21:16 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thử nghiệm mạng 5G tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

21:11 03/11/2020

(THPL) - Ngày 3/11, thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội (Tập đoàn Viettel) và Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) là hai đơn vị vừa cấp giấy phép thử nghiệm thương mại mạng và dịch vụ viễn thông 5G tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, việc thử nghiệm thương mại giúp các nhà mạng đánh giá công nghệ và thị trường trước khi chính thức kinh doanh dịch vụ 5G.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho phép Tập đoàn Viettel thử nghiệm thương mại mạng và dịch vụ viễn thông 5G tại thành phố Hà Nội. Quy mô thực hiện thử nghiệm không vượt quá 140 vị trí. Mạng Viettel cũng sẽ được cấp quyền sử dụng các đoạn băng tần 2.500-2.600MHz, 3.700-3.800MHz và 27.100-27.500MHz đã quy hoạch để thử nghiệm thương mại 5G.

Trong khi đó, nhà mạng MobiFone được thử nghiệm thương mại 5G tại thành phố Hồ Chí Minh với số lượng không quá 50 trạm thu phát sóng lưu động (trạm BTS). Mạng MobiFone được sử dụng băng tần 2.600MHz để triển khai thử nghiệm theo quy hoạch phổ tần số vô tuyến điện quốc gia và các quy định về quản lý tần số vô tuyến điện.

Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chuẩn bị thử nghiệm thương mại mạng 5G (Ảnh minh họa)

Theo báo Hà Nội mới, đối tượng thử nghiệm là các thuê bao di động của nhà mạng và được kết nối với các mạng viễn thông công cộng; được sử dụng các mã, số viễn thông đã được phân bổ phục vụ việc thử nghiệm.

Cùng với việc cấp phép thử nghiệm thương mại cho hai doanh nghiệp trên, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng yêu cầu một số vấn đề chung. Trong đó, Bộ nêu rõ, trường hợp doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô thử nghiệm phải được sự chấp thuận của Bộ; việc thử nghiệm phải chấp hành các quy định về quản lý tiêu chuẩn, chất lượng viễn thông, bảo đảm an toàn mạng, an toàn thông tin...

Giấy phép thử nghiệm thương mại 5G của cả hai đơn vị đều có giá trị đến hết ngày 30/6/2021.

Theo báo VTV online, trước đó ngày 20/10, Tổng công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (thuộc Tập đoàn Viettel) và Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã ký kết thỏa thuận hợp tác nghiên cứu phát triển hệ thống trạm gốc di động 5G có tên gọi "5G gNodeB". Trạm gốc di động 5G hai đơn vị hợp tác nghiên cứu phát triển dự kiến sẽ chính thức được thương mại hóa từ tháng 6/2021. Đây sẽ là những trạm phát sóng 5G chất lượng cao đầu tiên được thương mại hóa do người Việt Nam làm chủ công nghệ.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng từng chia sẻ, năm 2020, Việt Nam chính thức thử nghiệm thương mại 5G tại một số thành phố lớn để người dân trải nghiệm sử dụng công nghệ mới. Như vậy, Việt Nam đã và đang đồng hành với các quốc gia đi đầu về 5G. Việc thử nghiệm, hợp tác cụ thể của các tập đoàn công nghệ, công nghiệp, các nhà mạng là những bước đi cụ thể về việc phát triển mạng 5G nhằm tiến tới việc thương mại hóa mạng 5G trên diện rộng tại Việt Nam vào năm 2021.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu