởi, gỏi bưởi, gà hấp bưởi, trà bưởi, chè bưởi….

Hiện toàn tỉnh Đồng Nai có hơn 1.500ha bưởi, mỗi năm cung cấp ra thị trường hàng ngàn tấn. Bưởi được trồng tập trung nhiều ở huyện Vĩnh Cửu với gần 1.000ha; trong đó, xã Tân Bình có diện tích bưởi lớn nhất. Nhờ điều kiện tự nhiên phù hợp và quy trình chăm sóc kỹ lưỡng theo hướng organic, đạt tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap đã tạo nên chất lượng và thương hiệu bưởi Tân Triều. Thời gian qua, bưởi Tân Triều cũng đã xuất khẩu ra nước ngoài và vào được thị trường châu Âu.

Tuấn Linh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu