14:24 ngày 24/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Thêm nhiều DNVN bị lừa đảo khi xuất khẩu nông sản sang UAE

| 09:55 14/07/2017

(THPL) - Dù cơ quan thương vụ đã có các cảnh báo trước đó trên các phương tiện thông tin đại chúng song một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn giao dịch với các doanh nghiệp UAE có vấn đề. Vì vậy, thương vụ Việt Nam tại Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) tiếp tục cảnh báo về việc lừa đảo của một số doanh nghiệp nhập khẩu nông sản, trái cây tại UAE.

Trong thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại UAE tiếp tục tiếp nhận, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp doanh nghiệp Việt Nam nhận được lời chào mua hàng nông sản, trái cây và ký kết hợp đồng xuất nhập khẩu mặt hàng này nhưng mang tính lừa đảo, gian lận từ một số doanh nghiệp tại UAE.

Theo ông Phạm Trung Nghĩa (Tham tán thương mại Việt Nam tại Dubai), mặc dù cơ quan thương vụ đã có các cảnh báo trước đó trên các phương tiện thông tin đại chúng song một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn giao dịch với các doanh nghiệp UAE có vấn đề. Do vậy, cơ quan thương vụ tiếp tục đưa ra khuyến cáo tới các doanh nghiệp nhằm giúp nhận biết và tránh các nguy cơ bị lừa đảo tại UAE.

Các doanh nghiệp cần cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo khi xuất khẩu nông sản, trái cây sang UAE. (Ảnh minh họa: Internet)

Để tránh những thiệt hại có thể gặp phải, ông Phạm Trung Nghĩa cho biết, doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng đầu tư phát triển nguồn nhân lực làm công tác xuất nhập khẩu, nghiên cứu thị trường, bạn hàng tại UAE một cách kỹ lưỡng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ và kiến thức pháp luật.

UAE là quốc gia với rất nhiều doanh nghiệp các nước hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp kinh doanh rau quả trái cây tại UAE chủ yếu là Pakistan và Ấn Độ.

Doanh nghiệp Việt Nam có thể ký hợp đồng/thoả thuận cung cấp dài hạn hàng hoá đối với các doanh nghiệp này theo mức giá xác định từng thời điểm, trên cơ sở % hoa hồng chia sẻ cho doanh nghiệp đầu mối tại UAE. Trường hợp bán hàng theo chuyến, cần xác định rõ giá thị trường của hàng và phương thức thanh toán thích hợp.

Theo ông Phạm Trung Nghĩa, doanh nghiệp Việt Nam cần hạn chế cạnh tranh theo kiểu bán hàng giá thấp để có hợp đồng, vì sẽ càng khiến cho doanh nghiệp UAE tận dụng ép giá, ép phương thức thanh toán và nghiêm trọng hơn là phá vỡ mặt bằng giá hàng Việt Nam tại thị trường UAE.

Đồng thời, cần đảm bảo chất lượng hàng đồng đều, tránh tâm lý hám lợi trong kinh doanh gây ra các tranh chấp không cần thiết và liên hệ chặt chẽ với Thương vụ để biết được giá thị trường tại UAE.

Thị trường UAE tương đối mở, "dễ tính" và lại là thị trường trung chuyển đến 40% lượng hàng hoá nhập khẩu, dẫn đến sự cạnh tranh rất khốc liệt về giá cả hàng nhập khẩu và biên lợi nhuận thường ở mức thấp. "Vậy nên, khi doanh nghiệp Việt Nam thấy đối tác hỏi mua hàng ở mức giá cao hơn giá thị trường từ những doanh nghiệp mới, lạ thì cần hết sức cảnh giác", ông Phạm Trung Nghĩa nói.

Đại diện Thương vụ cũng nhấn mạnh, phải tiến hành sàng lọc và xác minh rõ các đối tác, đặc biệt là đối tác mới lần đầu giao dịch, đối tác tìm kiếm qua internet. Nhiều trường hợp phải sang trực tiếp địa bàn để thẩm định và làm việc với đối tác.

“Điểm mấu chốt là đối với các đơn hàng ký kết lần đầu với đối tác mới, cần liên hệ với Thương vụ để đề nghị hỗ trợ, xác minh về pháp nhân, uy tín. Sau các cảnh báo của Thương vụ, rất mừng là ngày càng có nhiều doanh nghiệp liên hệ với Thương vụ tìm kiếm sự giúp đỡ”, ông Nghĩa cho hay.

Thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại UAE sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, phát triển thị trường như triển khai khu trưng bày hàng thực phẩm, nông sản, trái cây của Việt Nam vào các hệ thống siêu thị lớn của UAE như: Al Maya, Union Corps, Choithrams, Lulu,… nhằm đưa hàng hóa Việt vào nhiều hơn nữa tại các hệ thống siêu thị này.

Ngoài ra, nếu phát hiện các doanh nghiệp UAE có dấu hiệu gian lận, chây ì thanh toán, Thương vụ sẽ tiếp tục cảnh báo tới doanh nghiệp Việt Nam. Trường hợp phát sinh tranh chấp, Thương vụ sẽ hỗ trợ xử lý đối với doanh nghiệp cả hai phía.

Minh Hải (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu