08:41 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thông xe cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trước Tết Nhâm Dần 2022

10:02 11/01/2022

(THPL) - Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận lùi kế hoạch thông xe sang ngày 22/1 tới. Sau khi đi vào hoạt động, tuyến đường sẽ cho ôtô chạy trong dịp Tết giảm áp lực cho tuyến quốc lộ 1 từ TP.HCM đi miền Tây.

Báo VnExpress đưa tin, chiều ngày 10/1, ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, thông tin hiện cao tốc này đã xong tuyến chính, cơ bản hoàn thành các tuyến nối. Đơn vị này đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và cơ quan nhà nước có thẩm quyền báo cáo Thủ tướng về việc tổ chức lễ thông xe kỹ thuật, khánh thành tuyến chính cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Sau đó, từ ngày 22 đến 31/1 (20-29 tháng Chạp), xe sẽ được chạy theo chiều từ Trung Lương đi Mỹ Thuận; từ ngày 1 đến 15/2 (1-15 tháng Giêng), xe chạy theo chiều ngược lại. Việc này nhằm giải quyết nhu cầu đi lại cho người dân dịp Tết.

Sẽ thông xe cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào ngày 22/1. Ảnh: Internet

Theo TTXVN thông tin, trước đó trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang ngày 7/1/2022, Công ty BOT Trung Lương – Mỹ Thuận kiến nghị: "Rà soát lại các tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn nghiệm thu dự án để đề xuất điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế của dự án làm cơ sở cho việc thanh kiểm tra hoặc đánh giá sai phạm chính xác.

Sau gần 10 năm đình trệ với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành dự án và chỉ đạt 10% khối lượng, phía Ban điều hành Công ty muốn các nhóm việc rõ ràng, minh bạch trước khi dự án được đưa vào vận hành.

"Rút kinh nghiệm từ các dự án xảy ra sai phạm trong thời gian qua như Cao tốc Bến Lức - Long Thành, Đà Nẵng - Quảng Ngãi..., chúng tôi kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp tỉnh Tiền Giang mời Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) hỗ trợ việc điều chỉnh, đánh giá góp ý kiểm soát chất lượng công trình trước khi đưa vào thu phí", ông Nguyễn Tấn Đông cho biết thêm.

Cũng theo văn bản này, Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã nêu ra một số khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện như: khan hiếm nguồn vật liệu và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, dịch bệnh COVID-19 nên chưa thống nhất được phương án và vị trí trạm thu phí hoàn vốn.

Dự án đi qua vùng địa chất phức tạp, có đến 45km/51,5km đường phải xử lý nền đất yếu, chưa được bố trí trạm kiểm soát tải trọng các loại xe quá khổ quá tải lưu thông trên tuyến. Công ty đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và cơ quan nhà nước có thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ được tổ chức lễ thông xe kỹ thuật, khánh thành tuyến chính cao tốc trước khi cho các phương tiện lưu thông.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thông tuyến hồi đầu tháng một năm ngoái sau 12 năm thi công, kết nối cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, Tiền Giang). Dài 51 km, đi qua 5 huyện của Tiền Giang, công trình giúp giảm tải cho quốc lộ 1A. Đây là một trong những tuyến đường huyết mạch, kết nối vùng TP Hồ Chí Minh với miền Tây.

Dự án tổng vốn hơn 14.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2013. Tuy nhiên, nhà đầu tư thiếu năng lực nên công trình bị đình trệ. Sau nhiều lần thay đổi chủ đầu tư và cơ quan quản lý dự án từ Bộ Giao thông vận tải về UBND Tiền Giang, vốn công trình được điều chỉnh còn hơn 12.000 tỷ đồng.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu