03:40 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nguyên nhân giải ngân vốn đầu tư công chậm tại Thanh Hóa

10:21 16/12/2023

(THPL) - Chiều ngày 14/12, phát biểu tiếp thu các kiến nghị của cử tri và các đại biểu HĐND tại kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh Thanh Hóa, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định nguyên nhân của việc giải ngân vốn đầu tư công chậm là do yếu tố con người. “Chủ đầu tư cũng là con người, chỉ đạo cũng là con người, tháo gỡ khó khăn cũng là con người. Tựu trung lại nguyên nhân của các nguyên nhân là phụ thuộc vào chính chúng ta”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Giải ngân vốn đầu tư công còn chậm

Sáng 14/12, kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII tiếp tục ngày làm việc thứ 3, tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Nội dung đầu tiên là chất vấn ông Lê Minh Nghĩa, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) về tình hình giải ngân vốn đầu tư công chưa đáp ứng được yêu cầu, nguồn vốn đầu tư năm 2022 kéo dài sang năm 2023, các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; làm rõ những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, trách nhiệm, đề xuất giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn trong thời gian tới.

Trả lời phiên chất vấn, Giám đốc Sở KHĐT Lê Minh Nghĩa cho biết: Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 của tỉnh Thanh Hóa là 14.924,312 tỷ đồng, trong đó, kế hoạch vốn năm 2023 là 12.505,572 tỷ đồng, kế hoạch vốn năm 2022 được kéo dài và giải ngân sang năm 2023 là 2.418,739 tỷ đồng.

Ông Lê Minh Nghĩa, Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Thanh Hóa.

Số vốn đã được phân bổ, giao kế hoạch là 14.894,418 tỷ đồng cho 296 chương trình, nhiệm vụ và dự án, trong đó, có 109 dự án đã giải ngân đạt 100% với số vốn là 993,066 tỷ đồng.

Trong tổng số 94 chủ đầu tư, đơn vị được giao vốn năm 2023, có 70 chủ đầu tư giải ngân đạt trên mức trung bình, 21 chủ đầu tư giải ngân dưới mức trung bình, 3 chủ đầu tư chưa giải ngân. Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh giải ngân đạt 46,2% kế hoạch; UBND cấp huyện đạt 65,7% kế hoạch; UBND cấp xã đạt 69,9% kế hoạch; các đơn vị khác giải ngân đạt 82,9% kế hoạch.

Đến ngày 5/12/2023, giải ngân vốn đạt 9.921 tỷ đồng, bằng 66,5% kế hoạch, trong đó, giải ngân vốn năm 2023 bằng 70,5% kế hoạch, giải ngân vốn năm 2022 kéo dài sang năm 2023 bằng 45,5% kế hoạch. Một số nguồn vốn có tỷ lệ giải ngân đạt khá so với kế hoạch, như: Chi xây dựng cơ bản vốn tập trung trong nước đạt 82,9%; đầu tư từ nguồn thu tiền sử dụng đất đạt 80,4%.

Các đại biểu tham dự kỳ họp HĐND tỉnh Thanh Hóa.

Nói về những khó khăn, vướng mắc dẫn đến tiến độ giải ngân vốn chậm, ông Lê Minh Nghĩa, Giám đốc Sở KHĐT nêu lên các vấn đề như: Việc chuẩn bị thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà thầu của một số dự án (DA) còn chậm; việc GPMB còn vướng mắc làm chậm và ảnh hướng đến tiến độ DA; tiến độ thi công của nhiều DA chuyển tiếp còn chậm so với tiến độ và hợp đồng đã ký; nhiều DA đã quá thời gian thực hiện, phải điều chỉnh tiến độ. Các văn bản do Trung ương hướng dẫn triển khai các chương trình MTQG ban hành còn chậm, chưa đồng bộ, tạo khoảng trống pháp lý trong quá trình thực hiện.

Nguyên nhân là do “chính chúng ta”

Theo đó tại kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII tiếp tục với phần phát biểu tiếp thu, giải trình của Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn về những vấn đề đại biểu và cử tri trong tỉnh quan tâm.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, tới đây UBND tỉnh sẽ tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước các cấp và vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành các hoạt động của cơ quan, địa phương, đơn vị; xử lý nghiêm các trường hợp gây khó khăn, phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực thi công vụ; khắc phục tình trạng quan liêu, chủ quan, lơ là, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị.

Đối với vấn đề tham mưu cho UBND tỉnh trong việc quyết định các dự án đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần nêu rõ quan điểm: đồng ý hay không đồng ý, phù hợp hay không phù hợp, giải thích rõ lý do của các đề xuất, tham mưu, không được tham mưu chung chung, nói không rõ quan điểm.

Cũng theo ông Tuấn cho biết, trong năm 2024 sẽ kiên quyết rà soát, xử lý các dự án đầu tư công chậm tiến độ. Trong đó, trước mắt là các dự án khu công nghiệp, có ảnh hưởng trực tiếp đến thu hút các dự án đầu tư có quy mô lớn, tôi cam kết sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; duy trì và cải thiện các chỉ số thành phần có xếp hạng tốt, tập trung khắc phục những chỉ số thành phần có xếp hạng thấp.

Đại biểu Cao Bá Trí, Giám đốc Ban QLDA 

Đối với vấn đề giải ngân vốn đầu tư công, tiến độ đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp (CCN) cũng rất chậm và thiếu đồng bộ. Báo cáo giải trình và trả lời chất vấn nội dung này, Giám đốc Sở Công thương Thanh Hóa Phạm Bá Oai cho biết, theo Quy hoạch đến năm 2030, toàn tỉnh có 115 CCN, với tổng diện tích 5.267,25 ha. Đến nay, toàn tỉnh có 45 CCN đã được thành lập (có nhà đầu tư hạ tầng) với tổng diện tích 1.675,94 ha. Tổng vốn đăng ký đầu tư các dự án là 11.934 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuât các CCN còn rất chậm theo đó mới có 2 CCN đã hoàn thành toàn bộ hạ tầng CCN, đủ điều kiện thu hút dự án thứ cấp đầu tư là CCN Thái Thắng, huyện Hoằng Hoá và CCN thị trấn Vạn Hà, huyện Thiệu Hoá; có 3 CCN đã hoàn thành hạ tầng CCN theo giai đoạn, đủ điều kiện thu hút dự án thứ cấp.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Trong phần tiếp thu giải trình của kỳ họp ông Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh, trong chỉ đạo, điều hành, triển khai nhiệm vụ, tâm lý né tránh, đùn đẩy, sợ sai là một trong những "điểm nghẽn" thúc đẩy, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn thống nhất quan điểm chỉ đạo, điều hành đó là: “Trách nhiệm, nỗ lực, linh hoạt, quyết liệt, hiệu quả; tạo chuyển biến thực sự rõ nét trên tất cả các lĩnh vực, địa bàn”. Tiếp tục hoàn chỉnh đồng bộ hệ thống thể chế, cơ chế, chính sách; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn, để thúc đẩy phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, trọng tâm là: Thủ tục đầu tư kinh doanh, tiếp cận đất đai, giải phóng mặt bằng, giao đất, cho thuê đất, tính tiền sử dụng đất, xử lý tài sản công, tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, chất lượng nguồn nhân lực...

Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công; sớm phân bổ, giao kế hoạch chi tiết nguồn vốn đầu tư công năm 2024; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, vật liệu san lấp, giá vật liệu xây dựng để triển khai thực hiện các dự án; nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư, nhất là các chương trình, dự án thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các dự án bảo tồn, tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử, văn hóa...

Cũng tại phần trả lời các kiến nghị về giải ngân vốn đầu tư chậm, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định, nguyên nhân chính là do yếu tố con người. “Chủ đầu tư cũng là con người, chỉ đạo cũng là con người, tháo gỡ khó khăn cũng là con người. Tựu trung lại nguyên nhân của các nguyên nhân là phụ thuộc vào chính chúng ta”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Vì vậy, theo người đứng đầu chính quyền tỉnh Thanh Hóa, UBND tỉnh sẽ tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước các cấp và vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành các hoạt động của cơ quan, địa phương, đơn vị; xử lý nghiêm các trường hợp gây khó khăn, phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực thi công vụ; khắc phục tình trạng quan liêu, chủ quan, lơ là, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Nhiệm vụ năm 2024 đặt ra là hết sức nặng nề và có ý nghĩa rất quan trọng, đòi hỏi các cấp, các ngành và các địa phương phải tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, năng động, đổi mới, sáng tạo, không lùi bước trước khó khăn, thách thức, phải quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm" Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh.

Duy Phúc

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu