14:15 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thị trường chứng khoán tuần 29/2022: Thanh khoản thấp nhất tính từ đầu năm

17:20 09/07/2022

(THPL) - Thị trường chứng khoán có phiên cuối tuần hồi phục nhẹ nhưng vẫn giảm mạnh hơn 27 điểm tính trong cả tuần qua, đồng thời thanh khoản thị trường ở mức thấp nhất kể từ đầu năm.

Trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 8-7, thị trường khá trầm lắng, dù đã bật mạnh ngay từ đầu phiên nhờ hiệu ứng tích cực từ thị trường Mỹ.

Thanh khoản thị trường vẫn chưa cải thiện khiến tâm lý giao dịch thận trọng tiếp tục lấn át, thị trường đi ngang sau đó.

Trong phiên chiều, áp lực bán ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn bắt đầu xuất hiện, cụ thể là nhóm ngân hàng, nhưng sau đó nhóm cổ phiếu bất động sản bất ngờ tăng mạnh.

Ở chiều ngược lại, nhóm ngân hàng chịu áp lực bán sau khi là “bệ đỡ” cho chỉ số VN-Index trong vài phiên trước. Trong nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, toàn bộ mã ngân hàng đều ghi nhận giảm, trong đó giảm nhiều nhất phải kể đến BID (giảm 3,6%), VCB (2%) và nhiều cổ phiếu ngân hàng khác đều giảm hơn 1%.

 Kết phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng hơn 4,8 điểm, tương ứng tăng 0,41%, lên trên 1.171 điểm, chỉ số HNX-Index tăng gần 2,2%, còn UPCOM-Index tăng 0,67%. Tính trên tổng thể phiên giao dịch ngày 8-7 thì sự tích cực lại lan tỏa ở nhiều nhóm cổ phiếu, với 16/19 ngành tăng điểm, trong đó mức tăng mạnh nhất là ngành dịch vụ tài chính.

Cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ phục hồi tốt trong phiên cuối tuần. Nguồn: Vietstock.

Tính theo tuần, chỉ số VN-Index có 3 phiên giảm và 2 phiên hồi phục, nhưng mất đi 27,59 điểm, tương ứng giảm 2,3% so với tuần trước đó. Trong đó, dòng tiền có xu hướng chảy nhiều hơn vào nhóm ngân hàng, chứng khoán,thực phẩm và đồ uống, giảm ở các nhóm bất động sản, hàng và dịch vụ công nghiệp, bán lẻ.

Theo đánh giá của các chuyên gia, dòng tiền đang có sự luân chuyển rất nhanh giữa các nhóm cổ phiếu, bao gồm ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản… bên cạnh nhóm cổ phiếu đã có mức giảm sâu như dầu khí, thép, năng lượng,…

Một điểm đáng chú ý nữa là giá trị giao dịch trung bình cũng giảm mạnh 8,8% so với tuần trước đó và giảm 23,8% so với trung bình 5 tuần trước. "Đây là giá trị giao dịch bình quân thấp nhất từ đầu năm đến nay”, báo cáo của Fiintrade nhận định.

Theo Mirae Asset, trong tuần qua, khi VN-Index giao dịch ở vùng dưới 1.150 điểm, thanh khoản đã giảm mạnh ở phiên 6-7, chỉ chưa tới 8.000 tỉ đồng, ghi nhận mức giá trị khớp lệnh trên HOSE thấp nhất trong năm.

Còn đến ngày 8-7 thì thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE tăng lên mức 9.349 tỉ đồng, có cải thiện hơn nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức bình quân 10.673 tỉ đồng của tuần trước. Tổng cộng có 437 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công so với mức bình quân 517 triệu cổ phiếu của 10 ngày trước đó, theo báo cáo của MBS.

Theo Mirae Asset, hiện tượng hạn chế bán giá thấp đã xuất hiện khi VN-Index rơi về vùng 1.160. “Nhà đầu tư có thể hoảng loạn bán mạnh trong những phiên có các cổ phiếu bluechip giảm mạnh, nhưng phiên sau đó lực cung giá thấp đã không tiếp tục xuất hiện, dù chỉ số đã xuyên thủng đáy cũ 1.156 điểm”, báo cáo Mirae Asset nhận định.

Tương tự, theo MBS, việc thanh khoản thấp cho thấy một tín hiệu lạc quan là lực bán đang giảm dần, các nhà đầu tư có thể tập trung vào các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt trong quí 2.

Theo Công ty chứng khoán SSI, trong thời gian tới, nếu chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục duy trì ở mức vùng đáy tháng 5 (từ 1.161-1.157 điểm), thì nhiều khả năng sau đó sẽ chuyển sang trạng thái đi ngang với vùng điểm 1.220 điểm. Tuy nhiên, một kịch bản khác là nếu không giữ vững được vùng đáy trên thì chỉ số sẽ tiếp tục điều chỉnh để tìm kiếm điểm cân bằng mới.

TH19

TAG: THPL
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu