20:03 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hoá: Xe chở quá tải vẫn hoành hoành, phớt lờ chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh

19:08 17/11/2021

(THPL) – Dù cho người đứng đầu UBND tỉnh Thanh Hoá nhiều lần có văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm xe chở quá khổ, quá tải. Tuy nhiên, hiện trên các tuyến đường của tỉnh Thanh Hoá, tình trạng xe chở quá tải đang có diễn biến hết sức phức tạp, gây mất ATGT, hư hỏng nhiều tuyến đường nhưng không được lực lượng chức năng của huyện, thị, TP. cũng như cơ quan thực thi pháp luật của tỉnh Thanh Hoá xử lý. Dường như chỉ đạo của người đứng đầu chính quyền tỉnh Thanh Hoá đang bị lực lượng thực thi pháp luật bỏ ngõ? chưa có ai phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra thực trạng xe quá tải tung hoành trên khắp các nẻo đường ở Thanh Hoá.

Trên nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường đê, đường dân sinh của tỉnh Thanh Hóa thời gian qua có nhiều đoàn xe chở quá khổ, quá tải đang ngày đêm quần thảo khiến nhiều tuyến đường QL, tỉnh lộ, đường dân sinh vừa được vừa được Bộ Giao thông, Tổng Cục đường bộ, UBND tỉnh Thanh Hóa đầu tư đưa vào sử dụng nhưng chỉ trong một thời gian ngắn đã bị biến dạng, xuống cấp trầm trọng.

Xe quả tải trên tuyến QL tỉnh Thanh Hoá có logo Đại Hồng Phúc, hiện tại tỉnh Thanh Hoá có đến hàng chục chiếc xe mang logo này bất chấp pháp luật.

Trước thực trạng trên, nhiều lần người đứng đầu là Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có các văn bản chấn chỉnh tình trạng xe chở quá khổ, quá tải trên tất cả các tuyến đường và quy trách nhiệm của người đứng đầu các huyện, thị, TP. nếu để xảy ra tình trạng xe chở quá tải trên địa bàn quản lý thì sẽ bị xử lý?

Tại thị trấn Vạn Hà, huyện Thiệu Hoá.

Tuy nhiên, bất chấp việc Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhiều lần ra văn bản chỉ đạo cương quyết xử lý vấn nạn xe quá tải, thậm chí còn quy trách nhiệm đối với lãnh đạo địa phương nơi có mỏ vật liệu, có tuyến đường có xe chở quá tải chạy qua, rồi xử lý cả người đứng đầu các ngành chức năng nếu để xe chở quá khổ, quá tải trên địa bàn gây hư hỏng hệ thống đường giao thông và nguy hiểm đến tính mạng của người dân, nhưng qua thực tế, thực trạng xe chở quá tải, cơi nới thành thùng hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá vẫn ngày càng có diễn biến hết sức phức tạp, mạnh ai người ấy chạy quá nguy hiểm cho người tham ra giao thông.

Xe quả tải chạy trên tuyến QL 47 tỉnh Thanh Hoá.

Hơn nữa, những xe chở quá tải chủ yếu là chở đất, đá, cát...đang phá nát nhiều tuyến đường giao thông trên các tuyến QL, tỉnh lộ, đường đê… vừa được đầu tư, tu sửa dù có tuyến đường được đầu tư lên đến hàng chục thậm chí hàng trăm tỷ đồng nhưng lực lượng chức năng như CSGT tỉnh, TTGT tỉnh Thanh Hoá, CSGT TP. và CSGT các huyện cũng như lãnh đạo các huyện, xã nơi có xe chở quá tải chạy qua vẫn chưa có ai bị xử lý?.

Xe quả tải tại đường 217 huyện Hà Trung tỉnh Thanh Hoá.

Để tìm hiểu rõ hơn về thực trạng này, PV đã có nhiều buổi đi ghi nhận thực tế tại nhiều tuyến đường thuộc địa phận tỉnh Thanh Hóa, mỗi ngày có rất nhiều đoàn xe chở quá trọng tải cho phép, các xe tải hạng nặng được coi là hung thần xa lộ mang logo Đại Hồng Phúc, Giang Sơn, Tuyên Hường...vẫn ngày đêm “ung dung” lưu hành trên khắp các tuyến đường như QL 217, QL 45,QL 47, 1A, các đường đê sông Chu, sông Mã hay các tuyến đường nhánh của tỉnh Thanh Hóa, nhưng đều không bị lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa xử lý, khiến cho nhiều tuyến đường ngày càng xuống cấp trầm trọng hơn.

Xe chở quá tải tại ngã 3 Rừng Thông, huyện Đông Sơn sau khi đã đi qua nhiều chốt kiểm soát các huyện và Phòng CSGT tỉnh Thanh Hoá.

Xe quá tải hoành hoành, không chỉ làm hỏng kết cấu đường giao thông mà còn khiến người tham gia giao thông khiếp đảm mỗi khi lưu thông trên các tuyến đường. Các xe quá tải này đều đi qua các trạm kiểm soát của những đơn vị thực thi pháp luật từ tuyến huyện cho đến tuyến TP. và tuyến tỉnh lộ, QL do Phòng CSGT và Thanh tra Giao thông tỉnh Thanh Hóa đảm nhiệm. Qua quan sát thực tế thì các xe chở quá tải này lại không bị lực lượng chức năng kiểm tra xử lý, mặc sức tung hoành.

Một xe tải không rõ biển số chở đá nguyên khối di chuyển từ huyện Vĩnh Lộc về phường An Hưng, TP. Thanh Hoá không bị bất cứ lực lượng chức năng nào xử lý.

Trước thực trạng xe quả tải có diễn biến phức tạp, ngày 23/2, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đã ký công văn số 2223/UBND-CN ngày 22/2/2021 yêu cầu Công an tỉnh, Sở GTVT, các huyện thị, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá khổ quá tải hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Đoàn xe chở quá tải trên QL 47 đoạn huyện Nông Cống.

Tại văn bản này nêu rõ, các đơn vị chức năng phải báo cáo kết quả thực hiện kiểm tra, xử lý về UBND tỉnh và Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh trước ngày 20 hàng tháng.

Xe chở đá cộc hết đát và đã bị cấm hoạt động nhưng vẫn hoạt động tại QL 45 đoạn phường An Hưng.

Theo đó, yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng công an tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm chở quá tải trọng, thay đổi kích thước thành thùng, không để tái diễn tình trạng xe quá tải hoạt động trên địa bàn tỉnh; đồng thời chấn chỉnh công tác báo cáo kết quả thực hiện theo đúng yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh.

Đoàn xe chở quá tải tại ngã ba Đình Hương, TP Thanh Hoá

Yêu cầu Sở Giao thông vận tải tiếp tục duy trì và sử dụng linh hoạt trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động, không bố trí tại một vị trí cố định; phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng,... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm.

Xe quá tải trên QL 47, tỉnh Thanh Hoá.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng của huyện tăng cường kiểm tra, sử dụng có hiệu quả cân xách tay để xử lý phương tiện quá tải trọng trên các tuyến đường huyện, xã; báo cáo Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải để phối hợp xử lý đối với những trường hợp vi phạm cố tình chống đối.

Các đơn vị lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Cục Quản lý đường bộ II để nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe.

Xe chở đá bây đoạn ngã tư đường Nghi Sơn Sao Vàng đoạn huyện Triệu Sơn, Thanh Hoá.

Trước đó, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã nhận được Công văn số 828/TCĐBVN-ATGT ngày 8/2/2021 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam nêu tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn, lưu thông trên một số tuyến quốc lộ thuộc địa bàn tỉnh như xe chở đất lưu thông trên QL.47, chở xi măng, dăm gỗ, đất đá trên đường Nghi Sơn - Bãi Trành.

Và mới đây nhất là ngày 11/10/2021 Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hoá đã nhận được Công văn số 7165/TCĐBVN-ATGT ngày 06/10/2021 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc báo cáo kết quả kiểm soát tải trọng xe tháng 9 năm 2021.

Một xe chở đá khác tại QL 45 huyện Thiệu Hoá.

Sau khi nhận được văn bản này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm có ý kiến chỉ đạo: Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan nghiên cứu Công văn số 7165/TCĐBVN-ATGT ngày 06/10/2021 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam; căn cứ quy định pháp luật, tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định; đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, không để tái diễn tình trạng xe quá tải; kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh những nội dung vượt thẩm quyền.

Đoàn xe chở quá tải tại xã Hà Tiến, huyện Hà Trung (ảnh QD)

Chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá là vậy, nhưng thực trạng xe quá khổ, quả tải trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá hiện nay vẫn có diễn biến hết sức phức tạp trên khắp các tuyến đường QL, tỉnh lộ và đường đê, đường dân sinh, với những logo gắn trên đầu xe thể hiện của việc “bảo kê” tiếp tay cho xe quá tải của nhiều đối tượng xã hội vẫn đang mặc sức hoạt động như chốn không người, phải chăng chủ các phương tiện chở quá tải và lực lượng chức năng như Chủ tịch các huyện, thị, TP. và lực lượng thực thi pháp luật như CSGT các huyện, thị, TP. và CSGT  tỉnh Thanh Hóa, TTGT tỉnh Thanh Hoá đang phớt lờ chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh nên chưa có ai bị xử lý theo đúng tinh thần văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã ban hành, nhằm hạn chế xe chở quá khổ quá tải mang lại cuộc sống yên bình cho người dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật về việc xử lý tình trạng xe quá tải tại tỉnh Thanh Hoá đến quý bạn đọc.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu