04:57 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh niên cả nước phấn khởi, sẵn sàng cho ngày hội nhập ngũ

14:55 16/02/2022

(THPL) - Sáng ngày 16/2, hàng vạn thanh niên ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước lên đường nhập ngũ trong không khí tươi vui, phấn khởi tự hào.

Ngay từ tờ mờ sáng, hàng trăm người dân đã đứng chờ để tiễn đưa các tân binh lên đường nhập ngũ. Khi những chuyến xe lăn bánh đưa các tân binh rời khỏi buổi lễ, nhiều người dân, người thân đã vẫy tay chào trong sự xúc động.

Hàng trăm người dân xúc động vẫy tay chào các tân binh khi chuyến xe lăn bánh. Ảnh: Kenh14.vn

Năm 2022, lễ giao nhận quân trên cả nước diễn ra từ ngày 16- 20/2. Kế thừa truyền thống vẻ vang của lớp lớp thế hệ cha anh đi trước, thanh niên các địa phương đều sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Mùa tuyển quân năm nay, nhiều thanh niên đã tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ.

Theo báo Hà Nội mới, năm nay Hà Nội có hơn 4.300 công dân nhập ngũ, trong đó có 3.500 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự và hơn 800 công dân thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân. Theo thông tin từ Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố, 100% công dân trong danh sách chốt quân số nhập ngũ (cả chính thức và dự phòng) đều được tiêm ít nhất 2 mũi vaccine phòng COVID-19 theo quy định. Qua quá trình tuyển chọn, công dân đạt sức khỏe đủ điều kiện nhập ngũ đạt 62,6% so với số công dân đi khám. Một số địa phương có tỷ lệ cao là: Chương Mỹ (80,9%), Thạch Thất (77,9%), Hà Đông (75,9%), Gia Lâm (74,3%), Hoàn Kiếm (71,5%)... Có từ 25 đến 30% công dân có trình độ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp.

Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19, các điểm giao, nhận quân tại 30 quận, huyện, thị xã đã được phun khử khuẩn, bố trí bàn đón tiếp, đo nhiệt độ, phát khẩu trang cho công dân nhập ngũ và người nhà đưa tiễn, bảo đảm các quy định phòng, chống dịch. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, buổi giao, nhận quân năm nay sẽ diễn ra nhanh gọn theo đúng quy định, thời gian không quá 20 phút.

Trước đó, các địa phương đều thực hiện tốt việc thăm hỏi, giáo dục truyền thống, mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho các thanh niên tiêu biểu… nhằm động viên, khích lệ tinh thần cho công dân lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Thanh niên cả nước phấn khởi, sẵn sàng cho ngày hội nhập ngũ. Ảnh: Internet

Cũng trong hôm nay 16/2, thanh niên của tỉnh Hòa Bình sẽ lên đường nhập ngũ. Mọi công tác chuẩn bị cho ngày giao quân đã được địa phương thực hiện tốt.

Với mục tiêu "Tuyển người nào chắc người đó", đến nay tỉnh Hòa Bình đã hoàn thành các bước trong công tác tuyển quân. Trong đó, thanh niên đã nhận lệnh gọi nhập ngũ có sức khỏe loại 1, loại 2 đạt trên 70%; có trình độ văn hóa tốt nghiệp Trung học phổ thông đạt gần 80%; tỷ lệ đảng viên trẻ là 5,8%, có 22,5% thanh niên đã được bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng. Đặc biệt nhiều thanh niên trong diện ưu tiên được tạm hoãn gọi nhập ngũ nhưng vẫn viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hòa Bình cho biết, trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19, Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh Hòa Bình đã có những phương án cụ thể để triển khai thực hiện nhiệm vụ giao nhận quân đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, 100% thanh niên nhập ngũ phải được tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 từ hai mũi trở lên, xét nghiệm Realtime-PCR trong vòng 72 giờ trước khi giao quân, thực hiện nghiêm “5K”, không tập trung thanh niên nhập ngũ, các phương án chở quân theo xóm, không chở tập trung, các hoạt động gặp mặt, tặng quà, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ đều thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch…

Thanh niên cả nước phấn khởi, sẵn sàng cho ngày hội nhập ngũ. Ảnh: báo Hòa Bình

Theo báo Tiền phong, trong sáng 16/2, thành phố Lạng Sơn và 10 huyện trên địa bàn đã tổ chức Lễ giao quân 2022. Báo cáo của Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn cho biết, Lễ giao nhận quân tại các huyện, thành phố được tổ chức trang trọng, nhanh gọn, đảm bảo 100% chỉ tiêu và thực hiện chặt chẽ các quy định trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Trước đó, công tác khám sơ tuyển, khám tuyển nghĩa vụ được thực hiện tròn khâu, đảm bảo nghiêm túc, chất lượng. Trong đó đã khám sức khỏe cho 4.476 công dân với chất lượng sức khỏe loại 1,2,3 chiếm gần 50%. Trên cơ sở đó, tỉnh Lạng Sơn đã tuyển chọn và gọi 1250 công dân tham gia nghĩa vụ quân sự và 244 công dân tham gia nghĩa vụ công an nhân dân.

Ngày 16/2, tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ giao nhận quân năm 2022, các địa phương đã tổ chức lễ tiễn chân 950 thanh niên nhập ngũ vào các đơn vị trong toàn quân.

Với phương châm "Tuyển người nào chắc người đó" các đơn vị, địa phương đã thực hiện tròn khâu từ việc thâm nhập, phúc tra nguồn sẵn sàng nhập ngũ đến tổ chức sơ tuyển, khám tuyển, chốt quân số và phát lệnh gọi nhập ngũ.

Theo đánh giá của BCH Quân sự tỉnh, chất lượng thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự cao hơn so với những năm trước với trên 65% thanh niên tốt nghiệp THPT, trên 75% thanh niên có sức khỏe loại 1, loại 2; có 2 đảng viên và 16 thanh niên đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng; 55 thanh niên là đồng bào dân tộc ít người, 71 thanh niên là đồng bào theo đạo thiên chúa…

Đối với những công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2022, đã có 100% công dân trúng tuyển nghĩa vụ được tiêm 2 mũi vaccine ngừa COVID-19.

Theo báo Tuổi trẻ, tại TP.HCM, hôm nay tân binh trên địa bàn tham gia lễ tòng quân tại các điểm giao nhận quân xong lên đường nhập ngũ, vào đơn vị trúng tuyển để rèn luyện, hoàn thành những nhiệm vụ sắp tới. Hàng trăm thanh niên với nét mặt rạng rỡ, háo hức, tập trung từ sáng sớm để được khoác lên mình chiếc áo xanh mạnh mẽ của "Bộ đội Cụ Hồ", bắt đầu cho một chặng đường mới.

Dự báo tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp nên các địa phương đã chủ động xây dựng phương án để lễ giao, nhận quân được tiến hành đúng kế hoạch, nhanh, gọn, an toàn, tiết kiệm, trang trọng, ý nghĩa, thực sự là ngày hội tòng quân, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho thanh niên.

Những ngày này, để động viên tinh thần thanh niên trước ngày nhập ngũ, các địa phương tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, như: Thăm hỏi, tặng sổ tiết kiệm cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, giáo dục truyền thống, tổ chức mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho các đoàn viên ưu tú, tiến hành rà soát và kết nạp đảng cho một số thanh niên tiêu biểu trước khi lên đường nhập ngũ.

Đồng thời, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thanh niên chấp hành nghiêm Luật NVQS; thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19; xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR để các thanh niên về đơn vị bảo đảm an toàn. Cơ quan quân sự chủ động phối hợp với địa phương phân loại hoàn cảnh gia đình từng thanh niên để có kế hoạch giúp đỡ trong quá trình thanh niên tại ngũ, qua đó giúp thanh niên yên tâm tư tưởng, sẵn sàng lên đường nhập ngũ và không ngừng phấn đấu hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu