20:46 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Tiếp thu các kiến nghị và bế mạc kỳ họp HĐND tỉnh

20:32 11/12/2022

(THPL) – Sau 2,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trưa ngày 11/12, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã bế mạc phiên họp. Ông Đỗ Minh Tuấn, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã phát biểu tiếp thu, giải trình các ý kiến, kiến nghị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII.

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu giải trình các kiến nghị

Sáng 11/12, dưới sự chủ tọa của ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII tiếp tục ngày làm việc thứ 3 tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn, thông qua nhiều nghị quyết quan trọng và bế mạc kỳ họp.

Phát biểu tiếp thu, giải trình các ý kiến, kiến nghị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII, ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã phân tích, đánh giá về những kết quả đã đạt được, những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh năm 2022.

Theo ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Đây là những ý kiến, kiến nghị rất chính đáng nhằm giải quyết những yêu cầu thực tiễn đặt ra, vừa đảm bảo thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội chung của tỉnh, vừa đảm bảo phục vụ tốt hơn đời sống và sinh hoạt của Nhân dân.

Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị.

Đối với nhóm ý kiến, kiến nghị liên quan đến công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, nhất là lừa đảo trên không gian mạng; về việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng còn chậm, chưa có các vùng trồng cây nông, lâm nghiệp quy mô lớn, có giá trị gia tăng cao gắn với thương hiệu sản phẩm như một số tỉnh phía Bắc và giá vật liệu xây dựng tăng cao, nguồn cung khan hiếm, ảnh hưởng đến chi phí xây dựng, tiến độ thực hiện các dự án và giải ngân vốn trên địa bàn tỉnh.

Ngay sau kỳ họp này, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, đảm bảo giải quyết triệt để các vấn đề mà các đại biểu, cử tri quan tâm, chất vấn trong thời gian sớm nhất.

Đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố: Yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, căn cứ quy định hiện hành của pháp luật, khẩn trương xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, giải quyết triệt để các vấn đề mà các đại biểu và cử tri quan tâm, chất vấn.

Kỳ họp HĐND tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra bàn và quyết định nhiều vấn đề liên quan đến sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa trong thời gian tới.

Các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết và tham mưu giải quyết của UBND tỉnh, sau kỳ họp này, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan, tập trung nghiên cứu, căn cứ các quy định hiện hành của pháp luật và khả năng nguồn lực của tỉnh để giải quyết các ý kiến, kiến nghị chính đáng của Nhân dân theo thứ tự ưu tiên.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn cho biết, bước vào thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2022, trong bối cảnh có những thời cơ, thuận lợi, nhưng tỉnh ta còn gặp nhiều khó khăn, thách thức; tình hình kinh tế, chính trị, an ninh thế giới diễn biến phức tạp, khó lường; dịch bệnh COVID-19 bùng phát trong những tháng đầu năm; giá nguyên, nhiên, vật liệu, xăng dầu tăng cao, đã tác động bất lợi đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của Nhân dân. Song, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, sự điều hành linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả của UBND tỉnh, sự nỗ lực, quyết tâm cao của các ngành, địa phương, sự đồng hành, chung tay của cộng đồng doanh nghiệp và sự vào cuộc, đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân, chúng ta đã kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tạo điều kiện rất thuận lợi cho kinh tế phát triển, nên tình hình kinh tế xã hội năm 2022 của tỉnh tiếp tục khởi sắc và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

Hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó có nhiều chỉ tiêu quan trọng đã đạt và vượt xa so với kế hoạch, so với cùng kỳ và ở tốp đầu của cả nước. Những kết quả đó là rất quan trọng, tạo nền tảng vững chắc để tỉnh Thanh Hóa bước vào thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2023.

Xử lý nghiêm minh những tập thể, cá nhân không chấp hành quy định

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh: Với tinh thần thẳng thắn, cầu thị, nhìn thẳng vào sự thật, UBND tỉnh đã phân tích, đánh giá và xác định năm 2022 vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém, đã được nêu rất cụ thể, chi tiết theo từng lĩnh vực như trong báo cáo của UBND tỉnh, báo cáo giám sát của HĐND tỉnh và các hạn chế, yếu kém mà các đại biểu HĐND đã phát biểu phân tích, bổ sung.

Ngay sau kỳ họp này, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan, phân tích, làm rõ nguyên nhân (chủ quan, khách quan), trách nhiệm của tập thể, cá nhân và xây dựng kế hoạch tổng thể để khắc phục bằng được những hạn chế, yếu kém đã nêu, trong đó phải xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, đơn vị chủ trì thực hiện, phân công lãnh đạo ngành, đơn vị trực tiếp chỉ đạo thực hiện, xác định rõ thời gian hoàn thành việc khắc phục hạn chế, yếu kém.

Trên cơ sở đó, sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện, tạo sự chuyển biến thực sự rõ nét trên các lĩnh vực trong năm 2023; đồng thời, làm cơ sở để kiểm tra, giám sát và nhận xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các ngành, địa phương, đơn vị.

Sáng ngày 11/12, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có giải trình tiếp thu và khẳng định sẽ xử lý nghiêm các cán bộ mắc sai phạm,

Cũng theo ông Đỗ Minh Tuấn khẳng định: Để đảm bảo hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh năm 2023, bên cạnh việc tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế xã hội, đầu tư phát triển, dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2023 ngay sau khi được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh quyết nghị thông qua từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới, đảm bảo hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, đánh giá giữa kỳ tình hình thực hiện các nghị quyết, chương trình, kế hoạch hành động thực hiện các chương trình trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế xã hội, giai đoạn 2021-2025.

Trên cơ sở đó, sẽ nghiên cứu, bổ sung kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, hiệu quả để tập trung chỉ đạo, điều hành, đảm bảo hoàn thành thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Với khối lượng công việc lớn nhưng trong 2,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, kỳ họp HĐND tỉnh Thanh Hóa đã bế mạc.

Đồng thời, tổ chức thực hiện có hiệu quả các đề án, cơ chế, chính sách, chương trình trọng tâm, khâu đột phá để từng bước cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025. Đấu mối, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 37/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa.

Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu đề ra.

Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quyết liệt, hiệu quả để đảm bảo hoàn thành dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2023; nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút, lựa chọn các nhà đầu tư có uy tín, năng lực, kinh nghiệm, các dự án có công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng lớn, thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và không chiếm dụng diện tích đất lớn.

Tăng cường chỉ đạo, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và các loại dịch bệnh mới xuất hiện. Tăng cường củng cố quốc phòng an ninh, tạo môi trường ổn định, an toàn cho phát triển kinh tế xã hội. Cùng với đó, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, uốn nắn và xử lý nghiêm minh những tập thể, cá nhân không chấp hành quy định, không đáp ứng được yêu cầu, gỡ nút thắt về cán bộ có biểu hiện né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, chưa phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm trong triển khai thực hiện nhiệm vụ...

Sau 2,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII đã thành công tốt đẹp.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu