Thấy gì từ sự phát triển của khu du lịch hàng đầu Việt Nam?
(THPL) - Từ một vùng đất hoang sơ lạnh lẽo, nghèo nàn, ít được biết đến, chỉ sau một thập niên, Khu du lịch Bà Nà Hills của Đà Nẵng được nhiều công ty lữ hành chọn làm “tour mồi” để quảng bá du lịch Việt.
Tin liên quan
- Cơ hội hay thách thức cho thị trường BĐS Hà Nội: Giá chung cư tăng 40%
Cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của quy định tính chi phí vốn vào lợi nhuận nhà đầu tư
GELEX: Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong quý 1/2024
Cam kết cho thuê mức hấp dẫn nhất thị trường, Tecco Elite City Thái Nguyên hút khách
KĐT sinh thái dọc 2 bên bờ sông Đơ: Mảnh ghép quan trọng thay đổi diện mạo "viên ngọc biển" Sầm Sơn
» Đón Tết thật phong cách với triệu hoa tulip trên đỉnh Bà Nà
» Cựu tay vợt số 1 thế giới từng giành 18 Grand Slam trải nghiệm Bà Nà Hills
» Không chỉ cảnh đẹp, đây mới là điều khiến Ba Na Hills ngày càng hấp dẫn
“Tour mồi” cho du lịch Việt
Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó chủ tịch Công ty CP du lịch Việt Nam Vitour, cho biết nhiều công ty lữ hành xác định Bà Nà Hills là sản phẩm chính, “tour mồi” để tạo dựng thương hiệu với khách về Đà Nẵng.
“Bà Nà Hills không chỉ trở thành hình ảnh của du lịch Đà Nẵng, tạo nên thương hiệu du lịch Đà Nẵng mà còn mở ra hướng đi mới cho du lịch Việt. Từ đây, rất nhiều địa phương như Quảng Ninh, Nha Trang, Phú Quốc cũng đã thay đổi cách làm, mở rộng thu hút đầu tư tư nhân, xây dựng điểm đến bài bản, đầy đủ mọi dịch vụ để giữ chân và tăng chi tiêu của du khách”, ông Tùng cho biết. Tuy nhiên, ông khẳng định Bà Nà Hills vẫn tạo ra lực hút rất lớn nhờ sự khác biệt, đảm bảo kết hợp giữa thiên nhiên - công nghệ hiện đại và sự sáng tạo, làm mới mỗi ngày.
Thực tế, hiếm có một khu vui chơi giải trí mà hội đủ cả phong cảnh hữu tình, chốn tâm linh, thưởng thức âm nhạc và nhiều trò chơi mạo hiểm hiện đại của quốc tế như tại Bà Nà Hills. Có Bà Nà Hills, nhiều du khách quốc tế biết đến Đà Nẵng - trung tâm kinh tế du lịch thương mại của miền Trung Việt Nam - nhiều hơn. Với “hiện tượng Cầu Vàng”, trong Lễ kỷ niệm 10 năm vận hành chuyến cáp treo đầu tiên Bà Nà - Suối Mơ của Tập đoàn SunGroup tổ chức vào ngày 25.3 vừa qua, ông Lê Trung Chinh, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, phải thừa nhận là cứ 3 khách quốc tế đến Đà Nẵng, 2 khách yêu cầu được lên Cầu Vàng ở Bà Nà Hills. Nhưng không dừng ở đó, ông Nguyễn Lâm An, Giám đốc Khu du lịch Bà Nà Hills, cho biết sau chiếc cầu Vàng, sắp tới đây, Bà Nà Hills sẽ khai trương thêm cầu đi bộ trên không, nhà hát với sức chứa 2.000 chỗ ngồi... Liên tục đổi mới, liên tục sáng tạo đã làm nên sự khác biệt, làm nên thành công vượt trội cho một khu du lịch được đầu tư bài bản các hạng mục “đa trong một” như Bà Nà Hills.
Thực tế, du lịch Việt Nam vẫn theo mô típ khai thác tận cùng những gì có sẵn từ nhiên nhiên, di sản hoặc đơn giản là những di tích lịch sử. Không nói đâu xa, khách đến Huế bao năm nay chỉ biết thăm các đền đài lăng tẩm, tối về đi thuyền trên sông Hương nghe ca Huế. Nếu ở lại thêm tối thứ 2, không biết đi đâu làm gì để... giết thời gian. Tất nhiên, cơ hội tiêu tiền tại đây cũng khá hạn hẹp. Kế đó, khách đến Quảng Bình, sau khi đi thăm hang động rồi tối chỉ biết ngủ hoặc chạy vào Huế, Hội An.
Làm du lịch phải có sức lan tỏa
Nhận xét về cách làm du lịch dựa tài nguyên có sẵn của Việt Nam, ông Tannaka Ichiro, chuyên gia du lịch người Nhật làm việc tại Đà Nẵng, nhận định: Không thể khai thác thiên nhiên mãi để làm du lịch được mà phải đưa những công nghệ giải trí hiện đại của thế giới vào, đầu tư bài bản để có sản phẩm du lịch cho riêng mình và có thể cạnh tranh tốt với những quốc gia láng giềng.
TS Trần Du Lịch, đại biểu Quốc hội, cho rằng du lịch Đà Nẵng thành công nhờ vào những “con sếu đầu đàn” là các tập đoàn kinh tế tư nhân. Du lịch Việt Nam sẽ khởi sắc nếu có những “con sếu đầu đàn”. Không có nhà đầu tư tư nhân, Đà Nẵng không có các resort ven biển đạt chuẩn 5 sao như Furama, Intercontinental, các khu du lịch Bà Nà Hills, Sun World Danang Wonders...
Thế nên, theo ông Lịch, để có một nền công nghiệp không khói bền vững, phải hội đủ 4 nhóm sản phẩm: nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí, ẩm thực và quà lưu niệm. Các địa phương đang “thất bại” trong nỗ lực phát triển du lịch vì thiếu nhiều trong 4 nhóm đó. Đa số toàn tập trung phát triển khách sạn, resort mà không chú tâm đến phát triển sản phẩm vui chơi giải trí cho du khách.
Dẫn chứng hàng loạt công viên nước được xây dựng tại TP.HCM, Cần Thơ... chưa được bao lâu đã “giải tán”, chuyên gia này cho rằng, sản phẩm vui chơi quá đơn điệu là “cái tội rất lớn” của ngành du lịch. “Đơn điệu, nhàm chán, chỉ tập trung phát triển khách sạn... Ai đến một nơi du lịch chỉ để ăn ngủ thôi? Mà ăn cũng không nên hồn bởi nhiều địa phương để xảy ra tình trạng “chặt chém” khách mà không kiểm soát được như tại Nha Trang, hoặc ẩm thực không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm... Rất nhiều câu chuyện đáng mổ xẻ đối với ngành du lịch Việt”, TS Trần Du Lịch kết luận.
Theo TS Trần Du Lịch, chính quyền phải làm trước, phải có chiến lược, sau đó tư nhân mới tham gia. Lấy ví dụ như lễ hội pháo hoa quốc tế đã trở thành thương hiệu riêng của Đà Nẵng. Trước đây, chính quyền TP này đã đứng ra tổ chức lễ hội bắn pháo hoa, nhưng thời gian rất ngắn. Sau chính tập đoàn SunGroup bắt tay cùng thành phố, tổ chức lễ hội pháo hoa quốc tế được kéo dài cả tháng.
“Hoạt động này thu hút lượng lớn khách quốc tế đổ về Đà Nẵng, theo đó các địa phương lân cận như Quảng Nam, Huế đều được hưởng lợi theo. Thế nên, theo tôi, làm du lịch theo kiểu tạo điểm nhấn sẽ có sức lan tỏa ra một vùng. Ví dụ muốn phát triển du lịch miền Tây, phải có điểm nhấn tại Cần Thơ như cách làm của Đà Nẵng, hoặc muốn phát triển du lịch vùng Tây Bắc phải có điểm nhấn tại Sa Pa, Lào Cai... Điểm nhấn tại một thành phố trung tâm, tạo nên độ “nóng” cho du lịch cả vùng”, TS Lịch nói.
PV
Tin khác
-
Bức tranh đa sắc màu tại Lễ hội thả diều 2024
-
Bừng sáng sắc màu đêm khai mạc Carnaval Hạ Long 2024
-
Thanh Hoá: Huyện Lang Chánh ra “tối hậu thư” cho doanh nghiệp chăn nuôi lợn gây phát tán mùi hôi
-
Giá vàng bật tăng mạnh ngày cuối tuần
-
Tổng hợp những món ăn thanh mát, giải nhiệt cho ngày hè
-
Bao lâu thì nên thay cốc lọc dầu ô tô?
Nam Định: Phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh, thu giữ 2 khẩu súng và 29 viên đạn
(THPL) - Công an tỉnh Nam Định thông tin, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (PC04) đã triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ, vận...28/04/2024 13:18:41Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng
(THPL) - Vào mùa hè nắng nóng, việc uống một ly nước đá lạnh sẽ giúp chúng ta giải tỏa được cơn khát, đem về cảm giác mát lạnh dễ...28/04/2024 11:50:00Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Hoàn thành tốt các hạng mục có tính chất kỹ thuật phức tạp
(THPL) - Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được tổ chức khánh thành chiều 28/4/2024. Đây là một trong số ít dự án có hệ thống an toàn giao thông...28/04/2024 08:37:00Các CLB bóng đá Việt Nam thi đấu ''xuyên'' kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5
(THPL) - Trong những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, bóng đá cấp CLB ở Việt Nam sẽ diễn ra liên tục, mở đầu với trận tứ kết Cúp Quốc gia 2023/2024...28/04/2024 08:53:13
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...