Thêm nhiều DNVN bị lừa đảo khi xuất khẩu nông sản sang UAE
(THPL) - Dù cơ quan thương vụ đã có các cảnh báo trước đó trên các phương tiện thông tin đại chúng song một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn giao dịch với các doanh nghiệp UAE có vấn đề. Vì vậy, thương vụ Việt Nam tại Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) tiếp tục cảnh báo về việc lừa đảo của một số doanh nghiệp nhập khẩu nông sản, trái cây tại UAE.
Tin liên quan
- Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
Trong thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại UAE tiếp tục tiếp nhận, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp doanh nghiệp Việt Nam nhận được lời chào mua hàng nông sản, trái cây và ký kết hợp đồng xuất nhập khẩu mặt hàng này nhưng mang tính lừa đảo, gian lận từ một số doanh nghiệp tại UAE.
Theo ông Phạm Trung Nghĩa (Tham tán thương mại Việt Nam tại Dubai), mặc dù cơ quan thương vụ đã có các cảnh báo trước đó trên các phương tiện thông tin đại chúng song một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn giao dịch với các doanh nghiệp UAE có vấn đề. Do vậy, cơ quan thương vụ tiếp tục đưa ra khuyến cáo tới các doanh nghiệp nhằm giúp nhận biết và tránh các nguy cơ bị lừa đảo tại UAE.
Các doanh nghiệp cần cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo khi xuất khẩu nông sản, trái cây sang UAE. (Ảnh minh họa: Internet)
Để tránh những thiệt hại có thể gặp phải, ông Phạm Trung Nghĩa cho biết, doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng đầu tư phát triển nguồn nhân lực làm công tác xuất nhập khẩu, nghiên cứu thị trường, bạn hàng tại UAE một cách kỹ lưỡng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ và kiến thức pháp luật.
UAE là quốc gia với rất nhiều doanh nghiệp các nước hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp kinh doanh rau quả trái cây tại UAE chủ yếu là Pakistan và Ấn Độ.
Doanh nghiệp Việt Nam có thể ký hợp đồng/thoả thuận cung cấp dài hạn hàng hoá đối với các doanh nghiệp này theo mức giá xác định từng thời điểm, trên cơ sở % hoa hồng chia sẻ cho doanh nghiệp đầu mối tại UAE. Trường hợp bán hàng theo chuyến, cần xác định rõ giá thị trường của hàng và phương thức thanh toán thích hợp.
Theo ông Phạm Trung Nghĩa, doanh nghiệp Việt Nam cần hạn chế cạnh tranh theo kiểu bán hàng giá thấp để có hợp đồng, vì sẽ càng khiến cho doanh nghiệp UAE tận dụng ép giá, ép phương thức thanh toán và nghiêm trọng hơn là phá vỡ mặt bằng giá hàng Việt Nam tại thị trường UAE.
Đồng thời, cần đảm bảo chất lượng hàng đồng đều, tránh tâm lý hám lợi trong kinh doanh gây ra các tranh chấp không cần thiết và liên hệ chặt chẽ với Thương vụ để biết được giá thị trường tại UAE.
Thị trường UAE tương đối mở, "dễ tính" và lại là thị trường trung chuyển đến 40% lượng hàng hoá nhập khẩu, dẫn đến sự cạnh tranh rất khốc liệt về giá cả hàng nhập khẩu và biên lợi nhuận thường ở mức thấp. "Vậy nên, khi doanh nghiệp Việt Nam thấy đối tác hỏi mua hàng ở mức giá cao hơn giá thị trường từ những doanh nghiệp mới, lạ thì cần hết sức cảnh giác", ông Phạm Trung Nghĩa nói.
Đại diện Thương vụ cũng nhấn mạnh, phải tiến hành sàng lọc và xác minh rõ các đối tác, đặc biệt là đối tác mới lần đầu giao dịch, đối tác tìm kiếm qua internet. Nhiều trường hợp phải sang trực tiếp địa bàn để thẩm định và làm việc với đối tác.
“Điểm mấu chốt là đối với các đơn hàng ký kết lần đầu với đối tác mới, cần liên hệ với Thương vụ để đề nghị hỗ trợ, xác minh về pháp nhân, uy tín. Sau các cảnh báo của Thương vụ, rất mừng là ngày càng có nhiều doanh nghiệp liên hệ với Thương vụ tìm kiếm sự giúp đỡ”, ông Nghĩa cho hay.
Thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại UAE sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, phát triển thị trường như triển khai khu trưng bày hàng thực phẩm, nông sản, trái cây của Việt Nam vào các hệ thống siêu thị lớn của UAE như: Al Maya, Union Corps, Choithrams, Lulu,… nhằm đưa hàng hóa Việt vào nhiều hơn nữa tại các hệ thống siêu thị này.
Ngoài ra, nếu phát hiện các doanh nghiệp UAE có dấu hiệu gian lận, chây ì thanh toán, Thương vụ sẽ tiếp tục cảnh báo tới doanh nghiệp Việt Nam. Trường hợp phát sinh tranh chấp, Thương vụ sẽ hỗ trợ xử lý đối với doanh nghiệp cả hai phía.
Minh Hải (t/h)
Tin khác
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
-
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
-
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
-
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
-
Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
(THPL) - Rạng sáng ngày 23/11, đội tuyển Bóng đá Việt Nam đã lên đường sang Hàn Quốc để bắt đầu chuyến tập huấn nhằm chuẩn bị cho AFF...23/11/2024 19:01:33Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
(THPL) - Trong mùa lễ hội của những tháng cuối năm để chào đón năm mới sắp đến, du khách tại TP. Thủ Đức, TP. HCM không thể bỏ lỡ sự...23/11/2024 15:18:38Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
(THPL) - Theo lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, trong năm 2025 sẽ triển khai 3 dự án trọng điểm là xây dựng nhà ga hàng hóa, xây dựng...23/11/2024 15:16:53Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
(THPL) - Trên thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo 5% tấm hôm nay tăng...23/11/2024 15:03:49
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt