08:39 ngày 03/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thị trường bất động sản công nghiệp khởi sắc trong nửa đầu năm 2022

16:16 12/07/2022

(THPL) - Trong 6 tháng đầu năm 2022, thị trường bất động sản khu công nghiệp Việt Nam tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực sau khi Việt Nam mở cửa lại các đường bay quốc tế. Hàng loạt các dự án khu công nghiệp, kho xưởng được khởi công tại nhiều địa phương.

Theo CBRE Việt Nam, nhu cầu hỏi thuê bất động sản công nghiệp dần phục hồi, trong đó, lượng hỏi thuê đất công nghiệp và kho xưởng nhận được tăng lần lượt 10% và 7% so với cùng kỳ. Tỷ lệ lấp đầy cũng được ghi nhận ở mức 90% ở phía Nam trong 6 tháng qua. Các địa phương TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An có tổng quy mô đất hơn 30.000 ha.

Nhờ tỷ lệ lấp đầy khả quan, giá thuê đất trung bình ghi nhận mức tăng trưởng mức 8-13% tại phía Nam so với cùng kỳ 2021. Đối với một số khu công nghiệp tiêu biểu, mức giá chào thuê thậm chí có thể tăng tới 26% tại một số dự án khu vực phía Nam.

Báo Dân Việt đưa tin, bà Thanh Phạm - Phó Giám đốc Bộ phận nghiên cứu và tư vấn, CBRE Việt Nam nhận định với việc nguồn cung kho đang tăng nhanh tại nhiều địa phương, giá thuê kho được giữ ở mức ổn định. Giá đất công nghiệp dự kiến duy trì ở mức cao, trong khi giá thuê nhà kho và xưởng dự kiến biến động nhẹ ở mức 0-3%/năm.

Theo đó, giá đất thuê khu công nghiệp sẽ tăng cao khi nhu cầu mở rộng nhà xưởng tăng mạnh. Hiện các tên tuổi lớn trong lĩnh vực điện tử như Samsung, LG Display, Xiaomi, Goertek cũng công bố kế hoạch mở rộng, tăng vốn, hoặc thuê mới nhà xưởng để bắt đầu sản xuất tại Việt Nam.

Thị trường bất động sản công nghiệp ghi nhận tín hiệu tích cực. Ảnh minh họa

Theo CBRE tính toán, trong vòng ba năm tới, nguồn cung đất công nghiệp sẽ tăng thêm hơn 14.000 ha cho cả hai thị trường. Trong đó, các tỉnh công nghiệp cấp 2 sẽ lần lượt chiếm khoảng 21% đến 42%. Với nguồn cầu khả quan, mức giá thuê đất công nghiệp dự kiến 8-13%/năm  trong 3 năm tới tại khu vực phía Nam. CBRE dự báo, tại miền Nam sẽ có khoảng 5 triệu m2 tổng diện tích sàn đến năm 2024.

Trong khi đó, theo Cushman & Wakefield, TP.HCM có giá thuê đất công nghiệp cao nhất nước, sắp chạm ngưỡng 200 USD/m2. Còn mặt bằng giá thuê trung bình các tỉnh thủ phủ công nghiệp chủ chốt thuộc miền Nam đạt 135 USD mỗi m2 cho một chu kỳ thuê.

Ở khu vực phía Bắc, 87% nguồn cung mới trong giai đoạn 2022 - 2024 đến từ hai tỉnh là Hải Phòng và Bắc Ninh. Trong khi đó, tại miền Nam, 60% nguồn cung mới trong giai đoạn 2022 - 2024 đến từ Bình Dương. 

Theo tạp chí Xây dựng, đánh giá về sự hấp dẫn của thị trường BĐS công nghiệp, ông John Campbell, Phó Giám đốc, Bộ phận Dịch vụ Công Nghiệp Savills Việt Nam cho rằng, với những điều kiện thuận lợi về chính sách kinh tế và môi trường kinh doanh, Việt Nam sở hữu nhiều tiềm năng để thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghiệp chế biến và chế tạo. Quý I/2022, dòng vốn này đang chảy vào các tỉnh thành phía Nam, chiếm 88% tổng vốn đăng ký.

Nhìn nhận về thị trường BĐS công nghiệp, ông Đỗ Chí Công – Thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam – Tổng giám đốc SB Invest cho rằng, phân khúc BĐS công nghiệp vẫn là điểm sáng của cả nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh thị trường cho thấy sự sụt giảm về nhu cầu cũng như nguồn cung của các dự án và sản phẩm chất lượng.

Các chuyên gia nhận định, thị trường Việt Nam chứa đựng sẵn nhiều yếu tố đầu tư hấp dẫn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang phải cạnh tranh cao để tìm kiếm địa điểm phù hợp.

Theo tìm hiểu, BĐS công nghiệp vẫn còn tập trung nhiều tại các địa bàn lân cận khu đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM và có kết nối thuận tiện với sân bay, bến cảng. Điều này đã khiến nguồn cung tại các khu vực này trở nên khan hiếm và đồng thời đẩy giá đất tăng cao. Để có thể phát triển nhanh và bền vững, nhất là đón đầu việc thu hút dòng vốn FDI “sạch” và chất lượng trong bối cảnh mới, khi việc dịch chuyển chuỗi cung ứng và chuyển dịch sản xuất ngày một rõ ràng hơn vẫn cần các giải pháp cụ thể.

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Công ty Cushman & Wakefied cho rằng, thị trường BĐS công nghiệp càng minh bạch thì nhà đầu tư nước ngoài càng quan tâm. Thực tế, các nhà đầu tư nước ngoài có nhiều vốn đang chờ được đầu tư vào BĐS công nghiệp.

Theo Tổng giám đốc Công ty Cushman & Wakefied, cần phải cải thiện mạng lưới cơ sở hạ tầng và thủ tục hành chính. Đây là chặng đường dài để có thể chuyển dịch lên một nấc thang mới trong chu kỳ phát triển khu công nghiệp, logistics và trở nên thu hút, cạnh tranh hơn so với các nước trong khu vực.

“Cần tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào phát triển cơ sở hạ tầng, bao gồm hệ thống đường cao tốc, các cảng biển nước sâu, nâng cao hệ thống điện nước, bao gồm cả hệ thống tái tạo năng lượng” - Bà Trang Bùi phân tích.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu