23:07 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh tra Chính phủ kết luận Sabeco gây lãng phí 24ha đất vàng tại KCN Tây Bắc Củ Chi

16:35 09/07/2021

(THPL) – Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã có thông báo kết luận thanh tra về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai, môi trường tại khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi (huyện Củ Chi, TP. HCM).

Theo tin từ Thanh tra Chính phủ, qua thanh tra, cơ quan này phát hiện hàng loạt sai phạm tại khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi. Cụ thể, tính tiền thuê đất diện tích 919.095m2 không đúng thời gian của các hợp đồng thuê đất theo quy định, dẫn đến chậm nộp tiền vào ngân sách nhà nước; cho Công ty Cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) thuê đất nhưng để đất trống 24ha và không có biện pháp xử lý gây lãng phí; sử dụng 1.943 triệu đồng nguồn duy tu trả cho việc xây dựng Văn phòng làm việc cơ quan Đảng, Đoàn thể tại khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi là không đúng quy định của Bộ Tài chính.

Bên cạnh đó, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi từ 215,7ha xuống 208ha làm giảm 7,7ha về quy mô, diện tích, ranh giới so với diện tích được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; không lấy ý kiến nhân dân trước khi phê duyệt điều chỉnh quy hoạch; không ban hành quy định quản lý quy hoạch điều chỉnh, dẫn đến không đảm bảo đúng quy trình, định hướng, sự công khai đối với người dân, đảm bảo việc xây dựng khu công nghiệp được thống nhất.

Sabeco gây lãng phí 24ha "đất vàng" tại KCN Tây Bắc Củ Chi (ảnh minh họa)

Thanh tra Chính phủ cũng nêu rõ việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, cấp phép xây dựng mật độ xây dựng thuần (net-tô) tối đa tại các khu đất B3, B2, B1, A2, A1, C1, D, C2 là 70% (vượt Quy chuẩn xây dựng quy định tối đa là 60%), dẫn đến một số khu chức năng không đảm bảo theo quy định, ảnh hưởng đến việc đảm bảo diện tích đất xây dựng hạ tầng, cây xanh, môi trường; không trồng 4,5ha cây xanh tại khu công viên, không thực hiện đầu tư công trình vận chuyển - xử lý chất thải nguy hại tập trung theo quy định.

Theo Thanh tra Chính phủ, để xảy ra những tồn tại, khuyết điểm, sai phạm tại khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi nêu trên thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư, các sở ngành của thành phố, UBND các quận, huyện, Ban quản lý khu công nghiệp thành phố và UBND TP. HCM.

Được biết, Công ty thương mại Củ Chi và Sabeco đã ký Hợp đồng số 04/HĐCT ngày 1/6/2004 thuê 50ha để xây dựng và vận hành nhà máy sản xuất bia thời hạn 43 năm. Sabeco đã thanh toán toàn bộ số tiền thuê đất hơn 188 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra, Sabeco mới đầu tư và sử dụng khoảng 26ha, diện tích còn lại 24ha chưa đưa vào sử dụng trong suốt 9 năm. Hơn nữa, Sabeco không xin gia hạn thời gian sử dụng đất, vi phạm điều 15, Nghị định số 36/1997 của Chính phủ, gây lãng phí diện tích sử dụng đất và tiền thuê đất đã thanh toán khoảng 18 tỷ đồng.

Tuấn Minh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu