01:10 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN
Nam Định: Góc nhìn từ dự án đầu tư công

Thực trạng mang đất, phế thải từ dự án đi bán công khai

12:57 31/08/2023

(THPL) - Thay vì vận chuyển đất, phế thải đến vị trí bãi đổ thải đã được phê duyệt, nhà thầu thi công đã mang đi bán để kiếm lời, làm ảnh hưởng đến môi trường và gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Đó là những gì phóng viên ghi nhận tại gói thầu: Xây dựng, cải tạo Trường tiểu học Phạm Hồng Thái, TP. Nam Định.

Thời gian qua, trong quá trình thực hiện Chuyên đề Thực trạng môi trường đầu tư: Góc nhìn dự án công”, qua phân tích, nghiên cứu, đánh giá và khảo sát thực tiễn tại một số địa phương để minh chứng cụ thể cho Chuyên đề, Tòa soạn đã nhận được thông tin từ người dân phản ánh về việc trong quá trình thi công gói thầu Xây dựng, cải tạo trường tiểu học Phạm Hồng Thái, TP. Nam Định, nhà thầu thi công đã vận chuyển đất thải từ dự án đem đi bán kiếm lời, gây ảnh hưởng đến môi trường.

Ngày 17/3/2022, UBND TP. Nam Định ra quyết định số 1744/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu: Xây dựng, cải tạo trường tiểu học Phạm Hồng Thái, TP. Nam Định.

Trong quyết định nêu rõ đơn vị trúng thầu là: Liên doanh Công ty TNHH xây dựng Bảo Sơn – Công ty TNHH MTV dịch vụ công nghệ Nammax, có giá trúng thầu là 31.310.566.000 đồng, thời gian thực hiện trong 18 tháng. Giao cho BQLDA đầu tư xây dựng thành phố Nam Định ký hợp đồng với đơn vị trúng thầu.

Quyết định số 1744/QĐ-UBND do Phó chủ tịch Nguyễn Thị Như ký, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu: Xây dựng, cải tạo trường tiểu học Phạm Hồng Thái, TP. Nam Định

Có mặt tại trường tiểu học Phạm Hồng Thái, TP. Nam Định, phóng viên ghi nhận có nhiều xe ô tô tải chở đất thải mang BKS 12H 8873, 17K 8549, 11C 01283... đang nối đuôi nhau để chờ lấy đất. Tuy nhiên, các xe ra vào rầm rộ mà đơn vị thi công không hề cắm biển cảnh báo hạn chế tốc độ, đèn báo hiệu giao thông. Qua quan sát, sau khi đất được múc đầy xe, các xe bắt đầu di chuyển, đi qua các tuyến phố, trục chính của TP. Nam Định, những chiếc xe cùng chung 1 đích đến thôn Đồng Phù, xã Nam Mỹ huyện Nam Trực, Nam Định.

Một người dân tại thôn Đồng Tiến cho biết: “xe chở đất vào đây để lấp ruộng...”

Đi sâu vào bên trong phóng viên gặp bà K., bà cho biết: “Tôi mua đất này để đổ xuống chỗ trũng, sau đó lấp đất thịt lên, nhà có 2,5ha mua đất theo dạng khoán của công trình. Để lấp đầy hết chỗ này hết khoảng 90 triệu...”

Sau khi ghi nhận và phỏng vấn người dân, phóng viên có liên hệ với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Nam Định để cung cấp thông tin và phối hợp làm rõ việc đổ đất thải chưa đúng nơi quy định và dấu hiệu mua bán đất. Tuy nhiên, đồng chí Giám đốc không có phản hồi.

Để rộng đường dư luận, phóng viên liên hệ với đơn vị trúng thầu Công ty TNHH xây dựng Bảo Sơn, giám đốc Đinh Quang Minh cho biết không nắm được sự việc.

Quay trở lại dự án cải tạo trường tiểu học Phạm Hồng Thái, phóng viên tìm hiểu được đơn vị đang trực tiếp thi công và quản lý việc vận chuyển đất là công ty TNHH xây dựng thương mại Hải Quân, giám đốc là ông Vũ Hùng Cường. 

Sau đây là những hình ảnh phóng viên ghi nhận được:

Công trường thi công dự án cải tạo trường tiểu học Phạm Hồng Thái, theo đúng tiến độ cuối tháng 9/2023 sẽ hoàn thiện. Trong khuôn viên, các xe đang chờ múc đất thải mang đi.
Không hề có biển báo, che chắn kĩ càng tại cổng ra vào dự án.
Những chiếc xe chở đất thải vô tư chạy trên các tuyến phố chính của thành phố và không có biện pháp che chắn.
Xe chở đất thải đang tiến vào thôn Đồng Tiến, xã Nam Mỹ... Liệu đây có phải nơi đổ đất thải được quy định?
Khu vực đổ đất thải là những mảnh ruộng của người dân.
Đất thải bán cho người dân theo hình thức khoán, lấp đầy 2,5ha ruộng với giá 90 triệu đồng.

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu