08:58 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Yêu cầu các Bệnh viện phải có tổ phản ứng nhanh để xử lý khi có dịch

09:30 21/05/2021

(THPL) - Chiều qua ngày 20/5 ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh đã có chỉ đạo Sở Y tế, CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh) chỉ đạo một số bệnh viện tuyến tỉnh, các huyện có các tổ phản ứng nhanh ứng trực khi có xuất hiện tình huống y tế, có dịch xảy ra lập tức chi viện các huyện.

Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phòng chống dịch COVID-19 với các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa diễn ra vào chiều 20/5.

Tại hội nghị, sau khi nghe lãnh đạo Sở Y tế và các địa phương báo cáo diễn biến tình hình dịch COVID-19 và các biện pháp triển khai công tác phòng chống dịch trên địa bàn, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận, đánh giá cao các cấp chính quyền, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 từ huyện đến tổ dân phố nên đến nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát chặt chẽ.

Ông Đỗ Minh Tuấn tại cuộc họp chỉ đạo Sở Y tế, CDC chỉ đạo một số bệnh viện tuyến tỉnh, các huyện có các tổ phản ứng nhanh ứng trực khi có xuất hiện tình huống y tế, có dịch xảy ra lập tức chi viện các huyện.

Hiện nay toàn quốc đã có 31 tỉnh, thành phố có dịch, tốc độ lây lan nhanh, nhiều biến chủng, đặc biệt trong các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp ở các tỉnh có dịch có rất đông công nhân người Thanh Hóa làm việc. Và khi các nhà máy tạm thời đóng cửa, dừng hoạt động thì lượng người về Thanh Hóa sẽ tăng lên, đây là nguy cơ rất cao cần phải có giải pháp mạnh mẽ trong thời gian tới để kiểm soát tốt người ở vùng có dịch trở về.

Tại hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có đề nghị tiếp tục quán triệt, triển khai có hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phòng chống dịch. Trước mắt tập trung triển khai một số giải pháp mang tính cấp bách nhằm tăng cường quản lý, giám sát người từ các địa phương có dịch trở về.

Việc phòng tránh dịch Covid-19 đang được tỉnh Thanh Hóa triển khai đồng bộ nhằm tránh dịch tốt nhất.

Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, các thôn bản, tổ dân phố, khu dân cư, các lực lượng chức năng, đặc biệt là các tổ cộng đồng, phối hợp với lực lượng công an rà soát, bám sát địa bàn, nắm rõ nhân khẩu trên địa bàn quản lý; lập danh sách tất cả những công dân đang học tập, làm việc, sinh sống ở ngoài tỉnh trở về địa phương để quản lý, theo dõi, áp dụng các biện pháp phòng dịch khi cần thiết.

Tập trung mọi phương tiện và nguồn nhân lực để rà soát triệt để tất cả những người ở các tỉnh, thành phố có dịch, ổ dịch, công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp đang có dịch (nhất là ở Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh) trở về địa phương.

Từ ngày 20/5, yêu cầu cách ly tại gia đình 14 ngày đối với người trở về địa phương từ các tỉnh có dịch; cách ly tập trung 21 ngày đối với người trở về từ các ổ dịch, điểm có dịch.

Đề nghị tất cả người từ tỉnh ngoài trở về địa phương, kể cả không đi qua các điểm dịch phải tự cách ly theo dõi y tế tại nhà ít nhất 5 ngày; chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết, thực hiện nghiêm các biện pháp 5K; các cơ quan y tế, chuyên môn xác minh theo dõi diễn biến của dịch tễ, nếu phát hiện tình huống nghi ngờ có biện pháp xử lý ngay.

Tiếp tục khuyến cáo người dân không đi đến vùng có dịch, tỉnh có dịch, nếu cấp bách phải đi, khi về phải khai báo y tế ngay, trên cơ sở đó y tế địa phương có theo dõi xử lý tình huống khi phát sinh.

Tiếp tục giao Sở Giao thông Vận tải tăng cường kiểm tra các phương tiện giao thông vận tải hành khách của tỉnh theo hướng phải bảo đảm các quy định phòng chống dịch trên các phương tiện vận tải hành khách, xe chỉ được vận chuyển với công suất 50% số ghế, phải giữ khoảng cách; yêu cầu chủ xe không đưa khách đến, không vận chuyển khách về từ các tỉnh có dịch, vùng có dịch; tăng cường xử lý nếu vi phạm các quy định phòng chống dịch.

Siết chặt quản lý tại khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, xác định rõ trách nhiệm, kiên quyết xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân không chấp hành các quy định phòng chống dịch, nhất là các trường hợp từ vùng dịch trở về không khai báo, khai báo không trung thực, tùy mức độ sai phạm xử lý hành chính, nếu cần thiết áp dụng xử lý hình sự, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương.

Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Thanh Hóa tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các huyện, thị xã, thành phố khi có tình huống F0, F1, hỗ trợ truy vết thần tốc, hướng dẫn cụ thể địa phương triển khai các biện pháp phòng chống dịch; truy vết, lấy mẫu xét nghiệm nhanh, CDC trả lời kết quả kịp thời để người dân yên tâm.

Đề nghị ngành y tế chuẩn bị đầy đủ sinh phẩm, máy móc, trang thiết bị bảo đảm công tác phòng chống dịch. Tăng cường triển khai xét nghiệm sàng lọc tầm soát cho công nhân ở các công ty, nhà máy, xí nghiệp, nơi có nguy cơ cao. Bảo đảm công tác y tế cho kỳ bầu cử sắp tới, đề nghị Sở Y tế, CDC chỉ đạo một số bệnh viện tuyến tỉnh, các huyện có các tổ phản ứng nhanh ứng trực khi có xuất hiện tình huống y tế, có dịch xảy ra lập tức chi viện các huyện.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu