00:25 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thủ tướng yêu cầu triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống rét đậm

12:22 24/01/2024

(THPL) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương hướng dẫn các biện pháp phòng, chống rét và diễn biến thời tiết khắc nghiệt bảo đảm sức khỏe và an toàn cho người dân nhất là người cao tuổi, trẻ em và người yếu thế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 08 về việc chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại kéo dài. Tại công điện nêu rõ, những ngày qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh cường độ mạnh, toàn miền Bắc đã xảy ra rét hại, vùng núi cao xuất hiện băng giá, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và sản xuất nông nghiệp.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, đây là đợt không khí lạnh có cường độ mạnh nhất mùa Đông năm 2023-2024. Trong đợt rét này, ở Bắc Bộ nhiệt độ có khả năng thấp nhất từ 3-6 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ; khu vực Bắc Trung Bộ phổ biến từ 9-11 độ; khu vực Trung Trung Bộ từ 12-15 độ. Ngoài ra, các vùng biển trên khu vực Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, có nơi cấp 8, giật cấp 9; biển động mạnh. Tình trạng biển động còn kéo dài trong nhiều ngày.

Thủ tướng yêu cầu triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống rét đậm. Ảnh minh hoạ

Để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại đối với sản xuất nông nghiệp, bảo vệ sức khỏe của người dân, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất đối với sản xuất kinh doanh, nhất là sản xuất nông nghiệp, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại kéo dài.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu chủ tịch các tỉnh, thành chủ động tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện biện pháp phòng, chống rét và diễn biến thời tiết khắc nghiệt, bảo đảm sức khỏe và an toàn cho người dân, nhất là người cao tuổi, trẻ em và người yếu thế… Các địa phương cũng cần triển khai đồng bộ biện pháp phòng, chống đói, rét, dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi, thủy sản nhằm giảm thiểu thiệt hại đối với sản xuất kinh doanh, nhất là sản xuất nông nghiệp.

Cũng theo yêu cầu của Thủ tướng, lãnh đạo các tỉnh thành cần chỉ đạo cơ quan chức năng địa phương theo dõi chặt chẽ, cập nhật diễn biến thời tiết và thông báo, hướng dẫn nhân dân biết. Việc này nhằm chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống rét, bảo đảm an toàn cho người, hạn chế thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao chỉ đạo theo dõi sát diễn biến thời tiết, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện công tác phòng chống rét, dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản và cây trồng.

Bộ Y tế phối hợp với cơ quan truyền thông phổ biến kiến thức, hướng dẫn, khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống rét hiệu quả, bảo đảm an toàn sức khỏe, tránh nguy cơ nhiễm độc khí khi đốt than, củi để sưởi ấm trong phòng kín.

Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, cung cấp thông tin kịp thời về tình hình thời tiết, rét đậm, rét hại để cơ quan chức năng và cơ quan truyền thông truyền tải đến người dân.

Về tình hình thời tiết, sáng nay 24/1, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, không khí lạnh mạnh đã tràn khắp các tỉnh từ miền Bắc đến Nam Trung Bộ. Nhiều nơi ở miền Bắc, Thanh Hóa và Nghệ An, nhiệt độ hạ dưới 10 độ; khu vực vùng núi cao phía Bắc một số nơi xuất hiện băng giá.

Nhiệt độ được cập nhật lúc 6h sáng nay còn hạ thấp hơn hôm qua, trong đó, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) xuống âm 2,5 độ, gần như phá kỷ lục về nhiệt độ thấp nhất trong mùa đông năm nay. Ngoài ra, hầu hết các khu vực vùng núi cao có điểm du lịch nổi tiếng đều chỉ trong khoảng 1-4 độ như Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 2,1 độ; Đồng Văn (Hà Giang) 1,6 độ; Sa Pa (Lào Cai) 2,7 độ; Trùng Khánh (Cao Bằng) 3,2 độ; Mộc Châu (Sơn La) 3,7 độ.

Các tỉnh, thành khu vực đồng bằng, mức nhiệt phần lớn cũng đều dưới ngưỡng 10 độ như: Hải Phòng 8,3 độ, Quảng Ninh 7,8 độ, Hải Dương và Hưng Yên cùng 8,2 độ; riêng Hà Nội hôm nay hạ 0,7 độ so với 6h sáng hôm qua, ở mức 9,2 độ.

Cơ quan khí tượng cho biết, đợt rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có thể kéo dài đến khoảng ngày 28/1. Vùng núi cao còn có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 8-10 độ, khu vực vùng núi Bắc Bộ từ 3-6 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ; khu vực Bắc Trung Bộ phổ biến từ 9-11 độ.

Tuấn Kiệt (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu