18:52 ngày 24/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thiếu niềm tin, kết nối tiêu thụ nông sản còn lận đận

10:41 30/12/2017

Siêu thị và nông dân còn chưa tin nhau. Nông dân lẫn doanh nghiệp (DN) còn bẻ kèo hợp đồng. Người tiêu dùng không tin sản phẩm trong nước… Thiếu niềm tin là một trong những điểm yếu trong kết nối tiêu thụ nông sản hiện nay.

Đó là một trong những nhận định chung được nêu ra tại Chương trình phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn lần 7 với chủ đề kết nối cung cầu tổ chức tại TP.HCM, ngày 29/12.

Chương trình do Hiệp hội Trang trại & Doanh nghiệp Nông nghiệp phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hiệp hội các nhà bán lẻ tổ chức nhằm tìm giải pháp cho những bất cập trong việc tổ chức sản xuất và tiêu thụ nông sản, đang là rào cản lớn nhất hạn chế sự phát triển nông nghiệp hiện nay.

Thiếu niềm tin, kết nối tiêu thụ nông sản còn lận đận
Niềm tin giữa sản xuất, thu mua, phân phối và tiêu thụ chưa gắn kết. Ảnh: Nguyên Vỹ

Ở góc độ của người sản xuất, ông Vũ Quang Huy, Giám đốc Công ty chuối Long An đánh giá vẫn có sự nhập nhằng ít nhiều ở các đơn vị bán lẻ; vẫn còn các DN cạnh tranh không lành mạnh. DN đi mua hàng bán lại cho siêu thị cũng chưa chắc kiểm soát hết chất lượng.

“Để thay đổi thì phải từng bước chứ không phải ngày một ngày hai. Chuyện bẻ kèo thường xử lý kiểu “xe lớn đền xe nhỏ” nên việc phân xử thường chưa đúng bản chất. Khâu pháp lý cũng phải hỗ trợ cho nông dân vì hợp đồng thường do DN soạn”, ông Huy chia sẻ.

Theo GS. Võ Tòng Xuân, mối quan hệ giữa DN và nông dân còn nhiều nhiêu khê tuy nhiên vai trò lớn vẫn thuộc về DN. Nhiều đơn vị không nắm bắt, không có thị trường nên không không dám ký hợp đồng với nông dân.

Thiếu niềm tin, kết nối tiêu thụ nông sản còn lận đận
Chương trình tìm giải pháp cho những bất cập trong việc tổ chức sản xuất và tiêu thụ nông sản, đang là rào cản lớn nhất hạn chế sự phát triển nông nghiệp hiện nay. Ảnh Nguyên Vỹ

“Lựa chọn ký với trang trại hoặc HTX vẫn tốt hơn, nhưng HTX hiện chưa đạt được chuẩn kiểu mới theo luật 2012. Muốn bền vững, nông dân phải nằm trong các HTX kiểu mới, sản phẩm cũng dễ truy nguyên nguồn gốc”, GS. Xuân nói.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ nhận định đúng là nhiều nông dân, trang trại muốn sản phẩm của mình hiện diện trong kênh bán lẻ hiện đại. Tuy nhiên, kênh bán lẻ bán lẻ truyền thống vẫn có sức hút lớn. Vào siêu thị thì hình ảnh tốt nhưng hiệu quả kinh tế chưa chắc đã cao, phải biết tận dụng hiệu quả cả 2 kênh này”

Theo Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam, liên kết sản xuất là tất yếu nhưng thay vì đặt vấn đề xử lý hình sự nên hướng đến mục tiêu chia sẻ lợi ích với nhau và bằng uy tín.

“Bộ NNPTNT đang xin chủ trương xây dựng các trung tâm tiêu thụ đầu mối ở các vùng nguyên liệu khắp Việt Nam. Tất nhiên, chính sách chỉ định hướng, vấn đề thị trường vẫn cần vai trò của DN”, Thứ trưởng Nam chia sẻ.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu