16:55 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thủ tướng chỉ đạo giám sát, kiểm soát lợn nhập qua biên giới

18:07 02/08/2023

(THPL) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao nhiệm vụ cho các địa phương và Bộ/ngành liên quan ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới vào Việt Nam.

Ngày 1/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có công điện về việc ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới vào Việt Nam.

Theo đó, tại công điện nêu rõ: Một số cơ quan truyền thông phản ánh, thời gian qua tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép vào Việt Nam nhất là từ Campuchia diễn ra phức tạp, làm ảnh hưởng đến sản xuất trong nước, đồng thời gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn lợn trong nước.

Lợn nhập lậu không rõ nguồn gốc, có thể được cho ăn các sản phẩm cấm dùng trong chăn nuôi, không bảo đảm các yêu cầu vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm, có nguy cơ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi trong nước và sức khỏe người dân.

Trước những thông tin trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Bộ trưởng và Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) chủ động chỉ đạo, triển khai quyết liệt các giải pháp ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới vào Việt Nam. Trường hợp phát hiện lợn nhập khẩu bất hợp pháp phải thực hiện tái xuất hoặc tiêu hủy ngay, đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.

Thủ tướng chỉ đạo giám sát chặt chẽ lợn nhập qua biên giới. Ảnh minh hoạ

Tại công điện, Thủ tướng cũng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chỉ đạo cơ quan chuyên môn thú y tăng cường công tác kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật theo quy định pháp luật, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tăng cường công tác giám sát chủ động, phát hiện sớm các ổ Dịch tả lợn Châu Phi, Lở mồm long móng, Tai xanh, các bệnh mới nổi, có nguy cơ xâm nhiễm vào Việt Nam; chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp tập trung xây dựng thành công các vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh để phục vụ xuất khẩu.

Phối hợp với các địa phương và các bộ, ngành có liên quan kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép lợn qua biên giới vào Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính chỉ đạo lực lượng công an, bộ đội biên phòng, hải quan... tăng cường đấu tranh, ngăn chặn hành vi vận chuyển, buôn bán lợn nhập lậu qua biên giới; phối hợp bắt giữ các vụ nhập khẩu lợn trái phép; tổ chức vận động người dân biên giới không tham gia, không tiếp tay cho việc vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là lợn nhập khẩu trái phép vào Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ NN&PTNT chỉ đạo cơ quan chuyên môn thú y tăng cường công tác kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật, phát hiện sớm các ổ dịch tả lợn châu Phi, lở mồm long móng, tai xanh, các bệnh mới nổi, có nguy cơ xâm nhiễm vào Việt Nam.

Liên quan đến buôn bán trái phép lợn vào Việt Nam, ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y cho biết, vận chuyển trái phép buôn bán lợn, sản phẩm lợn vào Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh biên giới Tây Nam, nhất là ở Long An đang diễn biến phức tạp. 

Ngay khi nhận thông tin, Bộ NN&PTNT đã lập đoàn kiểm tra xuống các địa phương. Theo báo cáo của Sở NN&PTNT Long An, việc kiểm soát lợn trái phép rất khó kiểm soát do đường biên giới dài, không có cơ sở kiểm dịch khi vận chuyển lợn qua các tỉnh. Ngày 18/7, Sở NN&PTNT Long An đã lập chuyên án do cơ quan công an và Bộ đội Biên phòng phối hợp chủ trì cùng các cơ quan truyền thông để khẩn trương ngăn ngừa tình trạng này.

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu