Thiếu niềm tin, kết nối tiêu thụ nông sản còn lận đận
Siêu thị và nông dân còn chưa tin nhau. Nông dân lẫn doanh nghiệp (DN) còn bẻ kèo hợp đồng. Người tiêu dùng không tin sản phẩm trong nước… Thiếu niềm tin là một trong những điểm yếu trong kết nối tiêu thụ nông sản hiện nay.
Tin liên quan
Nâng cao chất lượng, linh hoạt trong xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
Việt Nam dẫn đầu thị phần xuất khẩu dệt may sang Mỹ
Cư dân háo hức tham gia các khóa học cưỡi ngựa tại Vinpearl Horse Academy Vũ Yên
Có công viên sinh thái bên nhà, cư dân Vinhomes Ocean Park 2 thỏa sức sống xanh, sống khỏe
SeABank được Fortune vinh danh trong bảng xếp hạng lần đầu công bố - Fortune Southeast Asia 500
Đó là một trong những nhận định chung được nêu ra tại Chương trình phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn lần 7 với chủ đề kết nối cung cầu tổ chức tại TP.HCM, ngày 29/12.
Chương trình do Hiệp hội Trang trại & Doanh nghiệp Nông nghiệp phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hiệp hội các nhà bán lẻ tổ chức nhằm tìm giải pháp cho những bất cập trong việc tổ chức sản xuất và tiêu thụ nông sản, đang là rào cản lớn nhất hạn chế sự phát triển nông nghiệp hiện nay.
![Thiếu niềm tin, kết nối tiêu thụ nông sản còn lận đận hình ảnh 1 Thiếu niềm tin, kết nối tiêu thụ nông sản còn lận đận](http://media.thuonghieuvaphapluat.vn/Images/2017/12/30/thieu-niem-tin-ket-noi-tieu-thu-nong-san-con-lan-dan-1.jpg)
Ở góc độ của người sản xuất, ông Vũ Quang Huy, Giám đốc Công ty chuối Long An đánh giá vẫn có sự nhập nhằng ít nhiều ở các đơn vị bán lẻ; vẫn còn các DN cạnh tranh không lành mạnh. DN đi mua hàng bán lại cho siêu thị cũng chưa chắc kiểm soát hết chất lượng.
“Để thay đổi thì phải từng bước chứ không phải ngày một ngày hai. Chuyện bẻ kèo thường xử lý kiểu “xe lớn đền xe nhỏ” nên việc phân xử thường chưa đúng bản chất. Khâu pháp lý cũng phải hỗ trợ cho nông dân vì hợp đồng thường do DN soạn”, ông Huy chia sẻ.
Theo GS. Võ Tòng Xuân, mối quan hệ giữa DN và nông dân còn nhiều nhiêu khê tuy nhiên vai trò lớn vẫn thuộc về DN. Nhiều đơn vị không nắm bắt, không có thị trường nên không không dám ký hợp đồng với nông dân.
![Thiếu niềm tin, kết nối tiêu thụ nông sản còn lận đận hình ảnh 2 Thiếu niềm tin, kết nối tiêu thụ nông sản còn lận đận](http://media.thuonghieuvaphapluat.vn/Images/2017/12/30/thieu-niem-tin-ket-noi-tieu-thu-nong-san-con-lan-dan-2.jpg)
“Lựa chọn ký với trang trại hoặc HTX vẫn tốt hơn, nhưng HTX hiện chưa đạt được chuẩn kiểu mới theo luật 2012. Muốn bền vững, nông dân phải nằm trong các HTX kiểu mới, sản phẩm cũng dễ truy nguyên nguồn gốc”, GS. Xuân nói.
Bà Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ nhận định đúng là nhiều nông dân, trang trại muốn sản phẩm của mình hiện diện trong kênh bán lẻ hiện đại. Tuy nhiên, kênh bán lẻ bán lẻ truyền thống vẫn có sức hút lớn. Vào siêu thị thì hình ảnh tốt nhưng hiệu quả kinh tế chưa chắc đã cao, phải biết tận dụng hiệu quả cả 2 kênh này”
Theo Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam, liên kết sản xuất là tất yếu nhưng thay vì đặt vấn đề xử lý hình sự nên hướng đến mục tiêu chia sẻ lợi ích với nhau và bằng uy tín.
“Bộ NNPTNT đang xin chủ trương xây dựng các trung tâm tiêu thụ đầu mối ở các vùng nguyên liệu khắp Việt Nam. Tất nhiên, chính sách chỉ định hướng, vấn đề thị trường vẫn cần vai trò của DN”, Thứ trưởng Nam chia sẻ.
Tin khác
Nâng cao chất lượng, linh hoạt trong xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
Việt Nam dẫn đầu thị phần xuất khẩu dệt may sang Mỹ
Cư dân háo hức tham gia các khóa học cưỡi ngựa tại Vinpearl Horse Academy Vũ Yên
Tăng kích cỡ ‘cậu nhỏ’ an toàn và hiệu quả bằng sụn Megaderm
Có công viên sinh thái bên nhà, cư dân Vinhomes Ocean Park 2 thỏa sức sống xanh, sống khỏe
Căn bếp Việt kiểu Tây: thưởng thức ẩm thực, chia sẻ văn hoá thu hút du khách tại TP.HCM
SeABank được Fortune vinh danh trong bảng xếp hạng lần đầu công bố - Fortune Southeast Asia 500
(THPL) - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, Hose: SSB) vừa được Tạp chí kinh doanh Fortune (Hoa Kỳ) vinh danh trong Bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500...24/06/2024 13:33:47Bộ Y tế phạt tiền, buộc tiêu huỷ 8 sản phẩm nước hoa của Công ty Kavr
(THPL) - Mới đây, Thanh tra Bộ Y tế đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 75 triệu đồng đối với Công ty TNHH xuất nhập khẩu Kavr...24/06/2024 13:36:35Norfund cấp khoản vay chuyển đổi trị giá 30 triệu USD cho SeABank
(THPL) - Hà Nội, ngày 14/6/2024 - The Norwegian Investment Fund for developing countries (Norfund) - quỹ đầu tư cho các nước đang phát triển của Chính phủ...24/06/2024 13:33:06Hà Nội xử phạt hơn 5.600 xe tự chế trong 3 tháng
(THPL) - Trong 3 tháng qua, công an Thành phố Hà Nội đã xử lý 5.635 trường hợp xe ba, bốn bánh tự chế; xe mô tô vi phạm chở hàng cồng kềnh, kéo...24/06/2024 10:19:59
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người bạn đồng hành cùng người lao động bứt phá năng lượng, trở thành phiên bản Number 1
(THPL) - Xa quê làm việc, không ít người lao động mang theo ước mơ phát triển sự nghiệp đến các thành phố lớn. Với sự quyết tâm cùng nguồn năng lượng luôn sẵn sàng, họ đã tự tin đối diện với mọi khó khăn và thử thách. - 24h trải nghiệm bất tận tại “Hong Kong thu nhỏ” phía Đông Thủ đô
- Meey Group ký kết cung cấp ứng dụng tra cứu thông tin quy hoạch cho KBA
- Number 1 Soya Canxi và chương trình khuyến mãi dành riêng cho khách hàng tại Bách...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
MB nằm trong TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
(THPL) - Ngày 18/6/2024, Tạp chí Fortune (Mỹ) chính thức công bố MB là một trong TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á. Fortune 500 là một trong những bảng xếp hạng uy tín hàng đầu thế giới, bảng xếp hạng (BXH) FORTUNE Southeast Asia 500 cũng là BXH đầu tiên dành riêng cho khu vực Đông Nam Á của FORTUNE. - Thương hiệu thể thao Kamito chính thức tài trợ giải Bóng rổ chuyên nghiệp...
- Tập đoàn Bảo Việt: Vươn tầm khu vực, lần đầu tiên được xếp hạng...
- Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk