Thanh long được giá sau Tết
(THPL) - Giá thanh long ở mức 25.000 - 30.000 đồng/kg. Thị trường Trung Quốc tiếp tục 'hút hàng' giúp thanh long giữ được giá ở mức cao và ổn định từ trong Tết đến nay
Tin liên quan
Dù sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thanh long ruột trắng tại Bình Thuận tiếp tục được thương lái đẩy mạnh thu mua, giá vẫn ở mức cao và dao động trung bình khoảng 20.000 đồng/kg, thậm chí nhiều nơi thu mua xô tại vườn ở mức cao từ 22.000 - 25.000 đồng/kg.
Theo các nhà vườn, thời điểm trước Tết Nguyên đán giá thanh long ruột trắng thu mua xô tại vườn có thời điểm dao động từ 22.000 - 23.000 đồng/kg. Sau đó gần giáp Tết giá hạ xuống còn trung bình từ 17.000 - 18.000 đồng/kg.
Tuy nhiên, sang đầu năm mới, giá thanh long tại đây vẫn giữ được giá cao và ổn định. Với mức giá này, người trồng thanh long sẽ có mức thu nhập khá, bởi hiện nay, chi phí đầu tư cho 1kg thanh long khoảng 10.000 đồng/kg.
Cùng với Bình Thuận, tại Long An, giá thanh long cũng đang giữ ở mức cao. Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Quốc Trịnh - Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Long An - cho biết, nếu thời điểm trước Tết, giá thanh long ruột đỏ đứng mức cao nhất là 45.000 đồng/kg, loại 2 là 40.000 đồng/kg, loại 3 là 35.000 đồng/kg sau đó hạ xuống với giá mua xô tại vườn khoảng 30.000 đồng/kg.
Mấy ngày hôm nay, giá thanh long ruột đỏ có giảm đôi chút do lượng hàng nhập để xuất khẩu đi Trung Quốc có giảm. Dù không thể tăng cao như thời điểm Tết Nguyên đán, tuy nhiên, thanh long được dự báo sẽ vẫn giữ giá ở mức từ trên 20.000 - 30.000 đồng/kg chứ không thể xuống thấp hơn mức này. Với mức giá thanh long như hiện nay, bà con trồng thanh long có mức thu nhập khá ổn.
Cùng với thanh long đỏ, thanh long ruột trắng giá cũng dao động trên mức 20.000 đồng/kg. Nông dân đang đẩy mạnh chong đèn trồng thanh long nghịch vụ. Chỉ cần thanh long được giá, nông dân sẽ tăng sản lượng trở lại.
‘Nhu cầu thanh long tại thời điểm Tết Nguyên đán và Tết Nguyên tiêu (rằm tháng Giêng) của thị trường Trung Quốc tăng cao, đẩy giá thanh long tăng mạnh. Đến thời điểm này đang bắt đầu chững lại vì hôm nay đã là ngày 13 tháng Giêng, hàng sẽ không kịp về phục vụ thị trường rằm tháng Giêng tại Trung Quốc nữa’, ông Nguyễn Quốc Trịnh chia sẻ.
Bên cạnh đó, xuất khẩu thanh long sang thị trường Trung Quốc thuận lợi do các cửa khẩu thông quan hàng hóa nhanh và các chợ bên phía Trung Quốc buôn bán bình thường, trái cây tiêu thụ ổn đinh như lúc chưa có dịch.
Mặt khác, thời gian trước do dịch bệnh Covid-19, xuất khẩu thanh long không được, nhiều nhà vườn đã chặt bỏ các vườn thanh long già. Cùng với đó, với những vườn mới trồng cũng không được đầu tư chăm sóc, bón phân, khiến sản lượng thanh long tụt giảm khoảng 50%. Nguồn cung giảm đẩy giá thanh long tăng lên.
Giá tăng lên, ông Trịnh cũng lo ngại các nhà vườn mới đây chuyển sang trồng dừa, trồng cau sẽ quay trở lại trồng thanh long. Điều này dẫn đến tình trạng ‘trồng, chặt’ và đẩy giá thanh long giảm trở lại. Việc này, Bộ Nông nghiệp và Sở Nông nghiệp các địa phương cũng chỉ có thể khuyến cáo bà con chứ không có quyền quyết định bà con trồng gì.
Đồng quan điểm về vấn đề này, theo ông Huỳnh Cảnh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận, hiện sản lượng thanh long tại Bình Thuận giảm khoảng 50% so với trước đây. Và, dự kiến trong 10 ngày nữa, sản lượng thanh long chín thu hoạch cũng ít và giá tiếp tục giữ ổn định và khó xuống.
Số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Thuận cho hay, đến cuối tháng 12/2022, diện tích trồng thanh long trên địa bàn khoảng 26.977ha, giảm 5.283ha so với năm 2021; sản lượng đạt hơn 600.000 tấn, giảm hơn 80.000 tấn so với năm 2021.
Ông Nguyễn Quốc Trịnh cho biết, hiện thị trường Trung Quốc vẫn đang là thị trường chính trong xuất khẩu thanh long của Việt Nam, chiếm khoảng 60 - 70% tổng kim ngạch xuất khẩu. Ngoài ra, hàng xuất khẩu sang các thị trường khác như Hoa Kỳ, Australia, EU... cũng tốt hơn bởi giá cước vận chuyển đã hạ nhiệt. Do đó, giá thanh long đang dần phục hồi.
Ông Đặng Phúc Nguyên - Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam - nhận định, với việc thông thương thuận lợi, dự báo năm 2023 kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam tăng 20 - 30%, đạt khoảng 4 tỷ USD. Trong đó sầu riêng, thanh long có kim ngạch cao nhất. Tuy nhiên, Trung Quốc hiện đã là thị trường khó tính, tiêu chuẩn khắt khe nên các nhà vườn, doanh nghiệp cần tuân thủ quy định thị trường để xuất khẩu suôn sẻ, tránh vi phạm.
Liên quan đến thị trường xuất khẩu, ông Nguyễn Quốc Trịnh cho hay, một số thị trường yêu cầu bảo hộ quyền sở hữu giống thanh long khi xuất khẩu, cụ thể, đối với thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc bảo hộ quyền sở hữu giống thanh long. Nếu doanh nghiệp không đáp ứng yêu cầu này thì sẽ không được thông quan.
Các thị trường nhập khẩu khác không đòi hỏi bảo hộ sở hữu bản quyền giống. Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Trịnh cũng lo ngại, tới đây, bên cạnh việc yêu cầu về mã số vùng trồng, thị trường Trung Quốc sẽ đòi hỏi yêu cầu này. Điều này sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thanh long của Việt Nam.
T.H
Tin khác
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt