02:42 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thêm hai đoàn tàu tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên sắp về đến TP.HCM

15:02 28/02/2022

(THPL) - Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) cho biết tối nay (28/2), hai đoàn tàu tiếp theo của tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên (Metro số 1) sẽ rời cảng Nhật Bản về TP.HCM.

Theo báo VietNamnet, hai đoàn tàu thứ 12 và 13 sẽ nhập cảng Khánh Hội (Q.4) dự kiến vào ngày 9/3. Tại đây, nhà thầu sẽ tiến hành hạ và cố định lên xe siêu trường. Tiếp đó, tổ hợp xe siêu trường vận chuyển các đoàn tàu về Depot Long Bình (TP Thủ Đức).

Các đoàn tàu sau khi về Depot được hạ tải, kết nối với hệ thống tín hiệu tại khu vực này. Sau khi công việc kiểm tra được hoàn tất, các đoàn tàu trên sẽ chạy thử.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, để đảm bảo tiến độ, phía chủ đầu tư và nhà thầu gói đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành nhập khẩu toàn bộ 17 đoàn tàu của tuyến để tiến hành vận hành chạy thử theo kế hoạch.

Theo thiết kế, mỗi đoàn tàu gồm 3 toa, sức chở tổng cộng 930 khách. Trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng. Tốc độ di chuyển đoạn trên cao đạt 110km/giờ, đoạn ngầm đạt 80km/giờ.

Một đoàn tàu tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên. Ảnh: Internet

Trước đó tại lễ triển khai thi công đầu năm 2022, ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng Ban MAUR cho biết đơn vị sẽ cố gắng phấn đấu để trước ngày 30/4 cơ bản hoàn trả lại mặt bằng, khôi phục lại giao thông khu vực trung tâm TP. Sau đó, MAUR sẽ tiến hành chạy thử nghiệm trên từng đoạn và tiếp đó trên toàn tuyến từ Depot Long Bình cho đến nhà ga Trung tâm Bến Thành trước ngày 31/12. Dự kiến, đơn vị sẽ đưa đoàn tàu này vào vận hành thương mại vào năm 2023.

Liên quan đến dự án, theo báo Đầu tư, trong báo cáo mới nhất vừa gửi UBND TP.HCM, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố (MAUR) cho biết, đến nay, các quận đã cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành Quyết định bồi thường cho dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Cụ thể, tiến độ ban hành quyết định bồi thường đã đạt 99,67%, tương ứng 584/586 trường hợp, giảm 17 trường hợp do không đủ điều kiện để lập phương án bồi thường tại quận Tân Bình. Trong đó, các quận 1, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú đạt 100%. Tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 83,45% (489/586 trường hợp).

Để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng, MAUR kiến nghị UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo Thanh tra Thành phố và Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tham mưu giải quyết việc phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất của quận 3. Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường sớm xem xét thẩm định và phê duyệt hồ sơ bồi thường theo hiện trạng, hỗ trợ di dời tạm hệ thống cáp viễn thông của các đơn vị có liên quan.

Bên cạnh đó, MAUR kiến nghị UBND các quận 10, 12, Tân Bình, Tân Phú sớm thực hiện rà soát và trình Sở Tài nguyên và Môi trường điều chỉnh dự án bồi thường, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư sớm xem xét, thẩm định trình UBND Thành phố phê duyệt bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án trong đầu tháng 3, nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách của dự án.

Đáng chú ý, phía chủ đầu tư thông tin, sau khi MAUR trình xin ý kiến đồng thuận của các nhà tài trợ dự án về tiến độ hoàn thành tuyến metro số 2 đến năm 2030 (chưa bao gồm 2 năm thông báo sửa chữa khiếm khuyết của nhà thầu/thời gian bảo hành), phía Ngân hàng KfW (Ngân hàng Tái thiết Đức) đã có thư cơ bản đồng thuận với tiến độ tổng thể cập nhật của dự án.

Như vậy, tuyến metro số 2 sẽ tiếp tục lùi thời gian hoàn thành thêm 4 năm so với mốc 2026 theo dự kiến trước đó.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu