Thị trường Trung thu 2024 khởi động sớm, nhiều sản phẩm đa dạng
(THPL) - Dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu 2024 (Rằm tháng Tám Âm lịch) nhưng tại các cửa hàng bán sản phẩm đồ chơi, đồ trang trí hay các sạp bán bánh đều đã tất bật, mở bán sớm nhằm phục vụ người tiêu dùng.
Tin liên quan
» Thị trường bánh Trung thu 2023: Khởi động sớm, nhiều mẫu mã “độc lạ”
» Bánh Trung thu mini hình thú ngộ nghĩnh hút khách
» Bánh trung thu giá rẻ bán tràn lan trên chợ mạng, người tiêu dùng nên cẩn trọng
Phố Hàng Mã bắt đầu rực rỡ sắc màu
Những ngày này trên các tuyến phố của Hà Nội, nhiều cửa hàng bán đồ chơi trung thu cho trẻ em đã rục rịch mở bán với đa dạng chủng loại, màu sắc. Tại phố Hàng Mã (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã rực rỡ màu sắc, thay “áo mới” với các loại đồ chơi trung thu truyền thống, đồ chơi thủ công như đèn ông sao, đèn cù, trống, mặt nạ giấy bồi, đèn kéo quân... Hầu hết các sản phẩm đồ chơi này được sản xuất trong nước với giá cả phải chăng, đảm bảo an toàn, nên được nhiều người dân ưu tiên lựa chọn.
Theo các tiểu thương tại phố Hàng Mã cho biết, những năm gần đây khách hàng đến chọn lựa đồ chơi đông và các mặt hàng truyền thống vẫn có sự ưa chuộng hơn cả, đồng thời vẫn là mặt hàng chủ lực trong dịp Trung thu.
Các sản phẩm đồ chơi truyền thống hầu như làm thủ công nhưng giá cả không cao, mức giá so với năm trước cũng không thay đổi nhiều, dao động từ 20 nghìn đồng – 100 nghìn đồng/sản phẩm.
Chị Hằng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, so với năm trước, các loại đồ chơi, đồ trang trí năm nay có phần đa dạng hơn như đèn lồng điện, cá chép điện, đầu lân… Các sản phẩm truyền thống cũng không kém cạnh khi nhiều mẫu mã được cải tiện ngày càng bắt mắt hơn. Giá cả các sản phẩm cũng bình ổn và phải chăng, dao động từ 100 nghìn – 200 nghìn đồng/sản phẩm có thể mua sắm cho con cái cũng như làm quà tặng cho trẻ.
Tuy nhiên, các mặt hàng đồ ăn như bánh kẹo vẫn sẽ được quan tâm hơn và có biến động giá cả cao hơn nên thường được mua sớm hơn các mặt hàng đồ chơi, đồ trang trí.
Bánh Trung thu xuống phố sớm
Trên nhiều tuyến phố của Hà Nội như Võ Chí Công, Láng Hạ, Quang Trung,…nhiều cửa hàng, sạp bánh của các thương hiệu lớn đã được dựng lên tại những vị trí đắc địa, đông dân cư nhằm thu hút người mua, kích cầu tiêu dùng từ sớm. Phần lớn các quầy bánh đã mở bán là của nhãn hiệu bánh trung thu quen thuộc với thị trường trong nước như: Kinh Đô, Như Lan, Bibica, Bảo Minh…
Tuy nhiên, do mở bán từ sớm nên lượng khách ghé mua chưa nhiều. Theo một số nhân viên bán hàng, hầu hết các thương hiệu đều tăng giá bán nhẹ từ 2.000 đồng- 5.000 đồng/cái ở hầu hết các phân khúc từ bình dân đến cao cấp.
Một số nhân viên bán hàng tại các quầy bánh cho biết, phân khúc bình dân có giá dao động từ 45 nghìn đồng – 150 nghìn đồng/cái cho bánh lẻ. Ở phân khúc cao hơn được thiết kế đựng trong các hộp sang trọng hướng tới khách hàng cao cấp, có giá lên đến hàng triệu đồng/hộp. Nguyên nhân giá bánh tăng được các đơn vị lý giải là do giá các loại nguyên liệu làm bánh năm nay tăng cao hơn so với năm trước.
Năm nay, Công ty Kinh Đô Mondelez tung ra thị trường bộ sưu tập sản phẩm hàng chục hương vị khác nhau cùng với nhiều thiết kế mẫu mã sang trọng, bắt mắt với các dòng bánh Trăng Vàng, bánh Lava, bánh ăn kiêng... Giá bánh dao động từ 60.000-80.000 đồng/chiếc.
Trong khi đó, Bibica mang đến 10 sự lựa chọn về hương vị từ bánh mặn, bánh ngọt cho đến bánh dẻo với chiến lược giá bình ổn, tập trung vào phân khúc bình dân đến tầm trung, dao động từ 50.000-70.000 đồng/chiếc.
Với thương hiệu Hữu Nghị, năm nay, doanh nghiệp cho ra mắt bộ sưu tập bánh Trung thu Momiji - Hương vị mùa thu độc đáo, trong diện mạo trẻ trung với bao bì được thiết kế mang màu xanh kết hợp với hình tượng chú Thỏ Ngọc đáng yêu, bộ sưu tập Momiji hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm hương vị ấn tượng cùng những chiếc bánh nhân Lava tan chảy, độc đáo cùng với hương vị trendy được giới trẻ ưa chuộng như sữa chua cranberry, phô mai sen nhuyễn, trà sữa trân châu đen, trứng muối hoa đậu biếc...
Tại TP.HCM, nhiều tuyến đường như Quang Trung (Gò Vấp), Quốc lộ 13, Đỗ Quang Hợp (TP.Thủ Đức) đã dựng các quầy bán bánh trung thu Kinh Đô, Như Lan, Đại Phát…Chị Hương, chủ một ki- ốt bánh trung thu trên đường Quang Trung (TP.HCM) cho hay, từ ngày 7/7 dương lịch (tức đầu tháng 6 âm lịch) chị đã bắt đầu dựng rạp, và ngày 11/7 bắt đầu trưng bày bánh trung thu để bán.
"Năm nay bánh trung thu nhìn chung có nhiều đổi mới về mẫu mã và nhân bánh. Các loại nhân như sầu riêng, đậu, dừa, cà phê... được nhiều đơn vị lựa chọn sản xuất"- chị Hương nói.
Dù vậy, theo chị Hương vì chưa vào mùa cao điểm nên nhu cầu thưởng thức và biếu tặng còn thấp. Sức mua hiện không đáng kể, chủ yếu vẫn là khách mua lẻ vài cái để thưởng thức sớm.
Thị trường đa dạng, người dân cần thận trọng
Bên cạnh các cửa hàng truyền thống, thị trường bánh Trung thu cũng như các loại bánh handmade, bánh nhập khẩu… bày bán trên chợ mạng, thương mại điện tử… được nhiều người dân ưa chuộng bởi giá thành rẻ, mẫu mã đa dạng, phong phú, mua hàng tiện lợi.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mặc dù việc mua hàng online trên chợ mạng giúp người dân mua sắm thuận lợi hơn nhưng cần chú ý đến nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo, Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh kẹo, đặc biệt là bánh Trung thu tăng đột biến. Bên cạnh các cơ sở sản xuất kinh doanh có uy tín, sản phẩm bảo đảm an toàn cũng còn một số tổ chức, cá nhân có hành vi lén lút đưa ra thị trường một số loại bánh kẹo nhập lậu, không có nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm trong sản xuất.
Vì vậy, người tiêu dùng khi lựa chọn, sử dụng bánh Trung thu cần trang bị cho mình kiến thức trong lựa chọn, sử dụng bánh để đảm bảo sử dụng bánh an toàn nhất cho bản thân, gia đình. Lựa chọn sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng; không sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, không đúng đối tượng, liều lượng theo quy định; lựa chọn các nhà sản xuất đáp ứng được các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm.
Đồng thời, sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, còn hạn sử dụng; được bày bán ở những địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm như có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.
Người tiêu dùng phải sử dụng cảm quan để đánh giá bảo đảm sản phẩm không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ. Tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.
Khi có những bất thường về sức khỏe do ăn uống, người dân phải nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, điều trị kịp thời.
Tú Chi (T/h)
Tin khác
-
Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM vẫn cố gắng đưa ra mức thưởng Tết tối thiểu...24/11/2024 10:30:05Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- in lịch tết bloc, bàn, treo tường