19:51 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: UBND tỉnh yêu cầu làm rõ, xử lý vụ 20.430 m2 “đất vàng” ở xã Quảng Định, huyện Quảng Xương

09:24 20/11/2018

(THPL) - Sau loạt bài phản ánh về 20.430m2 đất “vàng” ở xã Quảng Định, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa được cho thuê trái quy định mà Thương hiệu và Pháp luật phản ánh. Sở TNMT và UBND tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc xác minh và yêu cầu UBND huyện Quảng Xương xử lý nghiêm minh đối với các cá nhân, tổ chức đã vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất tại xã Quảng Định, huyện Quảng Xương để báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa.

Như trước đó đã thông tin về việc có tới 20.430 m2 là “đất vàng” ở xã Quảng Định, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa với 94m đất mặt đường Ba Voi đi Sầm Sơn tại xã Quảng Định không được thực hiện thu hồi đất theo quy định, nhưng lại được Trưởng phòng TNMT huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa đứng ra ký hợp đồng cho một công dân ở địa phương khác thuê với thời hạn 49 năm để xây dựng trang trại.

Điều bất thường là từ khi thuê đất cho đến nay đã hơn 3 năm, dự án không được triển khai như mong đợi, gây bức xúc trong dư luận xã hội vẫn không bị “sờ gáy”.

Vị trí lô "đất vàng" có 94m mặt đường Ba Voi Sầm Sơn được UBND huyện Quảng Xương cho cá nhân ông Trịnh Quang Nhân thuê trái quy định rồi bỏ hoang nhiều năm.

Sau khi bài viết được đăng tải, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có chỉ đạo, giao Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức kiểm tra, xác minh theo nội dung bài báo nêu.

Vị trí lô đất cho thuê là phía Bắc giáp đường Ba Voi đi TP Sầm Sơn; phía Nam giáp mương tiêu; phía Tây giáp đất nông nghiệp; phía Tây giáp mương tiêu xã Định Cát, huyện Quảng Xương.

Theo phản ánh được biết, đây có thể là trang trại của 1 lãnh đạo huyện Quảng Xương, nhờ người quen đứng tên hộ. Đặc biệt là từ khi thuê đất cho đến nay đã hơn 3 năm trôi qua nhưng dự án không được triển khai, lô đất được cho thuê lại có vị trí đắc địa vẫn bị bỏ hoang, trang trại không được hình thành, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Văn bản số 7005/STNMT-TTr của Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa về việc xác minh nội dung Báo THPL phản ánh là có cơ sở đúng thực tế.

Sau khi phản ánh ngày 1/11/2018, Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản số 7005/STNMT-TTr, về việc xác minh làm rõ thông tin Báo Thương hiệu và Pháp luật phản ánh liên quan đến việc quản lý sử dụng đất đai tại xã Quảng Định, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa.

Kết quả xác minh theo nội dung bài báo phản ánh: Nội dung phản ánh của Báo Thương hiệu và Pháp luật số ra ngày thứ 4 ngày 26/9/2018, là có cơ sở.

Việc UBND huyện Quảng Xương cho hộ ông Trịnh Quang Nhân thuê đất để xử dụng vào mục đích xây dựng trang trại chăn nuôi tổng hợp trồng cây ăn quả, cây cảnh tại xã Quảng Định khi chưa được cơ quan nhà nước có thảm quyền thu hồi là không đúng quy định của pháp luật đất đai; đất được giao làm trang trại nêu trên là không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của huyện và không có trong kế hoạch sử dụng đất năm 2015 đã được phê duyệt.

Văn bản số:14287/UBND-NN về việc xử lý sau thanh tra, quản lý sử dụng đất tại xã Quảng Định, huyện Quảng Xương của UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể trong việc để xảy ra sai phạm.

Dự án trang trại chăn nuôi tổng hợp và trồng cây ăn quả, cây cảnh tại xã Quảng Định của hộ ông Trịnh Quang Nhân tính từ khi được bàn giao đất (tháng 9/2015) đến nay đã hơn 3 năm nhưng dự án vẫn chưa được thực hiện đầu tư các hạng mục công trình trên đất, không sử dụng đất vào mục đích trồng cây lâu năm trong thời hạn 18 tháng liên tục, vi phạm tại điểm h, khoản 1, điều 64 luật đất đai năm 2013.

Sau khi Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Đến ngày 13/11/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa lại tiếp tục có văn bản số 14287/UBND-NN về việc xử lý sau thanh tra, quản lý sử dụng đất tại xã Quảng Định, huyện Quảng Xương.

Mặc dù chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa là vậy nhưng chủ nhân của lô "đất vàng" này đang ngang nhiên xây dựng bất chấp các văn bản chỉ đạo như thách thức cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa

Tại văn bản này nêu: Trên cơ sở kiểm tra việc quản lý, xử dụng đất đai tại xã Quảng Định, huyện Quảng Xương theo phản ánh của báo Thương hiệu và Pháp luật, căn cứ quy định của pháp luật và theo thẩm quyền, có hình thức xử lý nghiêm minh đối với các cá nhân, tổ chức đã vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất; đồng thời chỉ đạo UBND huyện Quảng Xương thực hiện các công việc có liên quan để đảm bảo việc quản lý, xử dụng đất tại xã Quảng Định tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật; thông báo kết quả xử lý cho Báo Thương hiệu Pháp luật và báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Việc chủ lô đất bất chấp các quy định của pháp luật sau khi báo THPL phản ánh và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa để xây dựng là điều bất chấp coi thường pháp luật cần phải xử lý nghiêm.

Tổ chức rút kinh nghiệm để nâng cao trách nhiệm chất lượng, hiệu lực, hiệu quả trong công tác thanh tra, kiểm tra, cụ thể là: Sau khi thanh tra, kiểm tra phải làm rõ về hành vi vi phạm pháp luật, đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật và có hình thức xử lý hoặc chỉ đạo xử lý khắc phục các sai phạm theo thẩm quyền quy định của pháp luật.

Mặc dù chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa là vậy nhưng theo thực tế của PV, hiện nay chủ nhân của khu đất này đang rốn ráo cho công nhân, máy móc tiến hàng san lấp, xây hàng rào, cột bê tông kiên cố bao xung quanh khu đất này là hoàn toàn trái pháp luật gây khó khăn cho lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa trong công tác làm rõ, xử lý của cơ quan chức năng huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa.

Do đó, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cần nhanh chóng vào cuộc, quyết liệt làm rõ, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về diễn biến của sự việc này.

Duy Duẩn

TAG: THPL
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu