02:21 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Rà soát, truy vết, cách ly các trường hợp có nguy cơ để phòng, chống dịch Covid-19

22:19 16/02/2021

(THPL)- Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản số 2026/UBND-VX gửi UBND các huyện: Thiệu Hóa, Đông Sơn, Ngọc Lặc và Sở Y tế về việc thực hiện rà soát, truy vết, cách ly các đối tượng nguy cơ để phòng, chống dịch COVID-19.

Hiện nay, dịch COVID-19 đã và đang diễn biến phức tạp tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác trong cả nước. Từ ngày 27/01/2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã rà soát gần 30.000 người trở về từ các vùng có dịch, tổ chức cách ly tại nhà trên 23.000 người, cách ly tập trung trên 300 người, thực hiện xét nghiệm cho trên 1.500 người.

Tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có chỉ đạo thực hiện rà soát, truy vết, cách ly các đối tượng nguy cơ để phòng, chống dịch COVID-19.

Mặc dù từ ngày 27/01/2021 đến nay, chưa xuất hiện bệnh nhân mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh, nhưng nguy cơ dịch xâm nhập và lây lan trên địa bàn tỉnh là hiện hữu; đặc biệt hiện nay, trên địa bàn các huyện Thiệu Hóa, Đông Sơn, Ngọc Lặc đã có nhiều người có tiếp xúc gần (F1, F2) với các bệnh nhân BN 2229, BN 2234 và BN 2240 (là số ca trong chuỗi lây nhiễm liên quan tới trường hợp công dân Nhật Bản đã tử vong ngày 13/02/2021 tại Hà Nội). Đây là nguồn lây nhiễm rất cao ra cộng đồng); mặt khác, chưa thể loại trừ còn các trường hợp có nguy cơ khác chưa được rà soát, giám sát tại các huyện, thị xã, thành phố khác trong tỉnh.

Việc truy vết phòng chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ cấp thiết.

Để tiếp tục thực hiện quyết liệt, triệt để việc rà soát, cách ly các trường hợp có nguy cơ trên địa bàn tỉnh, chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu UBND các huyện: Thiệu Hóa, Đông Sơn, Ngọc Lặc khẩn trương phối hợp với Sở Y tế, tập trung thực hiện ngay việc rà soát triệt để, tất cả các trường hợp tiếp xúc F1, F2 với các bệnh nhân BN 2229; BN 2234; BN2240 và các đối tượng nguy cơ khác; trong đó, đặc biệt chú trọng rà soát tại các xã Thiệu Duy, Thiệu Quang, Thiệu Thịnh huyện Thiệu Hóa; Ngọc Trung huyện Ngọc Lặc; Đông Ninh, Đông Khê huyện Đông Sơn nơi có đối tượng tiếp xúc F1. Thực hiện đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng một cách nhanh chóng, triệt để nhất, đảm bảo tất cả các trường hợp có nguy cơ phải được giám sát, theo dõi y tế, cách ly, xử lý theo quy định.

Đẩy mạnh các hoạt động thông tin, truyền thông để người dân hiểu đúng tình hình dịch bệnh, không hoang mang, lo lắng; chủ động, tích cực thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; đồng thời, tuyên truyền để người dân tích cực tham gia phòng, chống dịch, tự giác khai báo y tế, phát hiện, giám sát các trường hợp có nguy cơ trên địa bàn.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện Thiệu Hóa, Đông Sơn, Ngọc Lặc rà soát, bổ sung ngay nhân lực, xét nghiệm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị cần thiết, khu cách ly tập trung và các điều kiện đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương.

Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh điều động các đội cơ động phòng, chống dịch phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 các huyện Thiệu Hóa, Đông Sơn, Ngọc Lặc thực hiện việc điều tra, truy vết thần tốc, kịp thời lấy mẫu, khoanh vùng và giám sát chặt chẽ mọi diễn biến dịch; căn cứ tình hình thực tế, hỗ trợ tối đa cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện Thiệu Hóa, Đông Sơn, Ngọc Lặc các điều kiện về thông tin, nhân lực, xét nghiệm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị cần thiết.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan đảm bảo đầy đủ các điều kiện để thực hiện xét nghiệm và trả lời kết quả nhanh nhất phục vụ cho công tác phòng, chống dịch; trước mắt ưu tiên tập trung xét nghiệm, trả lời kết quả trong ngày đối với các trường hợp có nguy cơ trên địa bàn các huyện Thiệu Hóa, Đông Sơn, Ngọc Lặc.

Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo dịch hàng ngày và báo cáo nhanh ngay khi có diễn biến mới về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh (qua Sở Y tế) để kịp thời chỉ đạo, triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Yêu cầu UBND huyện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện: Thiệu Hóa, Đông Sơn, Ngọc Lặc, Sở Y tế và các đơn vị có liên quan khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện tốt các nội dung trên.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu