18:54 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Nhiều sai phạm tại dự án nhà ở xã hội của công ty xây dựng nhà 379

20:53 05/09/2022

(THPL) - Qua thanh tra dự án (DA) nhà ở xã hội (có địa chỉ tại phố Bào Ngoại, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa) do Công ty Cổ phần Thương mại – Xây dựng 379 (Cty Xây dựng nhà 379) làm chủ đầu tư, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã chỉ ra nhiều sai phạm cần được xử lý theo quy định.

Theo đó, tại kết luận của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã chỉ rõ việc chấp hành quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, quản lý nhà ở xã hội của chủ đầu tư có những khuyến điểm và vi phạm như: Việc Sở Xây dựng thẩm định và trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch 1/500 nhưng không căn cứ vào quy hoạch phân khu 1/2000 đã được phê duyệt, cho Công ty Xây dựng nhà 379 làm chủ đầu tư xây dựng khối nhà chung cư nhà ở xã hội cao 20 tầng; khu nhà thương mại chia lô; nhà ở tái định cư; nhà để xe; cây xanh, vườn hoa, sân chơi; hạ tầng kỹ thuật; giao thông, vỉa hè và các công trình phụ trợ khác đảm bảo tuân thủ theo quy hoạch chi tiết đã được duyệt với diện tích sử dụng đất 10.847m2, không đúng theo quy định tại Khoản 3 Điều 23 Luật Quy hoạch đô thị 2009.

Dự án nhà ở xã hội của Công ty Cổ phần Thương mại – Xây dựng 379 (Cty Xây dựng nhà 379) có nhiều sai phạm được chỉ rõ.

Cụ thể, về quy hoạch xây dựng, Sở Xây dựng thẩm định và trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch 1/500 nhưng không căn cứ vào quy hoạch phân khu 1/2000 đã được phê duyệt.

Ngoài ra, Sở Xây dựng tham mưu, trình UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương cho chủ đầu tư được khai thác, vận hành nhà để xe sau khi đầu tư xây dựng, làm thay đổi quyền sở hữu chung của các chủ sở hữu nhà chung cư.

Cty Xây dựng nhà 379 khi lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, trình Sở Xây dựng thẩm định không xác định rõ vị trí, ranh giới, diện tích đất thuộc quyền sử dụng chung. UBND TP Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 với nội dung dự án được thiết kế nhà xe riêng biệt, là không phù hợp với nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2676/QĐ-UBND ngày 27/7/2017.

Không chỉ có vậy, hệ tọa độ các mốc giới hạn xây dựng dự án (từ A1 đến A10) được phê duyệt trên tổng mặt bằng, không phù hợp với tọa độ các mốc khi giao đất ngoài thực tế.

Cty Xây dựng nhà 379 đã ký hợp đồng bán nhà ở xã hội cho 234 đối tượng trước khi Sở Xây dựng có thông báo thẩm định, xét duyệt danh sách các đối tượng đủ điều kiện dự kiến mua, thuê, thuê mua căn hộ.

Hợp đồng mua bán không nêu rõ mức phí và nguyên tắc điều chỉnh mức phí quản lý vận hành nhà chung cư trong thời gian chưa thành lập Ban Quản trị nhà chung cư; điều khoản trong hợp đồng quy định về sử dụng chỗ để xe và diện tích dịch vụ thương mại (tầng mái trở lên), thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư là không đúng quy định.

Từ những sai phạm được nêu trên, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các đơn vị có liên quan đến những sai phạm nêu trên phải nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với các tập thể, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm theo đúng quy định hiện hành.

Duy Phúc

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu