Thủ phủ vàng mã Song Hồ ế ẩm, đơn hàng giảm mạnh
(THPL) - Thời điểm này, đa số các cơ sở sản xuất vàng mã ông Công ông Táo tại phường Song Hồ (thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đều chỉ duy trì ở mức cầm chừng, ế ẩm do đơn đặt hàng giảm mạnh.
Tin liên quan
- Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
Nông sản Việt sắp có gian hàng trên các nền tảng số tại Trung Quốc
Doanh nghiệp Việt và bài toán cạnh tranh trên sàn TMĐT
Hội chợ AgroViet 2024: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản Việt
» Làng xôi Phú Thượng trắng đêm “đỏ lửa”, rộn ràng hương vị Tết
» Ghé thăm làng nghề trồng đào Vân Tảo những ngày giáp Tết Nguyên đán 2024
Nếu như các năm trước, cứ đến đầu tháng Chạp là cả phường Song Hồ đều nhộn nhịp, tấp nập xe máy, ô tô chở đồ cúng lễ…Tuy nhiên, do ảnh hưởng suy thoái nền kinh tế, năm nay các hộ chỉ dám sản xuất cầm chừng, bán buôn số lượng ít, đa phần tập trung bán lẻ.
Để minh chứng về điều này, phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật đã ghé thăm cơ sở của gia đình chị Phạm Thị Thao - 1 trong những cơ sở sản xuất vàng mã ông Công ông Táo có thiết kế độc đáo, đẹp mắt tại phường Song Hồ.
Chị Thao cho biết: Một ngày gia đình chị và cùng 10 nhân công chỉ sản xuất khoảng 200 bộ, số lượng tương đối ít, giảm khoảng 50% so với năm trước. Về giá cả, 1 bộ cúng Táo Quân được cơ sở của chị bán năm nay đơn hàng giảm đáng kể mà lại rẻ hơn rất nhiều, giá thành bán ra hiện nay dao động từ 30.000 - 50.000 đồng/bộ.
“Chưa năm nào, đại công xưởng sản xuất vàng mã lại ế ẩm và ít khách như năm nay, nhiều cơ sở nhỏ lẻ còn lỗ rất nhiều chi phí. Chúng tôi năm nay cũng phải cắt giảm tối đa chi phí thuê nhân công, đa số là dùng người trong nhà để làm”, chị Thao thở dài nói.
Để thu hút các đơn đặt hàng của các tỉnh, nhiều tiểu thương sản xuất vàng mã tại phường Song Hồ đã bắt đầu cải tiến mẫu mã nhưng giá thành lại được ưu đãi. Theo một số tiểu thương cho biết: Nếu như bộ to đẹp năm ngoái bán với giá 55.000 đồng thì nay giảm còn 40.000 -45.000 đồng nhưng vắng khách đặt, loại bé 30.000-35.000 đồng lại được ưa chuộng.
Lý giải thêm về nguyên nhân lượng khách giảm sút, các tiểu thương cho hay: Bên cạnh yếu tố suy thoái kinh tế thì việc đốt vàng mã trong vài năm trở lại đây đã bị hạn chế đi rất nhiều khiến thị trường giảm nhiệt. Chưa kể, người dân đang có xu hướng hạn chế mua đồ vàng mã hơn nhằm tiết kiệm và bảo vệ môi trường, điều này dẫn đến tình trạng đìu hiu, vắng khách mua hàng ở thủ phủ vàng mã miền Bắc này.
Hiện nay, đại công xưởng vàng mã Song Hồ tập trung gần 200 hộ kinh doanh vàng mã. Ngoài phục vụ vàng mã ông Công, ông Táo, ở phường Song Hồ còn sản xuất các sản phẩm như hình nộm ngựa, voi, thuyền rồng, nhà, xe...lớn nhất miền Bắc.
Theo lịch, ngày tiễn Táo Quân về trời năm nay sẽ vào ngày 2/2 dương lịch (tức 23 tháng Chạp).
Hào Hiệp
Tin khác
-
Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM vẫn cố gắng đưa ra mức thưởng Tết tối thiểu...24/11/2024 10:30:05Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Xưởng in tem chống hàng giả giá rẻ