21:44 ngày 22/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ trên tàu cá

| 06:00 28/07/2017

(THPL) - Thiệt hại do cháy tàu cá gây ra rất nặng nề, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, tính mạng của ngư dân. Tuy nhiên, công tác phòng chống cháy nổ (PCCN) đến nay vẫn chưa được người dân chú ý.

Thiệt hại rất lớn

Hậu Lộc là một trong 5 huyện ven biển của Thanh Hóa. Đây cũng là huyện có số lượng tàu cá lớn của tỉnh, đến nay theo thống kê cả huyện có 737 tàu cá, với tổng công suất 115.060 CV, trong đó có 56 tàu khai thác vùng đánh cá chung Việt Nam – Trung Quốc; 17 tàu đăng ký khai thác vùng biển xa; 2 tàu đăng ký dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ.

Tàu neo đậu ven biển tại huyện Hậu Lộc.

Theo quan sát, các tàu cá của huyện Hậu Lộc chủ yếu thân bằng gỗ, phần lớn số tàu đã qua nhiều lần cải hoán, sửa chữa nên chất lượng vỏ tàu, máy tàu xuống cấp, thiết bị liên lạc không trang bị đồng bộ, không có các phương tiện cứu hộ, cứu nạn, bình cứu hỏa…

Khoảng 4h ngày 26/2/2017, tại khu neo đậu thuyền vùng bãi ngang tại thôn Bắc Thọ, xã Ngư Lộc (Hậu Lộc), chiếc tàu cá mang số hiệu TH.90875.TS, công suất 140 CV, do ông Nguyễn Đình Bình làm chủ tàu đã phát lửa, bùng cháy lan sang 2 tàu cá kế bên. Đầu tiên là tàu cá mang số hiệu TH.91412.TS, công suất 180 CV, chủ tàu là ông Nguyễn Văn Tuyên, thôn Bắc Thọ, xã Ngư Lộc. Đám cháy sau đó lan tiếp sang tàu cá số hiệu TH.90680.TS, công suất 165 CV của ông Nguyễn Văn Lợi, thôn Chiến Thắng, xã Ngư Lộc. Do lượng nhiên liệu dự trữ trên tàu khá lớn, có bình ga nên công tác tiếp cận tàu bị cháy rất khó khăn. Hậu quả, 3 tàu cá nói trên bị cháy hoàn toàn, thiệt hại ước tính trên 200 triệu đồng.

Trưa ngày 09/5/2017, chiếc tàu cá mang số hiệu TH.91423.TS, công suất 105CV của gia đình ông Nguyễn Văn Hạnh (trú thôn Phú Vượng, xã Hưng Lộc, Hậu Lộc) khi đang neo đậu tại vùng bãi ngang thuộc địa phận thôn Thắng Tây, xã Ngư Lộc thì bốc cháy. Hậu quả, tàu cá bị thiêu rụi hoàn toàn, thiệt hại lên đến 900 triệu đồng.

Ông Nguyễn Tiến Nghĩa (TP. Sầm Sơn) - một ngư dân có hàng chục năm gắn bó với những chuyến ra khơi đầy khó khăn, bão táp chia sẻ: “Hiện có không ít tàu thuyền không trang bị bình cứu hỏa, bếp và bình gas bố trí không hợp lý, bảo vệ điện không bảo đảm an toàn PCCC. Mỗi chuyến đi đánh bắt của ngư dân khoảng trên 10 ngày, thường thì đun nấu chủ yếu bằng bếp gas, do tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng và nước biển lâu ngày dễ bị hoen gỉ, gây cháy nổ…”.

Nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy nổ tàu cá chủ yếu do ý thức chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của ngư dân, mặt khác không ít chủ tàu còn bất cẩn trong việc sử dụng nguồn lửa, nhiệt, sử dụng bình gas trong quá trình đun nấu… Các khu vực dễ tạo nên cháy nổ như khu vực hầm máy, bếp, khu vực để ngư cụ chưa được quan tâm, bảo vệ, cách ly; hệ thống dây dẫn điện chưa đảm bảo; không trang bị bình cứu hỏa… Hơn nữa, nhiều chủ tàu còn thiếu kiến thức cần thiết về PCCN.

Nơi đặt bình gas nấu ăn tại một số tàu cá thuộc cảng cá Hòa Lộc, Hậu Lộc gần buồng máy tàu, dễ gây cháy.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Theo báo cáo từ Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, toàn tỉnh hiện có 7.412 tàu cá, trong đó số tàu đã đăng ký là 6.757, tổng công suất 527.781 CV, bình quân 78,11 CV/tàu, thân tàu chủ yếu được làm bằng gỗ. Từ đầu năm đến nay, Thanh Hóa xảy ra 16 vụ tai nạn người và tàu cá khai thác trên biển, thiệt hại 7.853 triệu đồng.

Tĩnh Gia là huyện có số lượng tàu, thuyền đánh bắt hải sản nhiều nhất toàn tỉnh, với trên 2.320 chiếc. Xác định PCCN là nhiệm vụ quan trọng, ngành chức năng huyện, xã luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho ngư dân nâng cao kiến thức, ý thức phòng ngừa nguy cơ cháy nổ bằng việc trang bị các dụng cụ, phương tiện PCCC trên tàu, hướng dẫn cho các chủ tàu thực hành các kỹ năng, ứng phó mọi diễn biến khó lường xảy ra trên biển.

Ông Lê Văn Thăng - Giám đốc cảng cá Hòa Lộc (Hậu Lộc) cho biết Ban quản lý cảng cá thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng nhắc nhở, kiểm tra việc trang bị bình cứu hỏa, đảm bảo không xảy ra cháy nổ khi neo đậu trong cảng; kết hợp công an PCCC số 3 tập huấn chứng chỉ nghiệp vụ PCCC cho cán bộ, công nhân viên, chủ tàu; mua sắm trang thiết bị PCCC. Cảng cá Hòa Lộc hiện có trên 1.500 lượt tàu cập cảng.

Trước những thiệt hại rất lớn do cháy tàu cá gây ra, việc trang bị các phương tiện PCCC trên tàu cá là rất cần thiết, nhằm bảo vệ tài sản, an toàn tính mạng khi hoạt động, khai thác trên biển, các ngành chức năng cùng với chính quyền địa phương cần tăng cường phối hợp tuyên truyền, tổ chức tập huấn, hướng dẫn ngư dân thực hành các kỹ năng, kiến thức về PCCN tàu thuyền; mua sắm, trang bị các phương tiện cứu hộ, cứu nạn, bình cứu hỏa.

Đồng thời, chính ngư dân cũng cần tự giác chấp hành các quy định về PCCC trong quá trình sử dụng các nhiên liệu dễ gây cháy; mặt khác thường xuyên kiểm tra các phương tiện phòng cháy cần có trên tàu, hướng dẫn cách sắp xếp, bố trí, sử dụng các vật dụng dễ cháy, nổ…

Lê Thanh

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu