21:13 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thị trường "tràn lan" mỹ phẩm phải thu hồi theo quy định của Bộ Y tế?

14:40 22/12/2016

(THPL) - Theo quy định mới nhất 6959/QLD – MP của Cục Quản lý Dược, việc thu hồi trước thời hạn 30/11/2016 các sản phẩm chưa đáp ứng tiêu chuẩn vẫn đang bị nhiều hãng mỹ phẩm lớn thờ ơ, coi thường.

Quy định thay đổi chóng vánh

Trước đây, Thương hiệu & Pháp luật đã đăng tải về quy định số 6577/QLD – MP do Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, ông Nguyễn Tất Đạt đã ký, ban hành ngày 13/4/2015, cập nhật những quy định về các chất dùng trong mỹ phẩm.

Quy định 6577 có đoạn nêu: “Các chất bảo quản Methylisothiazolinone (MIT) và hỗn hợp Methylchlorothiazolinone với Methylisothiazolinone (MCT + MIT) (tham chiếu 39, 57 Annex V): Hỗn hợp MCT + MIT theo tỷ lệ 3:1 chỉ được sử dụng trong các sản phẩm rửa sạch (rinse-off products) với nồng độ không quá 0,0015%; Hỗn hợp MCT + MIT theo tỷ lệ 3:1 và có thêm MIT thì không được sử dụng trong sản phẩm mỹ phẩm.

Quy định số 6577/QLD - MP do Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế ban hành.

Về thời hạn áp dụng quy định đối với Methylisothiazolinone (MIT) và hỗn hợp Methylchlorothiazolinone với Methylisothiazolinone (MCT + MIT) (tham chiếu 39, 57 Annex V) nêu trên: Thời hạn công bố đối với các sản phẩm mới sản xuất trong nước, nhập khẩu đến hết ngày 01/07/2015; Các sản phẩm sản xuất trong nước, nhập khẩu chỉ được phép lưu thông trên thị trường đến hết ngày 30/4/2016.”

Tuy nhiên, trước hạn thu hồi ngày 30/4/2016 (1 ngày) thì ngày 29/4/2016, Cục Quản lý Dược lại ban hành Quy định số 6959/QLD – MP do Phó Cục trưởng Cục quản lý Dược, Đỗ Văn Đông đã ký, ban hành quy định về các chất dùng trong mỹ phẩm.

Quy định 5959/QLD - MP được ban hành một cách "chóng vánh" ngày 29/4/2016, trước hạn thu hồi đối với sản phẩm có chứa hỗn hợp chất Methylchlorothiazolinone với Methylisothiazolinone.

Theo quy định 6959, Cục Quản lý Dược quy định về sử dụng hỗn hợp Methylchlorothiazolinone với Methylisothiazolinone (MCT + MIT) dùng trong mỹ phẩm như sau: Hỗn hợp MCT + MIT theo tỷ lệ 3:1 chỉ được sử dụng trong các sản phẩm rửa sạch (rinse-off products) với nồng độ không quá 0,0015%; Hỗn hợp hỗn hợp Methylchlorothiazolinone với Methylisothiazolinone (MCT + MIT) theo tỷ lệ 3:1 không được dùng thêm thành phần Methylisothiazolinone trong một sản phẩm mỹ phẩm.

Các sản phẩm mỹ phẩm sản xuất trong nước và nhập khẩu chưa đáp ứng quy định nêu trên được phép lưu hành trên thị trường đến hết ngày 30/11/2016.

Doanh nghiệp không tuân thủ pháp luật vì lợi nhuận?

Hiện nay, theo khảo sát của nhóm PV, các sản phẩm có chứa các chất cấm: Methylisothiazolinone (MIT) và hỗn hợp Methylchlorothiazolinone với Methylisothiazolinone vẫn được sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm là dầu gội đầu một cách bình thường.

Dường như việc thu hồi đúng với thời hạn theo quy định số 6959 của Cục Quản lý Dược đã không được các doanh nghiệp, công ty nhập khẩu, phân phối, sản xuất mỹ phẩm quan tâm.

Một trong những sản phẩm do Công ty TNHH Quốc tế Unilever sản xuất năm 2016 được mua tại siêu thị VinMart.

Tại một số siêu thị lớn như Vinmart, Big C… PV ghi nhận được rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm có thương hiệu như: Sunsilk, Clear, Hazeline, Rejoice… được sản xuất trong nước bởi các Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, Công ty TNHH Wipro Unza Việt Nam, Công ty TNHH Mỹ phẩm LG - Vina... đều có chứa chất cấm trong quy định vẫn  đang được bày bán trên các gian hàng mỹ phẩm bên trong các siêu thị trên.

Ngoài ra, không chỉ đối với các sản phẩm được sản xuất trong nước có chứa chất cấm vẫn đang lưu hành trên thị trường, nhóm PV cũng ghi nhận được rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm được nhập khẩu, phân phối có chứa các chất cấm trên tại Việt Nam, như các thương hiệu: Ohui, Double Rich, Shower mate, Enchenteur…

Một góc gian hàng mỹ phẩm bên trong siêu thị VinMart. Ảnh cắt từ clip

Với việc không tuân thủ yêu cầu thu hồi các sản phẩm có chứa các hợp chất theo quy định của Bộ Y tế, phải chăng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu mỹ phẩm đang vì lợi ích kinh tế mà “bỏ qua” sự an toàn cho sức khỏe người sử dụng?

Để tránh gây tâm lý “hoang mang” ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam, tòa soạn Thương hiệu & Pháp luật khẩn thiết đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra, xử lý đối với các hãng mỹ phẩm có dấu hiệu vi phạm, thể hiện tính thượng tôn pháp luật.

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin khi có thông tin mới nhất.

Nhóm PVPL

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu