17:59 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nghiêm cấm chặt đào rừng chơi Tết

11:05 25/12/2020

(THPL) - Chiều ngày 24/12, tại Hội nghị tổng kết năm 2020, triển khai kế hoạch năm 2021 của ngành nông nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu nghiêm cấm chặt cây đào rừng và các cây rừng khác, đặc biệt là vào dịp Tết sắp tới.

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, năm 2020 là một thiên tai, nhân tai, dịch bệnh kể cả COVID-19 và dịch tả lợn châu Phi đã ảnh hưởng trực tiếp đến ngành nông nghiệp vô cùng nặng nề. Tuy nhiên, 2020 cũng là một năm thành công, có nhiều điểm sáng, toàn diện và ngành Nông nghiệp trong khó khăn, một lần nữa thể hiện vai trò sống còn, là bệ đỡ, là cứu cánh của nền kinh tế quốc dân.

Theo Thủ tướng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2020 của Việt Nam đạt khoảng 541 tỷ USD, xuất siêu khoảng 20 tỷ USD, trong đó, ngành nông nghiệp đã chiếm xuất siêu khoảng 10 tỷ USD.

Năm 2020, các mặt hàng nông lâm thuỷ sản xuất khẩu kỷ lục 41,2 tỷ USD. Đặc biệt, có 5 mặt hàng có kim ngạch trên 3 tỷ USD là gỗ và sản phẩm gỗ trên 12 tỷ USD, tôm ước đạt 3,66 tỷ USD, rau quả đạt gần 3,35 tỷ USD, hạt điều đạt 3,24 tỷ USD và nhất là mặt hàng gạo lần đầu đạt trên 3 tỷ USD.

Giá lúa gạo Việt Nam có lúc vượt cả Thái Lan, Ấn Độ… soán ngôi về giá gạo cao số 1 thế giới, đặc biệt gạo ST25 đạt giải nhì gạo ngon nhất thế giới…

Báo Tiền phong đưa tin, tuy đạt được những thành tựu, nhưng Thủ tướng cũng chỉ ra rằng, ngành nông nghiệp tăng trưởng chưa thực sự bền vững, nhất sau cú sốc về thiên tai, dịch bệnh. Chỉ tiêu về 15.000 HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả, tiến độ sắp xếp nông lâm trường…chưa đạt được.

 Cơ sở hạ tầng thuỷ lợi, thuỷ sản chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là cho sản xuất quy mô lớn, cạnh tranh quốc tế. Chênh lệnh giàu nghèo, vùng miền, vấn đề ô nhiễm môi trường ở nông thôn…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (Nguồn: Internet)

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không được chặt cây rừng, hoa đào, các loại cây khác ở núi rừng, nhất là núi rừng Tây Bắc. Ai mua bán, sử dụng, vận chuyển, tiêu thụ những cây rừng bị chặt phá như vậy là vi phạm.

Theo trang Cafebiz cho hay, Thủ tướng cũng cảnh báo, tình trạng phá rừng tự nhiên vẫn diễn ra. "Tôi đã nói rất nhiều lần, cần xử lý nghiêm, không có vùng cấm. Thủ tướng, Bộ trưởng cũng chỉ chị đạo một phần, còn trách nhiệm ở địa phương chính là các đồng chí Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch tỉnh phải chỉ đạo xử lý", Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, năm 2021 phải tiếp tục tinh thần biến "nguy cơ thành thời cơ". Đặc biệt là tận tận dụng thời cơ rất lớn về thị trường, nhất là các hiệp định thương mại vừa ký kết là CPTPP, EVFTA và mới đây là RCEP.

Người đứng đầu Chính phủ GDP cũng giao toàn Ngành nông nghiệp, trong năm 2021, GDP tăng trưởng ít nhất 3%, tốc độ tăng giá trị sản xuất nông lâm thuỷ sản đạt trên 3%, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đạt 44 tỷ USD. Tỷ lệ che phủ rừng ổn định mức 42%, tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới trên 70%.

Người đứng đầu Chính phủ cũng đặt vấn đề: Một câu hỏi tiếp theo rất sát với thời sự nông nghiệp, là Tết nay cả nước Việt Nam ăn gì, hoa gì, cây gì, giá cả nào?…

"Tôi yêu cầu tuyệt đối không được chặt cây rừng, hoa đào, các loại cây khác ở núi rừng, nhất là núi rừng Tây Bắc. Thủ tướng tuyên bố, ai mua bán, sử dụng, vận chuyển, tiêu thụ những cây rừng bị chặt phá như vậy là vi phạm. Văn phòng Chính phủ phải có một văn bản cá biệt để chỉ đạo vấn đề này của Thủ tướng. Trên các bờ đê, đường phố, họ cặt cây đào bày la liệt giữa phố, nếu bán không được thì thành củi luôn. Như vậy, làm sao một nông thôn miền núi đẹp nữa", Thủ tướng cảnh báo.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu