12:54 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thủ phủ vàng mã Song Hồ ế ẩm, đơn hàng giảm mạnh

15:45 29/01/2024

(THPL) - Thời điểm này, đa số các cơ sở sản xuất vàng mã ông Công ông Táo tại phường Song Hồ (thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đều chỉ duy trì ở mức cầm chừng, ế ẩm do đơn đặt hàng giảm mạnh.

Nếu như các năm trước, cứ đến đầu tháng Chạp là cả phường Song Hồ đều nhộn nhịp, tấp nập xe máy, ô tô chở đồ cúng lễ…Tuy nhiên, do ảnh hưởng suy thoái nền kinh tế, năm nay các hộ chỉ dám sản xuất cầm chừng, bán buôn số lượng ít, đa phần tập trung bán lẻ.

Để minh chứng về điều này, phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật đã ghé thăm cơ sở của gia đình chị Phạm Thị Thao - 1 trong những cơ sở sản xuất vàng mã ông Công ông Táo có thiết kế độc đáo, đẹp mắt tại phường Song Hồ. 

Do ảnh hưởng suy thoái nền kinh tế, năm nay các hộ chỉ dám sản xuất cầm chừng, bán buôn số lượng ít, đa phần tập trung bán lẻ.
Nhiều tiểu thương sản xuất vàng mã tại phường Song Hồ đã cải tiến mẫu mã, với giá thành ưu đãi. 
1 bộ cúng Táo Quân được các cơ sở bán dao động từ 30.000 - 50.000 đồng/bộ. 

Chị Thao cho biết: Một ngày gia đình chị và cùng 10 nhân công chỉ sản xuất khoảng 200 bộ, số lượng tương đối ít, giảm khoảng 50% so với năm trước. Về giá cả, 1 bộ cúng Táo Quân được cơ sở của chị bán năm nay đơn hàng giảm đáng kể mà lại rẻ hơn rất nhiều, giá thành bán ra hiện nay dao động từ 30.000 - 50.000 đồng/bộ. 

“Chưa năm nào, đại công xưởng sản xuất vàng mã lại ế ẩm và ít khách như năm nay, nhiều cơ sở nhỏ lẻ còn lỗ rất nhiều chi phí. Chúng tôi năm nay cũng phải cắt giảm tối đa chi phí thuê nhân công, đa số là dùng người trong nhà để làm”, chị Thao thở dài nói. 

Đại công xưởng vàng mã Song Hồ tập trung gần 200 hộ kinh doanh vàng mã.
Ngoài phục vụ vàng mã cúng ông Công, ông Táo, ở phường Song Hồ còn sản xuất các sản phẩm như hình nộm ngựa, voi, thuyền rồng, nhà, xe...với quy mô lớn nhất miền Bắc. 
Theo lịch, ngày tiễn Táo Quân về trời năm nay sẽ vào ngày 2/2 dương lịch (tức 23 tháng Chạp).

Để thu hút các đơn đặt hàng của các tỉnh, nhiều tiểu thương sản xuất vàng mã tại phường Song Hồ đã bắt đầu cải tiến mẫu mã nhưng giá thành lại được ưu đãi. Theo một số tiểu thương cho biết: Nếu như bộ to đẹp năm ngoái bán với giá 55.000 đồng thì nay giảm còn 40.000 -45.000 đồng nhưng vắng khách đặt, loại bé 30.000-35.000 đồng lại được ưa chuộng.

Lý giải thêm về nguyên nhân lượng khách giảm sút, các tiểu thương cho hay: Bên cạnh yếu tố suy thoái kinh tế thì việc đốt vàng mã trong vài năm trở lại đây đã bị hạn chế đi rất nhiều khiến thị trường giảm nhiệt. Chưa kể, người dân đang có xu hướng hạn chế mua đồ vàng mã hơn nhằm tiết kiệm và bảo vệ môi trường, điều này dẫn đến tình trạng đìu hiu, vắng khách mua hàng ở thủ phủ vàng mã miền Bắc này. 

Hiện nay, đại công xưởng vàng mã Song Hồ tập trung gần 200 hộ kinh doanh vàng mã. Ngoài phục vụ vàng mã ông Công, ông Táo, ở phường Song Hồ còn sản xuất các sản phẩm như hình nộm ngựa, voi, thuyền rồng, nhà, xe...lớn nhất miền Bắc. 

Theo lịch, ngày tiễn Táo Quân về trời năm nay sẽ vào ngày 2/2 dương lịch (tức 23 tháng Chạp).

Hào Hiệp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu