Thị trường ô tô vẫn còn nhiều khó khăn
(THPL) - Thị trường ô tô Việt vẫn chưa thoát khỏi suy thoái, nhiều thương hiệu ô tô có doanh số bán xe lớn vẫn gặp nhiều khó khăn trước sức mua yếu, dù có nhiều nỗ lực kích cầu.
Ước tính doanh số bán ô tô toàn thị trường nửa đầu năm 2024 khoảng 200.000 xe các loại. Con số này tương đương với doanh số bán nửa đầu năm 2023 và thấp xa so với 6 tháng đầu năm 2022 đạt 250.000 xe các loại.
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của các thành viên, 6 tháng đầu năm 2024 đạt 115.651 xe các loại, giảm 6% so với cùng kỳ 2023. Còn tổng doanh số bán hàng toàn thị trường (bao gồm doanh số bán của các thành viên VAMA và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc của các đơn vị không phải là thành viên) đạt 137.337 xe các loại, giảm 2% so với cùng kỳ 2023.

Qua đây, cho thấy sức mua của toàn thị trường còn yếu, bất chấp mọi nỗ lực kích cầu như giảm giá, hỗ trợ giá, giảm lệ phí trước bạ cùng nhiều những chương trình ữu đãi khác của các hãng, đại lý.
Trong khi sắp tới đây sẽ tới tháng 7 âm lịch được coi là tháng “cô hồn” theo phong tục của người Việt thì dự kiến sức mua sẽ còn giảm rất nhiều nữa.
Nếu không có các giải pháp hỗ trợ, thị trường ô tô khó thoát khỏi suy thoái. Dự báo của các doanh nghiệp cho biết, doanh số bán ô tô toàn thị trường năm 2024 chỉ khoảng 420.000 xe các loại, tương đương với năm 2023 và thấp xa so với con số 520.000 xe của năm 2022.
Trước khó khăn của ngành ô tô, giải pháp giảm lệ phí trước bạ kỳ vọng sẽ giúp thị trường ô tô thoát khỏi khó khăn. Tuy nhiên, mới đây, Bộ Tài chính đề xuất phương án cân nhắc không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Lý do được Bộ Tài chính đưa ra đó là các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương có ý kiến rằng việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ như dự thảo Nghị định sẽ vi phạm cam kết quốc tế dẫn tới nguy cơ bị xử phạt vi phạm hoặc trả đũa từ các nước mà Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang và nếu như điều đó thực sự xảy ra thì sẽ là bất lợi đối với Việt Nam.
Trước thực trạng khó khăn thì chính các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, xuất nhập khẩu ô tô cũng như các đại lý cần cân nhắc tính toán kỹ lưỡng để đưa ra các chương trình kích cầu, ưu đãi phù hợp để kéo lại sức mua cho thị trường những tháng cuối năm.
Đỗ Khuyến (T/h)
Tin khác
Khánh Hòa: Khởi công, khánh thành hàng loạt dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển mới
Chính thức thông tuyến dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
Nam sinh trường tư thục đầu tiên của Việt Nam được Huy chương Vàng Toán học tại Olympic Quốc tế 2025
Siemens Mobility - “Gã khổng lồ” vừa ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với VinSpeed “khủng” cỡ nào?
Khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Trục Đại lộ Cảnh quan sông Hồng
Giá vàng và ngoại tệ ngày 19/12: Vàng SJC trên 156 triệu đồng/lượng
IBTE 2025 khai mạc tại TP. HCM với hơn 500 gian hàng ngành đồ chơi trẻ em
THPL - Ngày 18/12/2025, Triển lãm Quốc tế Sản phẩm & Đồ chơi trẻ em Việt Nam 2025 (IBTE 2025) chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển...19/12/2025 10:16:34Thủ tướng gửi thư chúc mừng Đội tuyển bóng đá nam U22 và Đội tuyển nữ Futsal quốc gia Việt Nam
(THPL) - Thay mặt Chính phủ và người hâm mộ bóng đá nước nhà, Thủ tướng bày tỏ lời chúc mừng nồng nhiệt tới ban huấn luyện, toàn thể...19/12/2025 10:08:19Hà Nội đẩy mạnh du lịch làng nghề và kinh tế tuần hoàn, tạo động lực phát triển bền vững
THPL - Thành phố Hà Nội sở hữu hệ thống làng nghề phong phú nhất cả nước với hơn 1.350 làng nghề và làng có nghề – đang biến di sản...19/12/2025 10:02:58SunGroup chuẩn bị khởi công tổ hợp Dự án An Tây 51.160 tỷ đồng tại phía Bắc TP. HCM
(THPL) - Ngày 19/12/2025, UBND TP.HCM phối hợp với Tập đoàn Sun Group sẽ tổ chức Lễ khởi động Tố hợp dự án tại phường Tây Nam và Phú An quy...19/11/2025 09:42:00

