Thị trường ô tô vẫn còn nhiều khó khăn
(THPL) - Thị trường ô tô Việt vẫn chưa thoát khỏi suy thoái, nhiều thương hiệu ô tô có doanh số bán xe lớn vẫn gặp nhiều khó khăn trước sức mua yếu, dù có nhiều nỗ lực kích cầu.
Ước tính doanh số bán ô tô toàn thị trường nửa đầu năm 2024 khoảng 200.000 xe các loại. Con số này tương đương với doanh số bán nửa đầu năm 2023 và thấp xa so với 6 tháng đầu năm 2022 đạt 250.000 xe các loại.
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của các thành viên, 6 tháng đầu năm 2024 đạt 115.651 xe các loại, giảm 6% so với cùng kỳ 2023. Còn tổng doanh số bán hàng toàn thị trường (bao gồm doanh số bán của các thành viên VAMA và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc của các đơn vị không phải là thành viên) đạt 137.337 xe các loại, giảm 2% so với cùng kỳ 2023.

Qua đây, cho thấy sức mua của toàn thị trường còn yếu, bất chấp mọi nỗ lực kích cầu như giảm giá, hỗ trợ giá, giảm lệ phí trước bạ cùng nhiều những chương trình ữu đãi khác của các hãng, đại lý.
Trong khi sắp tới đây sẽ tới tháng 7 âm lịch được coi là tháng “cô hồn” theo phong tục của người Việt thì dự kiến sức mua sẽ còn giảm rất nhiều nữa.
Nếu không có các giải pháp hỗ trợ, thị trường ô tô khó thoát khỏi suy thoái. Dự báo của các doanh nghiệp cho biết, doanh số bán ô tô toàn thị trường năm 2024 chỉ khoảng 420.000 xe các loại, tương đương với năm 2023 và thấp xa so với con số 520.000 xe của năm 2022.
Trước khó khăn của ngành ô tô, giải pháp giảm lệ phí trước bạ kỳ vọng sẽ giúp thị trường ô tô thoát khỏi khó khăn. Tuy nhiên, mới đây, Bộ Tài chính đề xuất phương án cân nhắc không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Lý do được Bộ Tài chính đưa ra đó là các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương có ý kiến rằng việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ như dự thảo Nghị định sẽ vi phạm cam kết quốc tế dẫn tới nguy cơ bị xử phạt vi phạm hoặc trả đũa từ các nước mà Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang và nếu như điều đó thực sự xảy ra thì sẽ là bất lợi đối với Việt Nam.
Trước thực trạng khó khăn thì chính các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, xuất nhập khẩu ô tô cũng như các đại lý cần cân nhắc tính toán kỹ lưỡng để đưa ra các chương trình kích cầu, ưu đãi phù hợp để kéo lại sức mua cho thị trường những tháng cuối năm.
Đỗ Khuyến (T/h)
Tin khác
Kiểm soát thị trường vàng: Nhà nước cần hoàn thiện hành lang pháp lý cho giao dịch vàng, hạn chế đầu cơ, làm giá
Động thổ Dự án Khu dịch vụ thương mại và cáp treo tại Triệu Sơn, Thanh Hóa
Đại hội đồng cổ đông MB: Kỷ lục được lập, hơn 2.500 cổ đông tham dự nhận 500.000 đồng
Tuyển sinh lớp 1, 6 ở Hà Nội không thay đổi vì sáp nhập
Dự án sản xuất chip bán dẫn, AI có thể được miễn, giảm tiền thuê đất
Thêm cơ hội xuất khẩu yến thô Việt Nam sang thị trường tỷ dân
Sẽ có nhà ở xã hội tại khu đô thị đắt đỏ nhất Hà Nội
(THPL) - Tại quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), một trong tám dự án nhà ở xã hội nổi bật được triển khai nằm ngay trong khu đô thị Starlake Tây Hồ...26/04/2025 10:12:28Hưu trí xã hội cho người từ 75 tuổi: Cần 9.600 tỷ đồng mỗi năm cho 1,6 triệu người
(THPL) - Bắt đầu từ ngày 1/7 năm nay, khoảng 1,6 triệu người cao tuổi trên cả nước sẽ được nhận trợ cấp hưu trí xã hội với mức 500.000...26/04/2025 10:47:30TP Hồ Chí Minh miễn vé xe buýt cho hành khách ngày 30/4
(THPL) - Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Thống nhất đất nước (30/4), TP.HCM sẽ miễn phí vé xe buýt cho hành khách trong ngày lễ này. Chính sách áp...26/04/2025 08:53:00Dự báo thời tiết cả nước dịp 30/4 - 1/5
(THPL) -Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Miền Bắc mát mẻ, miền Nam nắng nóng, chiều tối có mưa dông26/04/2025 08:01:58