09:50 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Xuất hiện chùm ca dương tính với SARS-CoV-2 ở bệnh viện đa khoa Hợp Lực

13:57 30/08/2021

(THPL) - Tại Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực ghi nhận một ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 vào chiều ngày 29/8. Bệnh nhân này có địa chỉ tại thôn Xuân Tiến, xã Quảng Long, huyện Quảng Xương, là người nhà đi chăm bệnh nhân điều trị tại Khoa Ung bướu của bệnh viện. Cho đến sáng ngày 30/8/2021, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã xác định có 6 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 nên bệnh viện này phải ngừng đón tiếp bệnh nhân. Đây là một trong những bệnh viện tư nhân lớn của tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, bệnh nhân được xác định dương tính với SARS-CoV-2 là nam (SN 1980), ngụ thôn Xuân Tiến, xã Quảng Long, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa.

Theo CDC tỉnh Thanh Hóa, sáng ngày 29/8, bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa Hợp Lực để chăm sóc bố, tại cổng vào được làm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng phương phát test nhanh kháng nguyên có kết quả dương tính, sau đó lấy mẫu làm xét nghiệm PCR tại Bệnh viện đa khoa Hợp Lực cũng cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau khi ghi nhận ca bệnh ngoài cộng đồng tại bệnh viện, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Sở Y tế, CDC tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực thần tốc truy vết được được 48 F1 (tại Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực có 37 F1, xã Quảng Long, huyện Quảng Xương có 11 F1). Tất cả các F1 đều được đưa tới khu cách ly theo quy định.

Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực tại TP Thanh Hóa.

Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực cũng tiến hành phong tỏa toàn bộ tòa nhà 9 tầng (nơi bệnh nhân thường lui tới chăm sóc bố), đồng thời tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân từ 18h ngày 29/8, cho đến khi có thông báo mới.

Theo kết quả truy vết của lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa, tính đến sáng ngày 30/8/2021, có 6 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có bệnh nhân Hồ Xuân H. (ca bệnh chỉ điểm), xã Quảng Long, huyện Quảng Xương (người nhà đi chăm); Hồ Xuân D, xã Quảng Long, huyện Quảng Xương (bệnh nhân điều trị); Nguyễn Thị H, phường An Hưng, TP. Thanh Hóa (người nhà đi chăm); Lê Thị T, phường Hải Lĩnh, thị xã Nghi Sơn (người nhà đi chăm); Lường Thị X, xã Cát Vân, huyện Như Xuân (bệnh nhân điều trị); Phạm Thị T, xã Cát Vân, huyện Như Xuân (người nhà đi chăm). Hầu hết các bệnh nhân đều là người đi điều trị, người nhà đi chăm ở phòng 303, Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực.

Lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã phong tỏa toàn bộ toà nhà A9 của Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực, kiểm soát nghiêm ngặt các tầng 2, 3, 4 của tòa nhà; tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân đến khám, điều trị tại bệnh viện cho đến khi có thông báo khác.

Trung tâm Y tế TP Thanh Hóa cử 1 đội phản ứng nhanh thực hiện việc chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các hoạt động chuyên môn về phòng, chống dịch tại Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực và phường Đông Thọ. Thông báo cho các địa phương có liên quan thông tin về lịch trình di chuyển của bệnh nhân và các địa điểm, địa phương có liên quan.

Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục khẩn trương xác định các mốc dịch tễ, truy vết triệt để các trường hợp F1, F2 tránh bỏ sót ra cộng đồng. Tiến hành ngay việc xét nghiệm sàng lọc bằng test nhanh kháng nguyên cho toàn bộ hộ dân khu vực cổng và khu vực xung quanh Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực.

Trước đó, liên quan đến ca bệnh này Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương cũng đã có quyết định cách ly xã hội toàn bộ 286 hộ gia đình với 1.000 nhân khẩu ở thôn Xuân Tiến, xã Quảng Long theo Chỉ thị 16; thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ xã Quảng Long từ 19h ngày 29/8.

Theo kết quả điều tra, ngày 1/8, bệnh nhân trở về nhà tại thôn Xuân Tiến (Quảng Long) bằng xe riêng của em rể (sống tại TP Bắc Giang). Ngay sau đó, bệnh nhân có ra Trạm Y tế Quảng Long để khai báo y tế và được hướng dẫn tự dõi y tế tại nhà trong vòng 2 ngày (do trở về từ vùng xanh theo cập nhật của Bộ Y tế).

Từ ngày 2/8 đến 26/8, bệnh nhân tới chăm bố tại Phòng 303-304, tầng 3, khoa Ung Bướu, Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực. Đến ngày 26/8, bệnh nhân có biểu hiện sốt, mệt mỏi nên về nhà. Đến 29/8, bệnh nhân lên Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực.

Trong thời gian chăm bố, bệnh nhân có về nhà khoảng 15 lần. Tại nhà bệnh nhân có tiếp xúc với vợ, 2 người con và người bác họ nhưng có đeo khẩu trang. Ngày 29/8, bệnh nhân được xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục truy vết các đối tượng có liên quan đến các ca nhiễm này.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu