16:06 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dâng hương tưởng niệm 701 năm ngày mất Nhà sử học Lê Văn Hưu

22:20 12/05/2023

(THPL) - Sáng 12/5, tại Di tích lịch sử quốc gia đền thờ Lê Văn Hưu, xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa đã diễn ra Lễ dâng hương tưởng niệm 701 ngày mất của Nhà sử học Lê Văn Hưu.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và huyện Thiệu Hóa dâng hương tưởng niệm ngày mất Nhà sử học Lê Văn Hưu.

Lễ dâng hương với các nghi thức rước kiệu từ lăng mộ về đền thờ, đọc Chúc văn kính cáo anh linh Nhà sử học Lê Văn Hưu, dâng hương, tế lễ theo các nghi thức truyền thống.

Nhà sử học Lê Văn Hưu sinh năm Canh Dần (1230) trong một dòng họ nổi tiếng ở làng Phủ Lý, nay là xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hoá, tỉnh Thanh Hoá.

Từ nhỏ ông đã sớm thể hiện tư chất thông minh và có chí hướng lập công danh làm rạng rỡ quê hương, đất nước. Năm 18 tuổi, Lê Văn Hưu thi đậu Bảng nhãn trong khoa thi đầu tiên của nhà Trần lấy Khôi nguyên.

Nghi thức rước kiệu từ lăng mộ về Đền thờ Lê Văn Hưu.

Bảng nhãn Lê Văn Hưu là tác giả của tác phẩm lịch sử nổi tiếng Đại Việt sử ký, bộ sách gồm 30 quyển, trình bày diện mạo lịch sử nước ta qua gần 15 thế kỷ (từ năm 207 trước Công nguyên đến năm 1244).

Đây là bộ quốc sử đầu tiên ở nước ta, được vua Trần Thánh Tông xuống chiếu ban khen và được Ngô Sĩ Liên - sử thần thời Hậu Lê căn cứ để biên soạn “Đại Việt sử ký toàn thư”. Lê Văn Hưu vì thế đã trở thành Tổ sư của nền sử học Đại Việt - Việt Nam.

Toàn cảnh buổi lễ.

Sinh thời, Bảng nhãn Lê Văn Hưu là người có tư tưởng thấm nhuần đạo lý của Nho giáo, nên trong quá trình làm quan ông luôn yêu thương dân chúng, chăm lo cho đời sống của nhân dân và cống hiến, phụng sự triều đình, với mong muốn góp phần xây dựng một xã hội hài hòa, đất nước thái bình, thịnh vượng.

Ông mất vào năm Nhâm Tuất (1322), hưởng thọ 93 tuổi. Hiện nay, trên đất Thiệu Trung vẫn còn phần mộ, bia ký khắc ghi tiểu sử, ca tụng tài đức, sự nghiệp của ông.

Lễ dâng hương diễn ra trong không khí thành kính, trang nghiêm, thể hiện sự tri ân của hậu thế đối với công lao, tài năng của Danh nhân văn hóa - Bảng nhãn - Nhà sử học Lê Văn Hưu.

Đồng thời, tôn vinh những đóng góp đặc biệt của Nhà sử học Lê Văn Hưu trong lịch sử dân tộc cho nền văn hóa, lịch sử dân tộc; nêu bật truyền thống văn hóa, lịch sử, yêu nước, cách mạng của quê hương Thiệu Hóa cũng như tỉnh Thanh Hóa.

Duy Phúc

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu