12:00 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thủ tướng yêu cầu rà soát, đánh giá khả năng thanh toán của các tổ chức trái phiếu

17:31 24/11/2023

(THPL) - Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký công điện về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt giải pháp tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng, thúc đẩy phát triển trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản.

Tại công điện nêu rõ, tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp từng bước đi vào ổn định, thị trường bất động sản đã có những chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Tuy nhiên, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản mặc dù đã được cải thiện nhưng chưa đạt như kỳ vọng, tăng trưởng tín dụng thấp, khả năng hấp thụ vốn tiếp tục khó khăn, nợ xấu có xu hướng gia tăng.

Do vậy, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương rà soát, đánh giá kỹ khả năng thanh toán của các tổ chức phát hành trái phiếu doanh nghiệp, nhất là trái phiếu đến hạn thanh toán cuối năm 2023 và 2024. Đồng thời chủ động xây dựng kịch bản, đánh giá tác động và có phương án, biện pháp cụ thể theo thẩm quyền để bảo đảm an toàn, an ninh thị trường tài chính, tiền tệ. Không để bị động, bất ngờ và tiêu cực đến sự phát triển nhanh, bền vững của nền kinh tế.

Bộ Tài chính cũng được giao khẩn trương đánh giá tình hình thực hiện nghị định số 08 về trái phiếu. Qua đó đánh giá rõ sự cần thiết, đề xuất cụ thể phương án, không để chậm trễ ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường.

Thủ tướng yêu cầu rà soát, đánh giá khả năng thanh toán của các tổ chức trái phiếu. Ảnh minh hoạ

Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan bám sát diễn biến thị trường để điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế và tăng trưởng tín dụng hiệu quả gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng.

Điều hành các công cụ chính sách tiền tệ: tỷ giá, lãi suất, cung ứng tiền... nhịp nhàng, đồng bộ, hiệu quả để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đáp ứng cao nhất có thể nhu cầu vốn của nền kinh tế nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tạo việc làm, sinh kế cho người dân.

Tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng, có giải pháp khả thi triển khai quyết liệt, hiệu quả chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay đối với chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai gói tín dụng ưu đãi 15.000 tỷ đồng cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản; trong đó phát huy hơn nữa vai trò chủ lực của các ngân hàng thương mại nhà nước và khuyến khích, động viên, xây dựng cơ chế chính sách phù hợp, hiệu quả thúc đẩy sự tham gia tích cực, sáng tạo của các ngân hàng thương mại cổ phần.

Khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11/2023 về kết quả triển khai thực hiện Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư. Chỉ đạo tiếp tục rà soát, có giải pháp thiết thực, hiệu quả, tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các ngân hàng thương mại để doanh nghiệp, dự án bất động sản và người mua nhà tiếp cận được nguồn vốn tín dụng thuận lợi hơn, kịp thời tháo gỡ khó khăn về vốn, dòng tiền.

Thủ tướng giao Bộ Xây dựng tăng cường thanh tra, kiểm tra việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến dự án bất động sản. Bộ Xây dựng cũng cần kịp thời hướng dẫn vướng mắc và kiên quyết xử lý các trường hợp gây khó khăn, phiền hà, xử lý lòng vòng gây chậm trễ trong giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Ngoài ra, Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường kịp thời hướng dẫn các địa phương giải quyết các vướng mắc liên quan đến giao đất, cho thuê đất, nhất là xác định giá đất, quản lý, sử dụng đất. Đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra việc giải quyết các thủ tục xác định giá đất cho các dự án bất động sản, kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp gây khó khăn, phiền hà, xử lý lòng vòng làm chậm trễ và có dấu hiệu vi phạm...

Phương Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu