20:20 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thực hư kịch bản “cơn sốt đất” diễn ra ở Bình Phước

10:53 01/03/2021

(THPL) - Việc tạo sốt ảo, làm lũng đoạn thị trường bất động sản đã xảy ra tại rất nhiều địa phương. Nguyên nhân bắt nguồn được cho là do một nhóm “cá mập” đầu cơ tạo ra cơn sốt đất ảo, nhà đầu tư “đu theo” sóng thần nhưng nếu không tỉnh táo “tháo hàng” kịp sẽ bị mắc cạn…

Kịch bản “sốt đất ảo”, nhà đầu tư ngậm "trái đắng"

Những ngày qua, nhiều chuyên gia bất động sản đồn đoán rằng việc sốt đất tại khu vực sân bay Técníc Hớn Quản, Bình Phước là do một nhóm “cá mập” đầu cơ để tạo cơn sốt ảo. Kịch bản này giống như cơn sốt đất ở Bình Ba, Bà Rịa - Vũng Tàu hồi đầu năm ngoái.

Theo đó, nhóm “cá mập” này dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, dễ dàng đánh lừa những nhà đầu tư kém hiểu biết.

Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng việc sốt đất tại khu vực sân bay Técníc Hớn Quản, Bình Phước là do một nhóm “cá mập” đầu cơ để tạo cơn sốt ảo.

Đa phần, những người trong nhóm mua bán ảo với nhau tạo thị trường, hoặc đây là những “chim mồi” mà họ đã “cài cắm” trước để đẩy giá đất tăng vọt lên 3-4 lần giá thực. Điệp khúc định giá, đặt cọc rồi cho cò mồi khác nâng giá. Tiếp đó, vì ham lời nên nhiều chủ đất chấp nhận đền cọc, bẻ cọc. Kết quả, nhóm đầu tư này móc túi từ tiền chênh của chủ đất đền cọc trước đó.

Cuối cùng, nhóm đầu cơ này sẽ rút êm. Thông thường, họ tạo ra thị trường chênh gấp 3-4 lần; cùng lúc đó họ bán ra những lô đất chỉ chênh 2-3 lần cho các nhà đâu tư “đu” sóng sau cùng. Từ đó, những nhà đầu tư sau cùng bị “mắc cạn” khi sóng đã hết.

Khảo sát thực tế tại khu vực sốt đất tại Bình Phước trong những ngày vừa qua, nơi đây được cho là cổng chính của sân bay tại huyện Hớn Quản chỉ toàn cao su bạt ngàn, đất đai cò bay thẳng cánh, dân cư thưa thớt. Nguồn cung rất nhiều, nhu cầu lại không bao nhiêu. Chính vì lẽ đó, nhà đầu tư thứ cấp nên tỉnh táo trước những bong bóng sốt đất ảo đang diễn ra tại địa phương này.

Nên cảnh tỉnh…

Liên quan đến nguy cơ sốt đất ảo ăn theo quy hoạch sân bay lưỡng dụng Técníc Hớn Quản, lãnh đạo huyện Hớn Quản cho biết, đã có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn và khuyến cáo người dân cảnh giác, cân nhắc kỹ trước khi giao dịch mua bán đất động sản. 

Theo lãnh đạo huyện Hớn Quản, việc nhiều đối tượng đầu cơ, môi giới đất đai trong và ngoài tỉnh Bình Phước tụ tập đông người, đẩy giá đất lên cao gấp nhiều lần so với giá thực tế dẫn đến nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự, lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Mặt khác, một số đối tượng lôi kéo, xúi giục người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số bán đất, dẫn đến không còn đất sản xuất nông nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ đói, nghèo.

Lãnh đạo huyện Hớn Quản chỉ đạo các xã, thị trấn, các ngành tăng cường quản lý nhà nước và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng. UBND xã An Khương, Tân Lợi (khu vực sân bay Téc-Níc) phải thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các hành vi tụ tập đông người trái phép gây mất an ninh trật tự, không đeo khẩu trang; đồng thời tuyên truyền, khuyến cáo người dân cảnh giác, không để đối tượng xấu lợi dụng nhằm trục lợi.

Lãnh đạo huyện Hớn Quản chỉ đạo các xã, thị trấn, các ngành tăng cường quản lý nhà nước và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng.

Được biết, việc xây dựng sân bay lưỡng dụng ở Bình Phước chỉ mới trong quá trình xin chủ trương, chưa được duyệt, nếu được duyệt thì đến năm 2030 mới quy hoạch.

Trước đó, lãnh đạo tỉnh Bình Phước xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về việc giao lại Sân bay quân sự Téc-ních tại huyện Hớn Quản để nghiên cứu lập quy hoạch Sân bay lưỡng dụng với quy mô 500ha và đã được chấp thuận. Lãnh đạo tỉnh này cũng đã có đợt khảo sát thực tế để có cơ sở làm việc với các bộ, ngành có liên quan trước khi trình Thủ tướng Chính phủ.

Huy Quang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu