18:17 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thi tốt nghiệp THPT 2023: Đề thi môn Toán khó hơn năm 2022

20:03 28/06/2023

(THPL) - Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, trong ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT có tổng cộng 13 thí sinh vi phạm quy chế thi. Với môn Toán, có cấu trúc tương đương với đề thi tham khảo 2023 và so với năm 2022, đề thi có độ khó nhỉnh hơn.

Chiều 28/6, kết thúc buổi thi môn Toán, thí sinh Nguyễn Việt Anh, điểm thi THPT Đống Đa, Hà Nội cho biết, đề thi năm nay 40 câu đầu khá dễ nhưng 10 câu sau tăng độ khó khiến em dự đoán mình chỉ làm được khoảng 70% yêu cầu đề thi.

Tại điểm thi trường THPT Trần Văn Giàu (quận Bình Thạnh, TP.HCM), thí sinh Tuệ Anh (Trung tâm giáo dục thường xuyên Thủ Đức) cho biết em nhắm được trên 5 điểm. Em nói từ câu 40 đến câu 50 khá khó, dù phần đó em đã được ôn nhưng em vẫn không chắc chắn. Còn thí sính Ngọc Duy (THPT Hoàng Hoa Thám) cho biết đề có tính phân loại cao. Em nắm chắc trong tay 7 điểm, từ câu 39 trở đi đề khá khó có cả hình, số, tích phân.

Thí sinh Huỳnh Phúc Toàn, điểm thi Trường THPT Phan Văn Đạt (huyện Châu Thành, Long An) đánh giá: "Đề Toán năm nay vừa sức nhưng có sự phân hoá tốt. Những câu hỏi đầu thuộc mức độ nhận biết, thông hiểu nên thí sinh dễ dàng lấy điểm mà không tốn quá nhiều thời gian làm bài. Tuy nhiên, 10 câu cuối của đề rất khó, thuộc mức độ vận dụng cao, đòi hỏi thí sinh phải giỏi thật sự mới tìm ra được hướng giải đúng. Với thời gian làm bài 90 phút, em không thể giải hết các câu hỏi của đề thi".

Chiều nay các thí sinh đã hoàn thành bài thi môn Toán. Ảnh: Internet

Nhận định về đi thi môn Toán, thầy Lê Bá Trần Phương, giáo viên Toán tại Hệ thống giáo dục HOCMAI đánh giá, cấu trúc đề thi Tốt nghiệp THPT môn Toán 2023 giữ ổn định cấu trúc so với đề thi chính thức năm 2022 và tương đồng với đề minh họa của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, trong đề vẫn có một số câu hỏi mới lạ, mang tính thử thách dành cho những thí sinh muốn lấy điểm tuyệt đối.

Về nội dung kiến thức, thầy Phương cho rằng, đề thi bám sát cấu trúc và dạng thức của đề thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây với 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11.

Vị giáo viên này cũng cho rằng đề thi năm nay có độ khó nhỉnh hơn so với năm 2022. Khoảng 45 câu hỏi trong đề (90%) là các dạng bài quen thuộc, học sinh đã được làm quen trong quá trình ôn tập. Trong đó, 38 câu đầu là các câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết - thông hiểu, chỉ cần nắm vững nền tảng kiến thức là có thể dễ dàng giải quyết.

Kết thúc ngày thi đầu tiên, theo đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi bài thi Ngữ văn và bài thi Toán nằm trong chương trình THPT, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng có sự phân hóa phù hợp, đạt mục đích làm căn cứ xét công nhận tốt nghiệp phổ thông và cung cấp dữ liệu tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo sử dụng trong tuyển sinh.

Một phần đề thi môn Toán. Ảnh: báo Tuổi trẻ

Trong diễn biến liên quan, sau sự cố lọt đề thi môn Ngữ văn sáng nay 28/6, đề thi môn Toán buổi chiều tiếp tục có nghi vấn lọt đề khi hình ảnh một phần đề thi môn Toán, từ câu 41 đến câu 45 của mã đề 113 được gửi ra bên ngoài trong thời gian thí sinh đang làm bài. Kết quả đối chiếu với đề chính thức thí sinh mang ra sau khi hết giờ làm bài cho thấy hình ảnh đề lọt ra trùng khớp với nửa sau trang 4 của mã đề 113.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đã nắm bắt và chuyển thông tin cho Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an vào cuộc xác minh làm rõ, xử lý theo quy định. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng khẳng định hiện thông tin này không ảnh hưởng đến Kỳ thi.

Thông tin nhanh về ngày thi thứ nhất của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bộ GD&ĐT cho biết, các buổi thi Ngữ văn, Toán diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế. Các Hội đồng thi đã thực hiện tốt các phương án dự phòng nên đã xử lý kịp thời các tình huống bất thường, bảo đảm tổ chức thi an toàn, nghiêm túc.

Toàn quốc có hơn 1.012.000 thí sinh đăng ký dự thi môn Ngữ văn. Số thí sinh đến thi môn Ngữ văn là hơn 1.008.500, chiếm tỷ lệ 99,65%. Có 11 thí sinh vi phạm quy chế thi. Với môn Toán, số thí sinh đến dự thi là 1.003.699, chiếm tỷ lệ 99.63%; có 2 thí sinh vi phạm quy chế thi.

Theo kế hoạch, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 còn diễn ra vào ngày mai (29/6) với bài thi tổ hợp vào buổi sáng và Ngoại ngữ vào buổi chiều. Hơn 943.300 thí sinh sẽ sử dụng kết quả vừa để xét công nhận tốt nghiệp, vừa để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Tú Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu