22:03 ngày 18/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Trì - Hà Nội: “Phù phép” biến đất nông nghiệp ở xã Liên Ninh thành ao, đầm trái phép

14:14 13/06/2017

(THPL) - Đang là đất nông nghiệp trồng lúa, với lý do không có nước tưới tiêu nên hàng ngàn mét vuông đất nông nghiệp xen kẹt tại khu công nghiệp Ngọc Hồi (xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì) bị khai thác ồ ạt và biến tướng thành ao, đầm trái phép.

Thời gian qua, tòa soạn Thương hiệu & Pháp luật nhận được thông tin phản ánh của các hộ dân sống tại xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì về việc hàng ngàn mét vuông đất nông nghiệp đang bị đào đắp, biến tướng thành các ao, hồ nuôi trồng thủy sản trái phép.

Thanh Trì – Hà Nội : “Hóa phép” đất nông nghiệp tại xã Liên Ninh
Những chiếc máy xúc hạng nặng trên công trường.

Để có cái nhìn khách quan về vấn đề này, PV Thương hiệu và Pháp luật đã có mặt tại hiện trường khu vực khai thác đất trong khu công nghiệp Ngọc Hồi – Thanh Trì. Tại đây, theo như ghi nhận và quan sát, khối lượng đất nông nghiệp bị đào đắp lên tới gần 7ha. Bằng mắt thường dễ dàng nhận thấy có cả đất sét trắng, loại đất này là nguyên liệu chính cho việc sản xuất các đồ sứ.

Xuất hiện các vỉa đất sét trắng dưới lớp đất nông nghiệp trồng lúa.

Ông T. - một người dân sinh sống gần khu công nghiệp - cho biết: “Diện tích này trước đây là dùng để trồng lúa của các hộ dân tại xứ đồng Ông Đô, thôn Nhị Châu, nhưng không hiểu vì sao bây giờ lại bị đào bới để thành ao, hồ ”.

Để xác định nguồn gốc đất này có phải là diện tích của các hộ dân thôn Nhị Châu hay không, PV Thương hiệu và Pháp luật đã có buổi làm việc với UBND xã Liên Ninh. Trong buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Ảnh - Chủ tịch UBND xã Liên Ninh - cho biết: “Trên thực tế nó là đất nông nghiệp xen kẹt tại khu công nghiệp Ngọc Hồi. Đã có quyết định quy hoạch về vấn đề này, nhưng sau đó lại có quyết định không xây dựng nữa”.

Thanh tra Xây dựng và Công an xã đi tuần kiểm tra nhưng tình trạng khai thác đất trái phép vẫn ngang nhiên diễn ra.

UBND xã Liên Ninh đã ra quyết định xử phạt hành chính số 75 ngày 29/5/2017, yêu cầu trong vòng 10 ngày ông Nguyễn Văn Thao (trú tại đội 9, Ngọc Hồi, xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội) phải trả lại mặt bằng như ban đầu, nhưng không hiểu vì lý do gì mà tình trạng này tiếp tục diễn ra, phải chăng các văn bản UBND xã Liên Ninh ban ra chỉ để cho có thủ tục?

Trước thực trạng đó, ông Nguyễn Văn Ảnh - Chủ tịch UBND xã Liên Ninh cam kết: “Tới đây sẽ cho cưỡng chế, anh em đang ra quyết định rồi!”.

Biên bản xử phạt vi phạm hành chính số 75 của UBND xã Liên Ninh yêu cầu ông Nguyễn Văn Thao khôi phục tình trạng của đất trước khi vi phạm, nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt trong vòng 10 ngày. 

Theo trả lời của ông Nguyễn Văn Ảnh, diện tích đất này là đất nông nghiệp nhưng các hộ dân tự ý làm hợp đồng cho thuê, với lý do đường nước tưới tiêu không thuận lợi nên nhiều hộ bỏ hoang. Người dân trong thôn tự ý quyết định cho hộ nhà ông Cường thuê để trồng rau, trong quá trình trồng rau ông Cường có đắp bờ lên để làm rau sạch nhưng dự án không được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sau đó do trồng rau không hiệu quả về mặt kinh tế nên ông Cường đã cơi bờ lên để thả cá. Tuy nhiên hiệu quả kinh tế mang lại cũng không cao nên ông Cường quyết định nhượng lại cho ông Nguyễn Văn Thao. Khi ông Thao nhận bàn giao đã cho cải tạo lại ao và vận chuyển một số đất đi nơi khác.

Đất nông nghiệp bị đào bới, khoét sâu 2 - 3m.

Ghi nhận thực tế cho thấy, tại khu vực công trường của chủ đầu tư là ông Nguyễn Văn Thao, mặt đất bị đào khoét nham nhở. Số lượng đất bị đào bới lên tới hàng triệu mét khối. Sau khi lượng đất bị đào bới lên thì đã để lại những hố sâu từ 2 – 3m.

Đại công trường đào đất nông nghiệp này có diện tích lên tới 7 ha, hoạt động tấp nập bất kể ngày đêm, tại đây luôn túc trực các máy xúc có công suất lớn, số lượng xe tải hạng nặng dùng để vận chuyển đất lên tới hàng chục chiếc. Theo phản ánh của người dân, việc đào ao trên đất trồng lúa diễn ra khá lâu nhưng chỉ thấy chính quyền xử phạt qua loa rồi...tiếp tục rầm rộ hơn trước.

Máy xúc công suất lớn hoạt động ngày đêm.

Dư luận nơi đây đang đặt ra câu hỏi, phải chăng có một "thế lực ngầm" nào đó đứng đằng sau “bảo kê” cho việc đào đất nông nghiệp trên diện rộng tại khu công nghiệp Ngọc Hồi và công tác quản lý đất đai tại xã Liên Ninh đang bị “buông lỏng”?

Với chức năng quản lý Nhà nước về đất đai tại địa phương, đề nghị UBND huyện Thanh Trì thành lập đoàn kiểm tra liên ngành thanh tra về mức độ thiệt hại đất nông nghiệp của người dân và xử lý theo quy định của pháp luật.

Văn Khê

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu