02:12 ngày 26/02/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thủ tướng phát lệnh thi công dự án đường sắt Nha Trang - Sài Gòn

08:43 27/01/2023

(THPL) - Chiều tối 26/1 (mùng 5 Tết) tại Ninh Thuận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát lệnh triển khai thi công dự án cải tạo nâng cấp đường sắt đoạn Nha Trang - Sài Gòn.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt đoạn Nha Trang - Sài Gòn được Bộ GTVT phê duyệt vào cuối tháng 4/2022. Dự án gồm 3 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư 1.098 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính (thứ ba từ trái qua) nhấn nút phát động thi công cải tạo tuyến đường sắt Nha Trang - Sài Gòn chiều 26/1 - Ảnh: Lê Vinh

Các hạng mục đầu tư gồm nâng cấp 4 cầu yếu gồm 3 cầu qua tỉnh Ninh Thuận, một cầu qua tỉnh Bình Thuận; thay ray, tà vẹt của 9 đoạn với tổng chiều dài khoảng 87km để đạt tốc độ chạy tàu 100km/h.

Dự án cũng cải tạo ga Sóng Thần, sửa chữa nâng cấp bãi làm hàng đáp ứng nhu cầu vận tải của ga đến năm 2030 đạt công suất xếp dỡ hàng hóa đạt hơn 2,1 triệu tấn/năm. Kéo dài các đường xếp dỡ hiện hữu trong ga, làm mới 2 đường xếp dỡ hàng hóa An Bình và Sóng Thần:

Đối với ga hành khách Dĩ An tiến hành xây dựng mới, kết hợp cải tạo đường ga và công trình đồng bộ. Xây mới nhà ga Dĩ An mới với 2 tầng bao gồm đầy đủ các phòng chức năng, phòng đợi tàu và các công trình phụ trợ khác tại nhà ga.

Dự án sau hoàn thành sẽ cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt, nâng cao năng lực chuyên chở đối với tàu khách và tàu hàng đoạn Nha Trang - Sài Gòn.

 Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các đơn vị liên quan vừa qua đã khởi công đồng loạt 12 dự án cao tốc trên trục Bắc - Nam và triển khai thi công dự án cải tạo đoạn đường sắt Nha Trang - Sài Gòn.

Cho rằng ngành đường sắt thời gian qua chưa được đầu tư đúng mức, Thủ tướng nêu thực trạng quy hoạch đường sắt đã có nhưng do nhiều nguyên nhân nên việc đầu tư xây dựng dành cho đường sắt còn hạn chế. Người đứng đầu Chính phủ đề nghị các bộ, ngành quan tâm và xem đây là một trong những nhiệm vụ về quy hoạch đường sắt giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn 2050. Trong đó, phải xác định việc cải tạo tuyến đường sắt hiện có ngoài trục Bắc - Nam phải kết nối các tuyến đường sắt Đông - Tây, kết nối quốc tế. 

Tùng Lâm (T/H)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu