10:49 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thi tốt nghiệp THPT 2023: Thí sinh tự tin, sẵn sàng cho bài thi tổ hợp

07:58 29/06/2023

(THPL) - Sáng nay 29/6, các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tiếp tục buổi thi thứ ba, với bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Buổi chiều, các thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ.

Theo lịch từ Bộ GD&ĐT, từ 7h35, thí sinh bắt đầu làm bài thi tổ hợp KHTN (Vật lý, Hoá học, Sinh học) hoặc KHXH (Lịch sử, Địa lý, GDCD) tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Qua khảo sát, tại điểm thi Trường THCS Yên Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội), thí sinh đến điểm thi từ sớm, kiểm tra phòng thi, giấy báo dự thi và đồ dùng cần thiết. Bước vào ngày thi cuối cùng với tâm trạng thoải mái, thí sinh Nguyễn Hoa Lự - học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên Cầu Giấy cho biết, bản thân đã hoàn thành 2 bài thi đầu tiên khá tốt, đó là 2 môn khó nhất với Lự.

“Hôm nay em dự thi bài thi tổ hợp khoa học xã hội, em tự tin và thoải mái hoàn thành bài thi” - Lự nói.

Các thí sinh có mặt tại điểm thi từ sớm. Ảnh: Lao động

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tổng số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm nay là trên 1 triệu. Trong đó, số thí sinh đăng ký dự thi bài thi Khoa học Xã hội là gần 567.000 em, chiếm tỷ lệ 55,3%. Số thí sinh đăng ký dự thi bài thi Khoa học Tự nhiên là trên 323.000 em, chiếm tỷ lệ 31,52%.

Năm nay, số lượng thí sinh đăng ký bài thi Khoa học xã hội tiếp tục áp đảo so với Khoa học tự nhiên. Trước đó, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, số thí sinh đăng ký dự thi bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên là 319.676, chiếm tỷ lệ 31,94% tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Số thí sinh đăng ký thi bài tổ hợp Khoa học xã hội là 555.813, chiếm 55,53%.

Thí sinh tự tin, sẵn sàng cho bài thi Tổ hợp. Ảnh: Lao động

Bài thi tổ hợp tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT có nhiều yêu cầu khác biệt với các bài thi khác do có nhiều môn thi thành phần và số môn thi thành phần khác nhau nếu học chương trình khác nhau.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên có 3 môn thi thành phần (Vật lý, Hóa học, Sinh học); bài thi tổ hợp Khoa học xã hội với thí sinh học chương trình giáo dục THPT có 3 môn thành phần (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT, bài thi tổ hợp Khoa học xã hội gồm 2 môn thi thành phần (Lịch sử, Địa lý).

Đối với thí sinh bắt đầu vào dự thi ở môn thi thành phần thứ hai hoặc môn thi thành phần thứ ba của bài thi tổ hợp, thí sinh phải có mặt tại phòng thi trước giờ phát đề thi 10 phút, nếu đến trước 15 phút phải tới phòng chờ vào thi. Thí sinh hoàn thành bài thi của mình đã đăng ký ở môn thi thứ nhất hoặc môn thi thứ hai trong bài thi tổ hợp phải về phòng chờ thi xong, thí sinh phải đợi cho đến khi hết giờ làm bài của môn thi cuối cùng mới được rời khỏi điểm thi.

Khi di chuyển đến phòng chờ và trong phòng chờ, thí sinh tuyệt đối không được làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự các phòng thi khác và khu vực thi, không được sử dụng điện thoại di động hoặc bất cứ thiết bị liên lạc nào khác; chấp hành hướng dẫn của cán bộ giám sát/cán bộ coi thi.

Đối với thí sinh thi hai môn thi thành phần không liên tiếp: Ngay sau khi hết giờ làm bài của môn thi thành phần thứ nhất, thí sinh phải dừng bút, nộp đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi; thí sinh phải ngồi nguyên vị trí, giữ trật tự, úp phần bài làm của Phiếu TLTN xuống mặt bàn và bảo quản Phiếu TLTN trong suốt thời gian chờ thi môn thành phần tiếp theo.

Qua hai buổi thi đầu tiên (môn Toán và Ngữ văn), Bộ GD&ĐT đề nghị các Hội đồng thi tiếp tục tăng cường phương án phòng ngừa thiết bị công nghệ cao để hạn chế tối đa việc có thể gian lận trong phòng thi, quản lý chặt chẽ đề thi theo quy định.

Cụ thể, tối muộn ngày 28/6, Bộ GD&ĐT đã ra công điện tăng cường an ninh thi tốt nghiệp. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thông tin dù nguy cơ sử dụng công nghệ cao để gian lận thi cử đã được dự báo, nêu tại các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ và là một trong những nội dung trọng tâm được tập huấn, nhưng vẫn có thí sinh cố tình sử dụng thiết bị công nghệ cao chuyển đề thi ra ngoài.

Do đó, Bộ GD&ĐT đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành quán triệt Ban Chỉ đạo cấp tỉnh tập trung chỉ đạo các Hội đồng thi khẩn trương thực hiện một số công việc. Cụ thể, các Hội đồng thi chỉ đạo các trưởng điểm thi tăng cường phổ biến, nhắc nhở thí sinh thực hiện nghiêm quy chế thi.

Các Hội đồng thi cũng phải yêu cầu cán bộ coi thi, cán bộ giám sát phòng thi và các lực lượng tham gia tổ chức kỳ thi tập trung cao độ, vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã được tập huấn để ngăn chặn các hành vi vi phạm quy chế thi, đặc biệt là việc sử dụng thiết bị công nghệ để gian lận thi cử.

Hội đồng thi kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định, cùng đó, tiếp tục, tăng cường phối hợp với lực lượng an ninh để có các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi, đặc biệt là phòng ngừa và ngăn chặn việc sử dụng công nghệ cao để vi phạm quy chế thi.

Ngoài ra, các Hội đồng thi cần chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về tình hình diễn biến kỳ thi, việc xử lý những trường hợp vi phạm quy chế và các tình huống bất thường để kịp thời tuyên truyền, cảnh báo, răn đe.

Phương Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu