Thủ tướng: Ưu tiên mọi nguồn lực cho giáo dục và đào tạo, xây dựng nền tảng phát triển bền vững đất nước
(THPL) - Chiều 22/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và đồng chủ trì Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, lãnh đạo các bộ, ngành, cùng bí thư tỉnh ủy, thành ủy và chủ tịch UBND các địa phương.
Nhiều kết quả nổi bật trong năm học 2024-2025
Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT và ý kiến thảo luận tại hội nghị, năm học vừa qua ngành giáo dục đạt nhiều kết quả tích cực. Toàn ngành đã có bước đột phá trong hoàn thiện thể chế, chính sách; sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn; tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học ở tất cả các cấp học.
Đặc biệt, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức thành công trong bối cảnh đặc biệt: vừa thi theo 2 chương trình (giáo dục phổ thông 2006 và 2018), vừa có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 1,16 triệu thí sinh và hơn 200.000 cán bộ tham gia. Ngành giáo dục đã bảo đảm kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, thể hiện năng lực thích ứng và chuyển đổi mạnh mẽ.

Công tác chuyển đổi số cũng đạt nhiều dấu ấn: hệ thống cơ sở dữ liệu với hơn 24,5 triệu hồ sơ được kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia; hơn 10 triệu học bạ và 1,5 triệu văn bằng tốt nghiệp THPT đã được số hóa, đồng bộ với ví điện tử VNeID, tạo thuận lợi cho học sinh tra cứu. Từ năm học 2025-2026, học bạ số và văn bằng số sẽ được triển khai đại trà trên toàn quốc.
Cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chất lượng giáo dục nghề nghiệp và đại học cũng có những chuyển biến tích cực. Nhiều địa phương quan tâm đầu tư xây dựng trường lớp, đưa công nghệ và trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, những thành tựu trên có thể khái quát trong 36 chữ: “Thể chế hoàn thiện, bộ máy tinh gọn, chất lượng nâng cao, kỳ thi chuyên nghiệp, giáo viên nâng tầm, hội nhập mở rộng, cơ sở khang trang, khoa học phát triển, tài năng nở sớm”.
Thẳng thắn nhìn nhận hạn chế, bất cập
Bên cạnh kết quả đạt được, Thủ tướng cũng nêu rõ nhiều tồn tại: chương trình giáo dục còn bất cập; cơ cấu ngành nghề đào tạo chưa hợp lý; đạo đức, kỹ năng của một bộ phận học sinh còn hạn chế; giáo viên thiếu hơn 100.000 người trong khi nhiều biên chế chưa tuyển dụng; cơ sở vật chất còn lạc hậu, thiếu trường lớp ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
Đặc biệt, giáo dục nghề nghiệp còn manh mún, chậm đổi mới, chưa gắn với nhu cầu thị trường lao động; giáo dục đại học còn tập trung quá nhiều vào các ngành kinh tế - xã hội, trong khi các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật, công nghệ chưa thu hút được người học.

Công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên còn hạn chế; tình trạng bạo lực học đường, tệ nạn xã hội vẫn tồn tại. Cơ chế tự chủ tài chính trong các trường gặp nhiều khó khăn khi nguồn thu chủ yếu vẫn phụ thuộc ngân sách.
Định hướng và nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026
Thủ tướng khẳng định: Hơn lúc nào hết, cần tập trung ưu tiên mọi nguồn lực cho giáo dục và đào tạo. Đây không chỉ là nhiệm vụ của ngành, mà là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, toàn xã hội.
Năm học 2025-2026 cũng là năm học đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng và Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT. Theo đó, ngành cần tập trung:
Chuyển đổi tư duy giáo dục: từ trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực người học; coi học sinh, sinh viên là trung tâm, thầy cô là động lực, nhà trường là bệ đỡ, gia đình là điểm tựa, xã hội là nền tảng.
Bảo đảm công bằng giáo dục: mọi công dân đều có quyền tiếp cận bình đẳng, nhất là học sinh vùng khó khăn, đồng bào dân tộc, miền núi, biên giới, hải đảo.
Không để học sinh thiếu trường, thiếu lớp, thiếu thầy cô, thiếu ăn, thiếu mặc.
Các giải pháp trọng tâm như:
Chuẩn bị năm học mới: tổ chức lễ khai giảng trực tuyến toàn quốc đến cấp xã, trang trọng nhưng gọn nhẹ, vui tươi, tránh gây mệt mỏi cho học sinh.
Đầu tư cơ sở vật chất: triển khai chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa giáo dục giai đoạn 2026-2035; thí điểm xây dựng hoặc cải tạo 100 trường nội trú liên cấp tại 248 xã biên giới trong năm 2025.
Xây dựng đội ngũ giáo viên: khắc phục tình trạng thừa - thiếu, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên”; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cả về chuyên môn lẫn đạo đức nghề nghiệp; khuyến khích huy động nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên, người nước ngoài tham gia giảng dạy.
Đổi mới nội dung, phương pháp: xây dựng chương trình, giáo trình tiên tiến, học đi đôi với hành, “học thật, thi thật, hiệu quả thật”.
Chú trọng giáo dục toàn diện: phổ cập mầm non cho trẻ 3-5 tuổi; đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường; nâng cao kỹ năng số, trí tuệ nhân tạo; đào tạo nhân lực chất lượng cao cho các lĩnh vực công nghệ, kinh tế xanh, bán dẫn, điện hạt nhân…
Chính sách an sinh giáo dục: triển khai hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học, THCS vùng biên giới; miễn giảm học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông có hoàn cảnh khó khăn.

Huy động nguồn lực và phân công trách nhiệm
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng, năm 2026, tổng chi ngân sách nhà nước cho giáo dục dự kiến khoảng 630 nghìn tỷ đồng, tăng 134 nghìn tỷ so với năm 2025. Nguồn lực nhà nước sẽ dẫn dắt, kích hoạt nguồn lực xã hội để đầu tư cho giáo dục.
Thủ tướng cũng yêu cầu rõ trách nhiệm của từng bộ, ngành, địa phương theo nguyên tắc “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền. Bộ GD&ĐT chủ trì xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù; Bộ Tài chính phối hợp cùng các bộ, ngành ưu tiên cân đối nguồn vốn ngân sách trung ương chi sự nghiệp GDĐT, lấy nguồn lực nhà nước dẫn dắt, kích hoạt nguồn lực xã hội; Bộ Nội vụ khẩn trương bổ sung biên chế giáo viên; Bộ Xây dựng bảo đảm quỹ đất và mẫu thiết kế trường liên cấp; Bộ VHTTDL tăng cường tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội.
Thủ tướng nhấn mạnh: “Nguồn lực con người là nhân tố quan trọng nhất, quyết định sự thành bại của quốc gia. Giáo dục và đào tạo hình thành nên Đức – Trí – Thể – Mỹ của con người, nên GDĐT có vai trò đặc biệt quan trọng với sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước”.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng gửi lời chúc tới hơn một triệu thầy cô giáo, cùng toàn ngành GD&ĐT tiếp tục phát huy trách nhiệm, nhiệt huyết, kiên trì mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện, đưa giáo dục Việt Nam phát triển, góp phần quan trọng xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh, phồn vinh, thịnh vượng, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Đỗ Khuyến
Tin khác
Thanh Hóa: Khởi tố 3 đối tượng liên quan tiệm vàng Kim Chung về tội trốn thuế
Khởi tố “tổng tài” liên quan vụ đánh nhân viên ở quán cà phê
Thủ tướng đánh giá cao các mô hình tương trợ linh hoạt giữa các doanh nghiệp và nhà thầu trong triển khai các dự án trọng điểm
Quảng Ninh: Vận chuyển trái phép 200 bình "khí cười" N2O số lượng lớn, một tài xế bị bắt tại Móng Cái
APEC Group tổ chức Toạ đàm quốc tế chuyên sâu “Đào tạo 200.000 CEO – Kiến tạo kỷ nguyên mới”
Bảng giá ô tô Mercedes mới nhất tháng 12/2025
Hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác ít nhất 3.000 km đường bộ cao tốc
(THPL) - Sáng 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao...09/12/2025 18:39:59Đẩy mạnh liên kết giữa hợp tác xã và doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu tăng trưởng 2 con số
(THPL) - Ngày 9/12, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 678/TB-VPCP Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng tại Diễn...09/12/2025 15:33:48Chủ xe nói về VinFast VF 8 sau hàng nghìn km trải nghiệm: “Nghiện xe điện vì những cú tăng tốc”
(THPL) - Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện...09/12/2025 15:24:23STEAM for Girls 2025: Hành trình nuôi dưỡng tư duy xanh và tự tin cho nữ sinh Việt Nam
(THPL) - Ngày 08/12, tại Victoria School – Nam Sài Gòn, vòng chung kết GREEN STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ Sinh 2025 đã chính thức khai mạc trong không...09/12/2025 14:57:57

