06:52 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Trả lại hồ sơ để giám định lại thiệt hại trong vụ án cựu Chủ tịch huyện Thường Xuân hầu tòa

08:59 27/12/2023

(THPL) – Ngày 26/12, Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã trả hồ sơ để giám định lại mức độ thiệt hại do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra trong vụ án nguyên Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân và thuộc cấp bị cáo buộc đã gây thiệt hại cho Nhà nước 1,4 tỷ đồng.

Sáng 26/12, tại Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo: Cầm Bá Xuân, nguyên Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, nguyên Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa; bị cáo Lê Văn Khánh, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, kiêm Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Thường Xuân; Nguyễn Chí Thành, nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Thường Xuân; Vũ Ngọc Nam, nguyên Chủ tịch UBND xã Ngọc Phụng, huyện Thường Xuân và Nguyễn Anh Linh, nguyên chuyên viên Chi cục Thuế huyện Thường Xuân. Các bị cáo Lê Văn Khánh, Nguyễn Chí Thành vắng mặt tại tòa do ốm nặng.

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh công bố tại phiên tòa cho biết, bị cáo Cầm Bá Xuân, Lê Văn Khánh, Vũ Ngọc Nam biết rõ xã Ngọc Phụng mới được phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tại xã Ngọc Phụng không thuộc các trường hợp được điều chỉnh theo quy định tại khoản 1 Điều 27 Luật Đất đai năm 2003, nhưng vẫn thực hiện. Khi điều chỉnh quy hoạch, các bị cáo không thực hiện trình tự, thủ tục theo quy định. Mục đích của việc điều chỉnh quy hoạch nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất, giúp xã Ngọc Phụng sớm hoàn thành các tiêu chí để nhanh chóng về đích nông thôn mới.

Sau đó, Xuân, Khánh, Nam đã thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất sang đất ở nông thôn đối với 3.600m2 đất của anh Thiều Quang Thực và 1.400m2 đất của anh Lê Đình Bình tại xã Ngọc Phụng, huyện Thường Xuân.

Đến khi xác định mức giá đất để thu tiền sử dụng đất của anh Thực và anh Bình, Cầm Bá Xuân, Lê Văn Khánh, Vũ Ngọc Nam, Nguyễn Chí Thành đã cố ý xác định sai vị trí thửa đất để áp mức giá đất thấp hơn so với quy định của Nhà nước, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Mức độ thiệt hại do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra được giám định ban đầu là 1,394 tỷ đồng.

Bị cáo Cầm Bá Xuân trả lời các câu hỏi của tòa tại phiên xét xử.

Trong vụ án này, Cầm Bá Xuân là người giữ vai trò chính. Lê Văn Khánh là người trực tiếp, tích cực thực hiện các trình tự, thủ tục trong việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của xã Ngọc Phụng, xác định sai vị trí của các thửa đất, sai mức giá đất, giữ vai trò sau Xuân.

Vũ Ngọc Nam là người cùng phối hợp với Khánh để thực hiện các trình tự, thủ tục trong việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của xã Ngọc Phụng, tham gia xác định sai vị trí của các thửa đất, sai mức giá nên giữ vai trò đồng phạm giúp sức.

Nguyễn Chí Thành là người cùng tham gia xác định sai vị trí của các thửa đất, sai mức giá đất nên giữ vai trò đồng phạm giúp sức.

Nguyễn Anh Linh là công chức Chi cục Thuế huyện Thường Xuân vì thiếu trách nhiệm đã không thực hiện đúng, đầy đủ trình tự, thủ tục khi xác định nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất theo quy định.

Đông đảo người dân theo dõi phiên xét xử.

Trong phần xét hỏi, bị cáo Cầm Bá Xuân cho rằng, cáo trạng truy tố bị cáo tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ" là không đúng. Bị cáo Xuân tự nhận mình chỉ là thiếu trách nhiệm trong thi hành công vụ.

Quá trình xét hỏi công khai cho thấy, việc xác định vị trí các thửa đất, giám định 1 thửa đất sau khi đã hợp thửa hay giám định từng thửa đất, từ đó áp khung giá đất chưa được làm rõ. Do đó, đại diện VKSND tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị HĐXX trả hồ sơ để tiến hành giám định lại.

Tại phiên xét xử, Hội đồng xét xử đã quyết định trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Thanh Hóa để tiến hành giám định lại thiệt hại do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu