05:22 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường dây 500kV mạch 3

19:53 04/03/2024

(THPL) - Để thực hiện tốt việc bàn giao mặt bằng, thi công đúng tiến độ dự án đường dây 500 kV mạch 3 tại tỉnh Thanh Hóa. Hiện nay, các Ban ngành chức năng từ cấp tỉnh cho đến cấp cơ sở đang quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn nắm được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện các dự án đường dây 500kV mạch 3 đối với việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Thanh Hoá khi dự án này đưa vào hoạt động.

Dự án trọng điểm Quốc gia cần sự quan tâm chung tay của người dân

Hiện nay, dự án đường dây 500 kV mạch 3 đang triển khai tại Thanh Hóa và các đơn vị đang tiến hành bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư để sớm triển khai thi công dự án theo đúng kế hoạch.

Việc thi công nhiều vị trí móng, trụ cột và đặc biệt là vị trí đặt trạm biến áp cũng như hành lang để đảm bảo đúng tiến độ, không ảnh hưởng đến sinh kế của người dân quả là việc không hề đơn giản.

Trạm điện TBA 500kV đang được đơn vị gấp rút thi công tại xã Thiệu Phúc và xã Thiệu Tiến, huyện Thiệu Hóa.

Song, với sự quyết tâm cao của các cấp, các ngành ở tỉnh Thanh Hóa, hiện TBA 500kV Thanh Hóa đặt tại xã Thiệu Tiến và xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa  đang tiến hành thi công nhiều hạng mục. Phần đường dây đấu nối 220kV đi qua địa phận xã Thiệu Phúc, Minh Tâm, Thiệu Viên, Thiệu Lý và Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa đang được các nhà thầu thực hiện. Quy mô phần trạm biến áp, xây dựng mới TBA 500/220kV với máy biến áp 500/220/35kV - 600MVA, quy mô đầy đủ 3 máy biến áp 600MVA, giai đoạn này lắp đặt hai máy biến áp 600MVA.

Phía 500kV lắp đặt thiết kế 10 ngăn bao gồm 7 ngăn đường dây, 3 ngăn máy biến áp và dự phòng vị trí cho ngăn phân đoạn thanh cái. Phía 220kV thiết kế theo sơ đồ hai thanh cái có thanh cái đường vòng, quy mô đầy đủ gồm 21 ngăn.

Bà Hoàng Thị Cử người có diện tích đất trồng lúa bị ảnh hưởng bởi dự án đang trao đổi với PV.

Phần đường dây đấu nối 220kV, xây dựng mới một tuyến đường dây 4 mạch từ TBA 500kV Thanh Hóa đến điểm đấu nối trên các đường dây 220kV Nông Cống – Thanh Hóa (dài khoảng 7,51km).

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, bà Hoàng Thị Cử, công dân thôn Vĩ Thôn, xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa cho biết, gia đình bà thuộc hộ có diện tích ảnh hưởng trực tiếp đến dự án trạm điện và cột điện, ngay từ trong năm, chính quyền xã đã đo đạc vận động bà đến nhận tiền bồi thường theo quy định. " Hiện gia đình tôi đã nhận tiền đền bù và bàn giao đất cho đơn vị thực dự án. Đây là dự án Quốc gia, chúng tôi cũng nhất trí cao là sớm bàn giao đất cho nhà đầu tư triển khai dự án theo đúng quy định của pháp luật", bà Cử chia sẻ.

Liên quan đến việc giải phóng mặt bằng bàn giao cho nhà đầu tư và đơn vị thi công, ngày 2/3 trao đổi với Pv Thương hiệu và Pháp luật, ông Lê Văn Bé, Chủ tịch UBND xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa cho biết, trên địa bàn xã Thiệu Phúc có hơn 100 hộ bị ảnh hưởng bởi việc triển khai dự án thi công đường dây 500kV mạch 3, các hộ dân đều đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công thực hiện dự án. Có một số hộ, việc bàn giao mặt bằng nó có ảnh hưởng đến việc trồng trọt thì đơn vị thi công đã làm việc với các hộ dân, đã thỏa thuận đền bù toàn bộ diện tịch bị ảnh hưởng của việc thi công dự án bằng 1 vụ sản xuất.

"Do thi công dự án lớn, là dự án trọng điểm của Quốc gia, thi công gấp, một số tuyến đường liên thôn có xe quá tải chạy qua nhưng chúng tôi đã yêu cầu Công an xã trực, không cho đi vào. Các xe đi qua tuyến đường do thôn, xã quản lý chúng tôi yêu cầu trở đúng trọng tải, đường lớn thì chúng tôi cùng với huyện yêu cầu nhà thầu ký cam kết nếu hư hỏng phải sửa chữa lại cho dân, khi sửa chữa xong họ phải đến UBND xã có xác nhận thì họ mới được làm hồ sơ thanh toán, từ cấp huyện đến cấp xã anh em tôi đang phải căng mình để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công", ông Lê Văn Bé, Chủ tịch UBND xã Thiệu Phúc cho biết.

Còn ông Lê Văn Quyền, cũng là hộ dân có diện tích đất bị ảnh hưởng bởi dự án cho biết: " Đất thì chúng tôi đã giao cho đơn vị thực hiện dự án, mong Nhà nước thực hiện xong dự án và sớm trả lại phần đất mượn bên phía ngoài dự án để làm đường cho máy móc đi vào để chúng tôi tiếp tục canh tác".

Chính quyền cương quyết, mong người dân đồng thuận!

Dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu – Thanh Hóa dài khoảng 92 km đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa, được khởi công ngày 18/1/2024, đến nay địa phương đã bàn giao mặt bằng được 197/200 vị trí móng. 3 vị trí còn lại đang được chính quyền địa phương quyết liệt vào cuộc và dự kiến bàn giao trước ngày 5/3/2024.

Về tiến độ thi công, qua tìm hiểu được biết, tính đến 17h ngày 2/3/2024, dự án đã hoàn thành đúc được 2/200 móng cột và đang triển khai làm đường thi công, đào, đúc móng đồng thời tại 186/200 vị trí.

Một vị trí cột điện đang tiến hành đào móng tại xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa.

Đối với dự án đường dây 500kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I – Thanh Hóa dài khoảng 74,4 km đi qua địa bàn tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa. Dự án được triển khai thi công từ cuối tháng 10/2023, đến thời điểm hiện nay, đoạn tuyến đã bàn giao được toàn bộ 180 vị trí móng, đã thi công xong đào đúc móng 96 vị trí, đang thi công 84 vị trí, đã hoàn thành dựng cột 1 vị trí và đang dựng cột 11 vị trí.

Tại hiện trường thi công, các đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát đều khẳng định đây là dự án trọng điểm, cấp bách và đã tổ chức thi công xuyên Tết để đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

 

Nhiều hộ dân có diện tích đất trồng lúa tại xã Thiệu Phúc và xã Thiệu Tiến, huyện Thiệu Hóa có diện tích bị ảnh hưởng đều nhận tiền đền bù để đơn vị thi công thực hiện dự án.

Liên quan đến việc giải phóng mặt bằng ban giao đất cho đơn vị thi công, trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Đến nay cơ bản dự án chạy qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa vướng mắc đến đâu chúng tôi đều tiến hành xử lý đến đó, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, UBND tỉnh Thanh Hóa ghi nhận sự nỗ lực, khẩn trương của các sở, ngành, địa phương và các Ban QLDA các công trình điện trong phối hợp thực hiện các nhiệm vụ được UBND tỉnh Thanh Hóa giao triển khai Đường dây 500kV đoạn qua tỉnh Thanh Hóa.

Tuy nhiên, có một số việc tại một số thời điểm trong quá trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ được giao, các đơn vị còn chưa chủ động để triển khai thực hiện theo tiến độ yêu cầu, cụ thể việc chi trả kinh phí bồi thường, GPMB có lúc còn chưa kịp thời; công tác phối hợp giữa một số Sở, ngành và địa phương trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc và việc hướng dẫn áp dụng các cơ chế, chính sách thực hiện công tác GPMB các dự án có lúc còn chưa chủ động, kịp thời mong người dân đồng thuận vì mục tiêu năng lượng của Quốc gia", ông Liêm nhấn mạnh.

Cũng theo ông Liêm, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương và các Ban QLDA các công trình điện tiếp tục tập trung, tích cực, khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc huy động tối đa nhân lực để thực hiện các công việc liên quan đến các dự án kể cả ngày nghỉ, ngoài giờ làm việc và thực hiện tốt chế độ hỗ trợ cán bộ, công chức, người lao động làm việc thêm giờ theo quy định để sớm hoàn thành công tác GPMB dự án Đường dây 500kV đoạn qua tỉnh Thanh Hóa theo tiến độ yêu cầu.

"Bên cạnh đó, chúng tôi cũng yêu cầu các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương có liên quan đến các dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua tỉnh Thanh Hóa căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và các quy định hiện hành của pháp luật, khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 43/TB-VPCP ngày 06/02/2024 của Văn phòng Chính phủ và các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tại các văn bản đã ban hành", ông Liêm chia sẻ.

Vào tối 27/1 vừa qua, ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã đi kiểm tra tiến độ và tặng quà động viên cán bộ, kỹ sư, công nhân đang thi công dự án đường dây 500 kV mạch 3 tại Thanh Hóa.

Tại văn bản số 1933/UBND về việc khẩn trương thực hiện các thủ tục GPMB và hỗ trợ thi công dự án đường dây 500kV trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa do ông Mai Xuân Liêm, Phó chỉ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành nêu rõ: Đề nghị đồng chí Bí thư các Huyện ủy, Thị ủy: Nga Sơn, Hà Trung, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Thiệu Hóa, Yên Định, Triệu Sơn, Đông Sơn, Nông Cống, Như Thanh, Nghi Sơn chỉ đạo cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn quản lý quan tâm, tạo điều kiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn nắm được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện các dự án đường dây 500kV mạch 3 đối với việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hoá; từ đó, tạo được sự đồng thuận của nhân dân để thực hiện công tác GPMB và thi công dự án.

Yêu cầu các sở: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, thị xã: Nga Sơn, Hà Trung, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Thiệu Hóa, Yên Định, Triệu Sơn, Đông Sơn, Nông Cống, Như Thanh, Nghi Sơn căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và các quy định hiện hành của pháp luật, chủ động, tích cực phối hợp với các Ban QLDA các công trình điện miền Bắc, miền Trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác GPMB và hỗ trợ công tác thi công thực hiện các dự án, phấn đấu bàn giao mặt bằng các vị trí móng cột cho đơn vị thi công chậm nhất vào ngày 15/02/2024, bàn giao mặt bằng hành lang tuyến trong Quý I năm 2024.

TBA 500kV Thanh Hóa và đường dây 220kV đấu nối có nhiệm vụ tăng cường cung cấp điện cho phụ tải tỉnh Thanh Hóa và Bắc Trung Bộ. Tiêu thụ công suất phát khu vực Bắc Trung Bộ vào hệ thống điện quốc gia thông qua lưới điện đồng bộ 220kV, 500kV. Dự án góp phần nâng cao độ tin cậy hệ thống, tăng khả năng cung cấp nguồn điện 500kV, 220kV đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội cho khu vực. Dự án phải hoàn thành đồng bộ với các dự án đường dây 500kV mạch 3 để phát huy hiệu quả vận hành hệ thống điện.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu