09:21 ngày 01/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Bộ GD&ĐT giải đáp nhiều vấn đề 'nóng' về đề thi

06:17 29/06/2024

(THPL) - Chiều 28/6, đại diện lãnh đạo, các đơn vị Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trả lời nhiều vấn đề 'nóng', được dư luận xã hội quan tâm liên quan đến công tác tổ chức thi, công tác ra đề thi tốt nghiệp THPT 2024.

Ngay sau khi kết thúc môn thi cuối cùng, Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức họp báo về Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chủ trì họp báo.

Tại họp báo, ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Trưởng ban đề thi năm nay khẳng định, không có lộ, lọt ở môn Ngữ văn. Việc lộ, lọt nếu có thì phải trùng cả về đoạn trích, lệnh hỏi chứ không chỉ tên tác phẩm, tuy nhiên, việc này không xảy ra giữa đề thi chính thức và những suy đoán trên mạng xã hội. “Lộ, lọt là phải trùng cả đoạn trích, cách hỏi, còn ở đây không có chuyện đó”, ông Hà nhấn mạnh.

Về đề thi Tiếng Anh có phần sử dụng ngữ liệu của một tờ báo lớn nước ngoài, ông Nguyễn Ngọc Hà chia sẻ: Đối với việc ra đề thi, ngữ liệu sử dụng phải đảm bảo trích từ các nguồn tin cậy. Do vậy, nguồn ngữ liệu sử dụng chủ yếu từ sách, tạp chí hoặc một số tờ báo lớn, việc trùng hợp xảy ra là chuyện bình thường.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cho biết, công tác bảo mật đề thi được diễn ra chặt chẽ, tuyệt đối. Thứ trưởng cũng khẳng định đến 18 giờ ngày 28/6 chưa phát hiện sai phạm nào liên quan đến việc lộ đề, phát tán đề thi.

"Nếu quá trình chấm thi phát hiện sai phạm, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật", ông Thưởng nói.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 phát biểu. Ảnh:TTXVN

Về công tác ra đề, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho biết: Cấu trúc định dạng đề thi năm nay không thay đổi nhưng cách thức đặt câu hỏi gắn với thực tiễn, có tính chất tiệm cận với đánh giá phẩm chất, năng lực được coi là bước đệm để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2025, thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Về việc một số mã đề thi môn Toán có câu bị mờ, lỗi do khâu in ấn, xảy ra tại Hội đồng thi tỉnh Đắk Lắk, ảnh hưởng tới bài làm của thí sinh, Ban chỉ đạo thi cấp quốc gia sẽ phối hợp với Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh có hướng xử lý để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Liên quan vấn đề phòng, chống gian lận bằng công nghệ cao, Thiếu tướng Trần Đình Chung, Phó cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ (A03) Bộ Công an cho hay, Bộ Công an đã làm việc với đối tượng tạo dựng clip lộ đề thi và đối tượng này đã thừa nhận là tự dàn dựng thông tin sai sự thật, đã cam kết tự nguyện gỡ bỏ. Về câu hỏi có điều tra với trường hợp này nữa hay không, đại diện Bộ Công an cho biết đã có căn cứ để khẳng định là không cần điều tra tiếp.

"Tuy nhiên, để làm công tác phòng ngừa, chúng tôi phải chờ đến khi có kết quả chấm thi, nếu phát hiện bất thường chúng tôi sẽ phối hợp điều tra, kết luận và thông tin tới xã hội", ông Chung nói.

Kết luận cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: Trong 2 ngày vừa qua, bằng sự nỗ lực, cố gắng của toàn ngành; sự phối hợp của các cấp, ngành, công tác coi thi Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Các cấp, ngành, từ Trung ương đến địa phương đều có các phương án dự phòng để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Đến thời điểm này, theo cập nhật từ báo cáo của các địa phương, không có thí sinh nào vì cách trở giao thông, ảnh hưởng của thời tiết hay khó khăn về kinh tế mà phải bỏ thi.

Công tác ra đề, in sao, vận chuyển, bảo quản và sử dụng đề thi bảo mật, an toàn. Cán bộ coi thi được nâng cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm. Dù số lượng cán bộ coi thi được huy động nhiều hơn so với kỳ thi năm 2023, nhưng năm nay không có thầy cô nào vi phạm quy chế. Số thí sinh vi phạm quy chế thi cũng giảm hẳn so với năm 2023, dù số lượng dự thi đông hơn; đặc biệt, không có những trường hợp vi phạm mang tính phức tạp như phát tán đề thi. Công tác truyền thông về kỳ thi chủ động, kịp thời, tạo tâm lý an tâm cho thí sinh và phụ huynh.

Theo Bộ GD&ĐT, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được công bố vào ngày 17/7.

Chậm nhất 19/7: Xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Chậm nhất 21/7: Công bố kết quả tốt nghiệp THPT.

Chậm nhất 23/7: Hiệu trưởng trường phổ thông cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời; trả học bạ và các loại giấy chứng nhận liên quan (bản chính) cho thí sinh.

Chậm nhất 23/7: Các Hội đồng thi in và gửi chứng nhận kết quả thi cho thí sinh.

Từ ngày 17/7 đến hết ngày 26/7: Các đơn vị đăng ký dự thi nhận đơn phúc khảo và lập danh sách phúc khảo.

Chậm nhất 4/8: Tổ chức phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT. Chậm nhất 9/8: Xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo.

Minh Anh (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu