16:30 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Điện thoại di động 2G không hợp chuẩn sẽ bị chặn tín hiệu từ ngày 1/3

20:45 29/02/2024

(THPL) - Từ ngày 1/3/2024, các nhà mạng sẽ triển khai giải pháp kiểm soát, ngăn chặn không cho hoà mạng mới với các điện thoại 2G không có chứng nhận hợp quy. Thông tin trên khiến nhiều người dân đang sử dụng mẫu điện thoại này lo lắng.

Trước đó ngày 23/2, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã có thông báo yêu cầu kể từ 1/3/2024, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc Danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ TT&TT (Cục Viễn thông) công bố.

Đồng thời, các doanh nghiệp viễn thông di động có trách nhiệm truyền thông rộng rãi việc triển khai giải pháp kiểm soát, ngăn chặn kết nối vào mạng viễn thông di động này tới khách hàng của mình; công bố các thông tin đầu mối giải quyết khiếu nại của khách hàng.

Trong thông báo của Bộ TT&TT cũng nêu rõ, người dân có thắc mắc và khiếu nại về máy điện thoại 2G không được kết nối mạng cần gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để được hỗ trợ, hướng dẫn. Đây được coi là động thái mới nhất hiện thực hóa các chủ trương, định hướng dừng công nghệ di động 2G, phổ cập điện thoại thông minh để thúc đẩy kinh tế số, xã hội số đã được ban hành trong thời gian qua.

Từ 1/3/2024, chặn máy di động 2G không hợp chuẩn. Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, thông tin trên cũng khiến nhiều người dân đang sử dụng điện thoại điện thoại 2G không có chứng nhận hợp quy lo lắng. Đơn cử ông Hoàng Văn Lợi (65 tuổi, chủ một cửa hàng bán cây xanh trên đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, ông chỉ sử dụng dòng điện thoại bình thường mà không dùng điện thoại thông minh. Với ông Lợi, loại điện thoại 2G này dùng rất tiện, vì nhỏ gọn, dễ sử dụng, rẻ tiền và nghe, gọi dễ dàng.

“Tôi cũng đã thử dùng điện thoại thông minh, nhưng được một thời gian lại bỏ vì sử dụng phức tạp. Khi nghe thông tin sẽ cắt sóng 2G đối với những điện thoại không hợp quy, tôi không biết điện thoại của mình có tiếp tục sử dụng được nữa không? Nếu điện thoại 2G không dùng được nữa từ ngày 1/3, sẽ khiến tôi gặp một số khó khăn nhất định trong liên lạc.

Tương tự, ông Nguyễn Đình Sỹ (64 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) gần đây mới được con gái mua cho chiếc điện thoại thông minh nhưng ông nhất quyết không sử dụng vì thấy "cồng kềnh". Ông Sỹ cho biết, bản thân đã quen với việc sử dụng điện thoại "cục gạch" bao năm nay nên không muốn chuyển sang dùng loại điện thoại khác.

"Bình thường đi đâu là cứ để điện thoại vào túi quần là xong, điện thoại loại mới to lắm, cầm ở tay bất tiện, sử dụng lại khó. Tôi thấy chỉ hợp với người trẻ chứ ở tuổi tôi thì không thích mấy cái điện thoại thông minh đấy", ông Sỹ chia sẻ.

Hay như bà Lương Thị Hằng (60 tuổi, Than Uyên, Lai Châu) nhiều năm nay vẫn chỉ quen dùng điện thoại 2G. Bà băn khoăn không biết chiếc điện thoại mình đang dùng có nằm trong danh sách được phép sử dụng tiếp hay không.

"Khi biết đến thông tin này tôi khá là lo lắng vì không biết điện thoại của mình có được dùng tiếp hay không vì tôi được người khác mua cho từ lâu rồi. Điện thoại "cục gạch" rất tiện lợi trong việc nghe gọi, lưu số, lại nhỏ gọn đễ mang đi, nhất là tránh được trường hợp bị mất vì giá rẻ. Trộm cướp chỉ thích loại đắt tiền thôi chứ trị giá mấy trăm nghìn đồng nó không muốn lấy, mà chẳng may có mất cũng đỡ tiếc", bà Hằng chia sẻ.

Liên quan đến việc không cho máy điện thoại 2G không phù hợp quy chuẩn hoà mạng, lãnh đạo Cục Viễn thông cho biết khi người dân đi mua một SIM hòa mạng mới từ ngày 1/3, nếu điện thoại đang sử dụng là điện thoại 2G, không được cấp giấy chứng nhận hợp quy, họ sẽ bị từ chối nhập mạng. Điều này cũng có nghĩa, với những máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ 2G đã lưu hành ở Việt Nam từ lâu và có chứng nhận hợp quy, người dùng vẫn có thể lắp SIM mới để hòa mạng bình thường.

Theo Cục Viễn thông, hiện có khoảng 15 triệu thuê bao đang dùng 2G, tỷ lệ lớn khách hàng đang dùng 2G là người già, người đang sống ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu