17:10 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thương hiệu bánh chưng làng Vân hối hả vào vụ Tết

12:55 27/12/2022

(THPL) - Thương hiệu bánh chưng làng Vân (xã Hoàng Vân, huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang) không chỉ được biết đến bởi sự thơm ngon, nguyên liệu được lựa chọn kỹ và quy trình làm bánh cầu kỳ, mà còn độc đáo bởi dùng lá chít thay cho lá dong để gói bánh.

Phong tục làm bánh chưng mỗi dịp tết được người Việt gìn giữ và dù có đi đâu, ở đâu cũng không bao giờ thiếu chiếc bánh chưng xanh trong mâm cỗ Tết cổ truyền để cúng gia tiên. Có thể nói, bánh chưng trong tâm thức người Việt là truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, thể hiện sự hiếu kính đối với tổ tiên, đất trời. Và là món ăn đặc trưng của dân tộc, không thể thiếu trong bữa cơm sum họp ấm áp của mỗi gia đình trong những ngày đầu xuân năm mới.

Hiện có nhiều thương hiệu bánh chưng ở khắp các vùng miền trên cả nước, và mỗi vùng miền lại có những nét đặc trưng riêng. Trong số đó, thương hiệu bánh chưng làng Vân không chỉ được biết đến bởi sự thơm ngon, nguyên liệu được lựa chọn kỹ và quy trình làm bánh cầu kỳ mà hơn thế nữa, còn độc đáo bởi dùng lá chít thay vì lá dong để gói bánh.

Thương hiệu bánh chưng làng Vân không chỉ được biết đến bởi sự thơm ngon, nguyên liệu được lựa chọn kỹ và quy trình làm bánh cầu kỳ 
Bánh chưng Vân được sử dụng nguyên liệu sẵn có tại địa phương như gạo nếp cái hoa vàng, đậu xanh bóc vỏ, không sử dụng chất phụ gia và được sản xuất bằng phương pháp truyền thống của địa phương.

Trải qua những thăng trầm, biến cố, nghề làm bánh chưng ở làng Vân cũng có nhiều thay đổi. Ngày nay số hộ gói bánh có gần 20 hộ. Những ngày giáp tết cổ truyền của dân tộc, làng Vân lại nhộn nhịp hơn bao giờ hết, từ ngoài ngõ vào sân, trong nhà bạt ngàn màu xanh của lá chít, màu trắng của gạo, màu vàng của đỗ.

Khác với bánh chưng các vùng khác, bánh chưng làng Vân được gói cẩn thận bằng lá chít, một loại lá có sẵn ở vùng quê này. Lá chít là một loại gần giống như cây lau, cây sậy, còn có tên gọi khác là cây đót. Đôi khi nhiều người nhầm loại tre măng bát độ trồng để lấy măng vì hình dáng của lá rất giống. Lá chít cứng, hình giáo rộng, nhọn mũi, dài 30-60cm, rộng 5-10cm.

Lá chít sau khi luộc, được bỏ ra để gói bánh. Người gói sẽ dùng khoảng 8- 10 lá xếp sát nhau, tạo thành một một bản dày, khít, chắc chắn.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, xã Hoàng An, huyện Hiệp Hòa cho biết: "Để có một mẻ bánh chưng Vân ngon tất cả các khâu làm bánh đều phải kỹ càng, cẩn thận. Ngay khâu luộc cũng cần đúng kỹ thuật và qua hai bước. Đầu tiên đun đến khi nước sôi phải vớt bánh ra. Sau đó cho nước vào luộc tiếp khoảng 5 tiếng nữa là bánh chín đều. Để bánh dền, dẻo, sau khi vớt khỏi nồi, bánh được lăn đều trên rơm nếp”.

Những ngày giáp tết cổ truyền của dân tộc, làng Vân lại nhộn nhịp hơn bao giờ hết
Sản phẩm bánh trưng làng Vân được xếp loại Ocop 3*.
Bánh chưng Vân được sử dụng nguyên liệu sẵn có tại địa phương như gạo nếp cái hoa vàng

Cũng theo đại diện HTX dịch vụ nông nghiệp Hoàng Vân chia sẻ: “Bánh chưng Vân được sử dụng nguyên liệu sẵn có tại địa phương như gạo nếp cái hoa vàng, đậu xanh bóc vỏ, không sử dụng chất phụ gia và được sản xuất bằng phương pháp truyền thống của địa phương. Thương hiệu Bánh chưng Vân là đặc sản truyền thống của quê hương dựa trên tiêu chí sạch, an toàn, đảm bảo sức khoẻ cho cộng đồng. Sản phẩm được xếp loại Ocop 3*." 

Giá bán mỗi chiếc khoảng 40 - 50 nghìn đồng tùy giá cả nguyên vật liệu mỗi năm. Vào dịp Tết, nhiều gia đình, cơ quan của các tỉnh như Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Hà Nội,... đều đổ về đây đặt bánh.

Những chiếc bánh chưng làng Vân được gói lên không chỉ bằng gạo nếp, đỗ xanh, lá chít mà còn được bao bọc bởi tình cảm, nềm say mê của người dân nơi đây hòa cùng hương vị đất trời riêng của vùng đất này. Bánh chưng làng Vân không chỉ là niềm tự hào, là nỗi nhớ thương của những người con Bắc Giang khi xa quê, mà còn là nỗi nhớ của biết bao thế hệ khi rời xa mảnh đất này, là một hương vị khó quên đối với mỗi du khách khi có dịp đặt chân tới mảnh đất này.

Thanh Huyền

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu