Thiếu niềm tin, kết nối tiêu thụ nông sản còn lận đận
Siêu thị và nông dân còn chưa tin nhau. Nông dân lẫn doanh nghiệp (DN) còn bẻ kèo hợp đồng. Người tiêu dùng không tin sản phẩm trong nước… Thiếu niềm tin là một trong những điểm yếu trong kết nối tiêu thụ nông sản hiện nay.
Tin liên quan
- Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
Đó là một trong những nhận định chung được nêu ra tại Chương trình phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn lần 7 với chủ đề kết nối cung cầu tổ chức tại TP.HCM, ngày 29/12.
Chương trình do Hiệp hội Trang trại & Doanh nghiệp Nông nghiệp phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hiệp hội các nhà bán lẻ tổ chức nhằm tìm giải pháp cho những bất cập trong việc tổ chức sản xuất và tiêu thụ nông sản, đang là rào cản lớn nhất hạn chế sự phát triển nông nghiệp hiện nay.
Ở góc độ của người sản xuất, ông Vũ Quang Huy, Giám đốc Công ty chuối Long An đánh giá vẫn có sự nhập nhằng ít nhiều ở các đơn vị bán lẻ; vẫn còn các DN cạnh tranh không lành mạnh. DN đi mua hàng bán lại cho siêu thị cũng chưa chắc kiểm soát hết chất lượng.
“Để thay đổi thì phải từng bước chứ không phải ngày một ngày hai. Chuyện bẻ kèo thường xử lý kiểu “xe lớn đền xe nhỏ” nên việc phân xử thường chưa đúng bản chất. Khâu pháp lý cũng phải hỗ trợ cho nông dân vì hợp đồng thường do DN soạn”, ông Huy chia sẻ.
Theo GS. Võ Tòng Xuân, mối quan hệ giữa DN và nông dân còn nhiều nhiêu khê tuy nhiên vai trò lớn vẫn thuộc về DN. Nhiều đơn vị không nắm bắt, không có thị trường nên không không dám ký hợp đồng với nông dân.
“Lựa chọn ký với trang trại hoặc HTX vẫn tốt hơn, nhưng HTX hiện chưa đạt được chuẩn kiểu mới theo luật 2012. Muốn bền vững, nông dân phải nằm trong các HTX kiểu mới, sản phẩm cũng dễ truy nguyên nguồn gốc”, GS. Xuân nói.
Bà Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ nhận định đúng là nhiều nông dân, trang trại muốn sản phẩm của mình hiện diện trong kênh bán lẻ hiện đại. Tuy nhiên, kênh bán lẻ bán lẻ truyền thống vẫn có sức hút lớn. Vào siêu thị thì hình ảnh tốt nhưng hiệu quả kinh tế chưa chắc đã cao, phải biết tận dụng hiệu quả cả 2 kênh này”
Theo Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam, liên kết sản xuất là tất yếu nhưng thay vì đặt vấn đề xử lý hình sự nên hướng đến mục tiêu chia sẻ lợi ích với nhau và bằng uy tín.
“Bộ NNPTNT đang xin chủ trương xây dựng các trung tâm tiêu thụ đầu mối ở các vùng nguyên liệu khắp Việt Nam. Tất nhiên, chính sách chỉ định hướng, vấn đề thị trường vẫn cần vai trò của DN”, Thứ trưởng Nam chia sẻ.
Tin khác
-
Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM vẫn cố gắng đưa ra mức thưởng Tết tối thiểu...24/11/2024 10:30:05Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt