19:44 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thu Duc House bị cưỡng chế thuế hơn 400 tỷ đồng

16:56 03/03/2021

(THPL) – Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định số 206/QĐ-CT-CC về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Viettinbank) - Chi nhánh Đông Sài Gòn.

Theo TTXVN đưa tin, lý do cưỡng chế là ThuDuc House có nợ thuế quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định và Thuduc House không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thuế theo thời hạn ghi trên quyết định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế.

Số tiền bị cưỡng chế nêu trong quyết định là hơn 451 tỷ đồng, cao hơn 55 tỷ đồng so với quyết định truy thu giữa tháng 1/2021.

Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu Ngân hàng Vietinbank - Chi nhánh Đông Sài Gòn trích tiền từ tài khoản của ThuDuc House; đồng thời phong tỏa các tài khoản còn lại của người nộp thuế tương ứng với số tiền bị cưỡng chế.

Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh cũng đề nghị ThuDuc House phải nghiêm chỉnh thực hiện quyết định này và phải chịu mọi chi phí về việc tổ chức thực hiện biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) (ảnh: Internet)

Nếu trong trường hợp số dư trong tài khoản của người nộp thuế nhỏ hơn số tiền trên quyết định cưỡng chế, Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu Ngân hàng Vietinbank - Chi nhánh Đông Sài Gòn vẫn phải trích số tiền còn lại sau khi trừ đi số dư tối thiểu để duy trì tài khoản và tiếp tục theo dõi, trích tiếp số tiền phát sinh có trên tài khoản của đơn vị trong thời gian có hiệu lực.

Quyết định trên có hiệu lực thi hành từ 1/3 đến 30/3.

Theo Zing.vn cho hay, Thu Duc House là một trong 2 doanh nghiệp (cùng với Công ty CP Thương mại Sài Gòn Tây Nam) bị xác định có hành vi chiếm đoạt tiền hoàn thuế Giá trị gia tăng (VAT) thông qua các hoạt động xuất nhập khẩu linh kiện điện tử với các doanh nghiệp trung gian, bao gồm cả doanh nghiệp ma (không tồn tại).

Cụ thể, cơ quan quản lý xác định từ năm 2017-2019, Thu Duc House đã lập 501 tờ khai xuất khẩu linh kiện điện tử (xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Hong Kong) với giá trị gần 5.286 tỷ đồng và được hoàn thuế gần 261 tỷ đồng.

Tuy nhiên, qua xác minh, cơ quan Hải quan cho biết phần lớn doanh nghiệp bán hàng cho Thu Duc House đều không có tại địa chỉ đăng ký; thường xuyên thay đổi thông tin về địa chỉ trụ sở chính, thông tin về chủ doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật, thông tin về nơi đăng ký quản lý thuế…

Xác minh từ phía Hải quan Hong Kong và Campuchia cũng xác định các lô hàng xuất khẩu của Thu Duc House cho đối tác không được nhập khẩu vào nước này. Một số doanh nghiệp đối tác của công ty cũng chưa đăng ký tại cơ quan thuế nước sở tại và không có dữ liệu xuất nhập khẩu trong năm 2018-2019.

Phân viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) cũng giám định một số dữ liệu, hợp đồng với phía đối tác nước ngoài có dấu, chữ ký nhưng bị chỉnh sửa. Sau đó, Cục Cảnh sát C03 đã bắt 20 đối tượng, thu giữ 200 con dấu của các tổ chức trong và ngoài nước.

Hiện, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan và C03 - Bộ Công an đã họp và thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao khởi tố vụ án về các tội buôn lậu; vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Thanh Mai (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu