16:28 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thông tin cá nhân của hàng triệu người dùng Facebook Việt bị hacker phát tán

08:39 14/12/2020

(THPL) - Thông tin của khoảng 3 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam, bao gồm tên họ tên, giới tính sở thích, việc làm... đã bị đăng tải trên một diễn đàn dành cho các tin tặc.

Theo VTV, trong một bài đăng trên diễn đàn R*forums vào giữa tháng 11 vừa qua, một tài khoản có tên "Itianyi" đã đăng tải một cơ sở dữ liệu mà người này khẳng định chứa thông tin của hơn một triệu tài khoản người dùng Facebook tại Việt Nam, bao gồm đầy đủ các thông tin từ mã số tài khoản, tên sử dụng, họ tên, giới tính, công việc, sở thích, quê quán, số điện thoại, tình trạng quan hệ...

Bài viết chia sẻ dữ liệu chứa thông tin 2 triệu người dùng Facebook
Việt Nam trên R*forums. Ảnh: VTV

Dữ liệu này được "Itianyi" chia sẻ một cách công khai để bất kỳ ai cũng có thể được tải về.

Cách đây ít ngày, cũng trên R*forums, một thành viên khác có tên "thedatascientist" cũng đã chia sử một cơ sở dữ liệu mà theo người này là thông tin của 2 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam, với đầy đủ các thông tin cá nhân như họ tên, giới tính, học vấn, công việc, tình trạng quan hệ, sở thích…

"thedatascientist" khẳng định còn nắm giữ thông tin số điện thoại của 2 triệu người dùng này, nhưng không cập nhật vào cơ sở dữ liệu được chia sẻ. Khác với "Itianyi", dữ liệu do "thedatascientist" nắm giữ không được phát tán công khai mà người này đang tìm những khách hàng quan tâm để bán lại.

Diễn đàn R*forums là nơi các hacker hoạt động, đăng tải, trao đổi và mua bán các dữ liệu được đánh cắp. Trước đó vào hồi tháng 3 vừa qua, thông tin cá nhân của hơn 41 triệu người dùng Facebook cũng đã bị phát tán trên diễn đàn này.

Những thông tin trong cơ sở dữ liệu được "Itianyi" và "thedatascientist" phát tán đều ở dạng không mã hóa, nghĩa là bất kỳ ai sau khi tải file cơ sở dữ liệu này về đều có thể xem được đầy đủ các thông tin bên trong mà không cần phải thực hiện thêm bước mã hóa nào khác.

Những thông tin có trong dữ liệu được chia sẻ đều cho thấy đây thực sự là thông tin của người dùng Facebook Việt Nam, với các thông tin được hiển thị đầy đủ bằng tiếng Việt.

Hiện chưa rõ các tin tặc đã lấy thông tin người dùng Facebook tại Việt Nam từ đâu để tạo nên cơ sở dữ liệu này, nhưng theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều khả năng đây chỉ là các thông tin được một công cụ thu thập tự động, dựa vào các thông tin được người dùng chia sẻ công khai trên Facebook cá nhân của mình, như sở thích, trường học, công việc, tình trạng quan hệ... còn các thông tin riêng tư và bảo mật thì cơ sở dữ liệu này không có, nghĩa là người dùng vẫn chưa bị mất đi tài khoản của mình.

Theo Trí Thức Trẻ, một số chuyên gia an ninh mạng cho biết, nếu dữ liệu cá nhân bị rơi vào tay các tổ chức bất chính, người dùng có nguy cơ trở thành nạn nhân bị quấy rối hoặc lừa đảo. Hacker có thể lợi dụng dữ liệu bị phát tán để truy vấn đến những thông tin cá nhân có liên quan khác như tài khoản ngân hàng, từ đó thực hiện các giao dịch chuyển tiền, spam, tống tiền...

Thế nên, khi dùng Facebook, người dùng được khuyên phải thường xuyên thay đổi mật khẩu, cập nhật bảo vệ hai lớp, không đăng nhập hay truy cập vào các đường link lạ... Đó là những cách để giúp người dùng có thể bảo vệ mình trước sự tấn công của hacker.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu