11:30 ngày 28/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Thi công đường làm nứt nhà dân, bảo hiểm xây dựng "chây ì" việc chi trả tổn thất

06:00 28/06/2017

(THPL) - Việc thi công tuyến đường vành đai phía tây TP. Thanh Hóa (thuộc xã Đông Vinh, xã Đông Quang, TP. Thanh Hóa) đã làm nứt hàng chục nhà dân sinh sống dọc ven đường. Tuy nhiên, sau nhiều tháng hoàn thành dự án, Liên danh nhà thầu bảo hiểm vẫn không tích cực phối hợp, hướng dẫn và chi trả bảo hiểm, gây hoang mang bức xúc cho người dân.

Gia đình bà Loan (xã Đông Vinh, TP. Thanh Hóa) cho biết: “Nhà này gia đình tôi xây hơn 1 tỷ bạc, họ làm đường giờ nhà bị nứt hết từ trên xuống dưới. Tường nứt toác ra, tôi phải sửa vội lại chứ không thì bị đổ rồi. Mới chỉ có danh sách về chứ tiền chi trả bồi thường đã về đâu”.

Những vết nứt hiện rõ trên trần nhà.

Anh Nguyễn Hoàng Năm (một người dân sinh sống trong khu vực) bức xúc nói: "Nhà tôi mới xây mấy tầng kiên cố hàng tỷ đồng mà làm đường nứt từ trong ra ngoài, từ trên tầng thượng xuống tầng một. Mới thấy danh sách bồi thường được mấy triệu chứ tiền chưa được nhận. Bồi thường được mấy triệu bạc thì thấm vào đâu. Chúng tôi không đồng ý với mức bồi thường thấp như thế".

Nhà tôi cách mặt đường mấy chục mét mà mỗi lúc họ lu lèn nền đường là nhà cửa rung chuyển ầm ầm. Rung mạnh đến nỗi nhà hàng xóm rơi cả bàn thờ xuống đất. Mức đền bù cho dân quá thấp, có nhà chỉ được 400 nghìn, nhà nào cao nhất là 7 triệu, còn trung bình chỉ 1-2 triệu đồng. Chúng tôi báo cáo lên chính quyền rồi nhưng chưa thấy ý kiến chi”, một người dân xã Đông Quang nói. 

Cuối năm 2014, tuyến đường vành đai phía Tây TP. Thanh Hóa được khởi công xây dựng, do Sở GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư với kinh phí hơn 6.963 tỷ đồng. Tuyến đường này hoàn thành khoảng cuối năm 2016.

Gia đình bà Loan (xã Đông Vinh, TP. Thanh Hóa) cho biết: “Nhà này gia đình tôi xây hơn 1 tỷ bạc, họ làm đường giờ nhà bị nứt hết từ trên xuống dưới". 

Điểm đầu của Dự án từ Km0+00 giao nhau với QL1A (đoạn tránh TP. Thanh Hóa thuộc địa phận phường Hàm Rồng). Điểm cuối tại Km 14+632,54 giao với QL1A (thuộc địa phận xã Quảng Thịnh, TP. Thanh Hóa), trùng với điểm cuối QL1A đoạn tránh TP. Thanh Hóa. Tuyến đường có tổng chiều dài hơn 14km. Quá trình thi công các dự án lớn thì việc rung lắc, làm nứt nhà dân là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, khi thực hiện các dự án lớn như làm đường... thì đơn vị chủ đầu tư sẽ mua bảo hiểm xây dựng để đảm bảo quyền lợi cho người dân quanh khu vực chịu ảnh hưởng.

Vết nứt càng ngày càng rộng ra. 

Đơn vị bảo hiểm xây dựng của công trình này là Liên danh bảo hiểm các công ty gồm: Công ty bảo hiểm Mic Thanh Hóa, Công ty bảo hiểm Bảo Việt Thanh Hóa, Công ty CP Bảo Minh Thanh Hóa và Công ty bảo hiểm Pjico Thanh Hóa.

Qúa trình thi công đường vành đai phía Tây TP. Thanh Hóa đã làm nứt khoảng 20 nhà dân thuộc 2 xã Đông Vinh và Đông Quang. Tuy nhiên, đến nay sau nhiều tháng hoàn thành dự án, phía Liên danh các công ty bảo hiểm vẫn chưa tiến hành chi trả tổn thất, khiến các hộ dân rất bức xúc.

Làm đường nứt nhà dân, bảo hiểm xây dựng "chây ì" việc chi trả tổn thất. 

Ngày 21/3/2017, Ban QLDA giao thông II có văn bản yêu cầu Liên danh nhà thầu bảo hiểm khẩn trương thực hiện các nội dung hợp đồng và chi trả bảo hiểm cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Liên danh nhà thầu bảo hiểm đã không phối hợp với Ban QLDA giao thông II để hướng dẫn người dân được hưởng bảo hiểm thực hiện hợp đồng và các thủ tục cần thiết khi tổn thất xảy ra.

Sau đó, Ban QLDA giao thông II và chính quyền 2 xã Đông Quang và Đông Vinh tiếp tục có thêm các công văn yêu cầu Liên danh nhà thầu bảo hiểm khẩn trương chi trả tổn thất cho các hộ dân. Tuy nhiên, đến nay đã hơn nửa năm, Liên danh nhà thầu bảo hiểm vẫn không tích cực phối hợp chi trả bảo hiểm cho người dân bị tổn thất.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Hoàng – Chủ tịch UBND xã Đông Vinh - xác nhận, quá trình thi công tuyến đường vành đai phía Tây TP. Thanh Hóa làm nứt các nhà dân sinh sống ven đường của 2 xã Đông Vinh, Đông Quang. Chính quyền xã đã liên tục gửi văn bảo báo cáo lên Sở GTVT và sang Liên danh nhà thầu bảo hiểm nhưng đến nay Liên danh bảo hiểm vẫn chưa chi trả tổn thất cho người dân.

Chúng tôi được biết, Liên danh nhà thầu bảo hiểm mới gửi danh sách tổn thất trực tiếp đến từng hộ dân bị ảnh hưởng mà không thông qua chính quyền xã. Người dân phản ánh ngược lại phía xã, cho rằng mức đền bù như trong danh sách là quá thấp so với những tổn thất bị ảnh hưởng. Sau đó chúng tôi yêu cầu Liên danh nhà thầu bảo hiểm công khai công thức, cách tính đền bù tổn thất nhưng họ nói rằng, đã tính theo công thức trong ngành. Chúng tôi thấy phía bảo hiểm chưa minh bạch trong cách tính chi trả cho dân”, ông Hoàng cho biết thêm.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin. 

Nguyệt Anh

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu