01:44 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Xe quá tải vẫn hoành hành, bất chấp yêu cầu xử lý của Chủ tịch UBND tỉnh

10:41 02/03/2021

(THPL) - Dù Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn vừa ký công văn số 2223/UBND-CN ngày 22/2/2021 yêu cầu Công an tỉnh, Sở GTVT, các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá khổ quá tải hoạt động, thế nhưng trên nhiều con đường của tỉnh Thanh Hóa, tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng vẫn ngang nhiên tung hoành. Phải chăng lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã bất lực với thực trạng xe quá tải?

Trên nhiều tuyến đường tại tỉnh Thanh Hóa thời gian gần đây có nhiều đoàn xe chở quá khổ, quá tải đang ngày đêm quần thảo. Nhiều tuyến được vừa được Bộ giao Thông, Tổng Cục đường bộ, tỉnh Thanh Hóa đầu tư đưa vào sử dụng nhưng chỉ trong một thời gian ngắn đã bị biến dạng, xuống cấp trầm trọng. Trước thực trạng trên, nhiều lần người đứng đầu UBND tỉnh Thanh Hóa đã có các văn bản chấn chỉnh tình trạng xe chở quá khổ, quá tải.

Xe chở quá tải mang logo Mạnh Hùng bất chấp giờ cấm vẫn lưu thông giữa TP. Thanh Hóa.

Tuy nhiên, bất chấp việc lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa ra văn bản chỉ đạo cương quyết xử lý vấn nạn xe quá tải, thậm chí còn quy trách nhiệm đối với lãnh đạo địa phương nơi có mỏ vật liệu, có tuyến đường có xe chở quá tải chạy qua, rồi xử lý cả người đứng đầu các ban, ngành có chức năng xử lý xe chở quá khổ, quá tải...nhưng thực trạng xe chở quá tải cơi nới thành thùng hiện nay trên địa bàn vẫn ngày càng có diễn biến phức tạp. Hơn nữa, những xe chở quá tải chủ yếu là chở đất, đá, cát...phá nát nhiều tuyến đường giao thông trên đê, trên các tuyến QL tỉnh lộ, dù vừa được đầu tư xây dựng, có tuyến lên đến hàng chục, hàng trăm tỷ đồng.

Đây là chiếc xe tải mang logo Lê Hoàng chạy trên tuyến đê sông Mã, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.

Để tìm hiểu rõ hơn về thực trạng này, PV đã có nhiều buổi đi ghi nhận thực tế tại nhiều tuyến đường thuộc địa phận tỉnh Thanh Hóa. Có rất nhiều đoàn xe chở quá trọng tải cho phép, các xe tải hạng nặng được coi là hung thần xa lộ mang logo Lê Hoàng, Chung Liên, Đại Dương, Hoàng Ba, Mạnh Hùng...vẫn ngày đêm lưu hành trên khắp các tuyến đường như QL 217, QL 45,QL 47, 1A, và thậm chí trên cả các tuyến đê cấp I, cấp II của tỉnh Thanh Hóa, hay các tuyến đường nhánh của tỉnh Thanh Hóa, nhưng đều không bị lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa xử lý, khiến cho nhiều tuyến đường ngày càng xuống cấp trầm trọng hơn.

Tuyến QL 45, đoạn Rừng Thông vừa được Tổng Cục đường bộ đầu tư hàng chục tỷ đồng để nâng cấp nhưng đã bị hư hỏng vì xe quá tải.

Những chiếc xe quá tải hoành hoành không chỉ làm hỏng kết cấu đường giao thông mà còn khiến người tham gia giao thông khiếp đảm mỗi khi lưu thông trên các tuyến đường. Các xe quá tải này đều đi qua các trạm kiểm soát của những đơn vị thực thi pháp luật từ tuyến huyện cho đến tuyến TP. và tuyến tỉnh lộ do Phòng CSGT và Thanh tra Giao thông tỉnh Thanh Hóa đảm nhiệm, nhưng qua quan sát thực tế thì các xe chở quá tải này lại không bị lực lượng chức năng kiểm tra xử lý, mặc sức tung hoành.

Và đây là chiếc xe quá tải chở cát từ hướng từ huyện Thiệu Hóa về TP Thanh Hóa mang logo Chung Liên.

Trước thực trạng xe quả tải có diễn biến phức tạp, ngày 23/2, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đã ký công văn số 2223/UBND-CN ngày 22/2/2021 yêu cầu Công an tỉnh, Sở GTVT, các huyện thị, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá khổ quá tải hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Tại văn bản này nêu rõ, các đơn vị chức năng phải báo cáo kết quả thực hiện kiểm tra, xử lý về UBND tỉnh và Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh trước ngày 20 hàng tháng.

Xe quá tải tung hoành trên tuyến ngã tư Đồng Lợi, huyện Triệu Sơn và đường nối TP Thanh Hóa và cảng hoàn không Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Xe chở quá tải chạy trên tuyến tỉnh lộ 517 huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa che bạt sơ sài, rơi vãi đất cát dọc đường rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông nhưng không bị xử lý.

Theo đó, yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng công an tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm chở quá tải trọng, thay đổi kích thước thành thùng, không để tái diễn tình trạng xe quá tải hoạt động trên địa bàn tỉnh; đồng thời chấn chỉnh công tác báo cáo kết quả thực hiện theo đúng yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh.

Yêu cầu Sở Giao thông vận tải tiếp tục duy trì và sử dụng linh hoạt trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động, không bố trí tại một vị trí cố định; phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng,... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm.

Xe cơi nới thành thùng bất chấp chạy trên tuyến QL 45, đoạn xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng của huyện tăng cường kiểm tra, sử dụng có hiệu quả cân xách tay để xử lý phương tiện quá tải trọng trên các tuyến đường huyện, xã; báo cáo Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải để phối hợp xử lý đối với những trường hợp vi phạm cố tình chống đối.

Các đơn vị lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Cục Quản lý đường bộ II để nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe.

Trước đó, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã nhận được Công văn số 828/TCĐBVN-ATGT ngày 8/2/2021 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam nêu tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn, lưu thông trên một số tuyến quốc lộ thuộc địa bàn tỉnh như xe chở đất lưu thông trên QL.47, chở xi măng, dăm gỗ, đất đá trên đường Nghi Sơn - Bãi Trành.

Chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh là vậy nhưng thực trạng xe quá khổ, quả tải vào những ngày đầu năm 2021 vẫn có diễn biến hết sức phức tạp trên khắp các tuyến đường QL, tỉnh lộ và đường đê, đường dân sinh của tỉnh Thanh Hóa. Phải chăng chủ các phương tiện chở quá tải và lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đang phớt lờ chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh?

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến quý bạn đọc.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu